Ngày 18/1/2018, sau khi kết thúc phần xét hỏi phần xét hỏi về hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại ngân hàng Tiền Phong (TPBank) bảo lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung, gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dựng (VNCB) 1.740.116.167 tỷ đồng, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP.HCM đã quyết định tạm nghỉ 3 ngày; đến ngày thứ Hai (22/1), tiếp tục xét xử với phần tranh luận.

leftcenterrightdel
Thứ Hai (22/1), HĐXX tiếp tục xét xử với phần tranh luận

Sau 10 ngày làm việc (8/1/2018 – 18/1/2018), HĐXX đã kết thúc phần xét hỏi Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Trầm Bê và hàng chục bị cáo, tổ chức, người có quyền lợi liên quan khác xung quanh 3 nội dung: Hành vi cố ý làm trái của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gửi tiền sang ngân hàng Sacombank, cho vay, bảo lãnh và trả nợ thay cho 06 công ty, gây thiệt hại cho ngân hàng Xây dựng (VNCB) gần 1.836 tỷ đồng; Hành vi cố ý làm trái của Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi tại ngân hàng Tiền phong (TPBank) bảo lãnh lãnh và trả nợ thay cho 11 công ty vay vốn để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và công ty Trung Dung, gây thiệt hại cho VNCB gần 1.741 tỷ đồng; Hành vi cố ý của Danh và đồng phạm trong việc dùng tiền gửi của VNCB tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để bảo lãnh và trả nợ thay cho 12 công ty của Danh vay vốn, gây thiệt hại cho VNCB gần 2.551 tỷ đồng; Hành vi làm trái của Nguyễn Việt Hà và đồng phạm trong việc nhận uỷ thác đầu tư số tiền 903 tỷ đồng từ VNCB qua Công ty Cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt.

Như vậy, Phạm Công Danh và đồng phạm âm mưu sử dụng một chiêu thức đó là dùng tiền gửi của VNCB (ngân hàng của Danh mua lại của bà Hứa Thị Phấn) tại các ngân hàng bạn để bảo lãnh cho các công ty của danh lập nên và một số công ty do các đồng phạm khác của Danh chọn lựa vay vốn, sau đó đưa khoản tiền vay được để Danh trả hàng nghìn tỷ đồng cho bà Hứa Thị Phấn, hàng trăm tỷ đồng cho cha con ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn nước giải khát Tân hiệp phát)… và hàng trăm tỷ đồng đến nay vẫn chưa truy xuất được dòng tiền đi đâu và đang ở đâu?

Tại phiên toà, nhiều bị cáo trong đó có Phan Thành Mai đề nghị HĐXX điều tra kỹ dòng tiền và yêu cầu thu hồi hàng trăm tỷ đồng từ cha con ông Trần Quý Thanh để khắc phục hậu quả. Bởi theo Mai và các bị cáo, tiền trả cho ông Thanh do các bị cáo phạm tội mà có.

Đoàn giám định ngân hàng Nhà nước cũng đã kết luận và chỉ rõ sai phạm của ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank.

HĐXX, VKS và Luật sư đã đặt nhiều câu hỏi cho Phạm Công Danh và các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác. Đặc biệt, đối với các câu hỏi của HĐXX, VKS, các bị cáo đã trả lời hàng trăm câu hỏi. Theo đó, HĐXX đã ghi nhận nhiều lời khai của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và cho biết sẽ xem xét.

Hoa Việt