Sau một ngày làm việc, phiên toà xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm bị VKSNDTC truy tố tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đã kết thúc phần kiểm tra căn cước của các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong ngày xét xử đầu tiên này, bị cáo Phạm Công Danh, Trầm Bê, bị choáng, mệt phải đưa ra khu vực riêng để chăm sóc y tế nhiều lần. Một số người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án là ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch ngân hàng BIDV), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch ngân hàng Đại Tín, đang bị khởi tố ở một vụ án khác), Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng,... vắng mặt, đại diện VKS cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc xét xử nên đã đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập những người này.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa

Hôm nay, (ngày 9/1/2018) ngày xét xử thứ 2, giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử, ông Trần Ngọc Quang (Trưởng phòng 3, VKS. TP.HCM) và bà Nguyễn Quỳnh Lan (Phó trưởng phòng 3, VKS. TP.HCM) tuyên bố cáo trạng truy tố Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng), Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombanhk ), Phan Thành Mai (nguyên TGĐ ngân hàng Xây dựng) và 43 bị cáo khác với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Quỳnh Lan đọc cáo trạng

Cáo trạng chỉ rõ hành vi phạm tội “Cố ý làm trái” của Phạm Công Danh và các đồng phạm xảy ra tại 3 ngân hàng Sacombanhk, TPBanhk và BIDV và đã gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại cho ngân hàng Xây dựng (VNCB) 6.126.839.273.721 đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phạm Công Danh

Cụ thể, Phạm Công Danh đã chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên ngân hàng Xây dựng (VNCB) và nhân viên thuộc Tập đoàn Thiên Thanh lập khống 29 bộ hồ sơ để vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV; đồng thời, dùng tiền của ngân hàng Xây dựng (VNCB) gửi sang 03 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay. Sau đó, 3 ngân hàng trên đã thu hồi nợ từ tiền gửi của ngân hàng Xây dựng (VNCB) với tổng số tiền là 6.126.839.273.721 đồng. Toàn bộ số tiền các công ty vay được từ 03 ngân hàng được Phạm Công Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích của Phạm Công Danh. Do các Công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; ngân hàng Xây dựng (VNCB) thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó dẫn đến ngân hàng Xây dựng (VNCB) bị thiệt hại 6.126.839.273.721 đồng.

(còn tiếp)

Hoa Việt