Ngày 15/9, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Đoàn Thanh Hoàng Lâm (SN 1981, cựu Công an phường 12, quận Gò Vấp) mức án 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2001, bị cáo Lâm bắt đầu công tác tại trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP HCM. Năm 2008, Lâm bắt đầu công tác tại Công an phường 12, quận Gò Vấp, TP HCM.

Từ tháng 9/2011 đến tháng 10/2014, anh Phạm Cao N. làm nhiệm vụ tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Bộ (Bộ Công an). Sau khi xuất ngũ anh N. có nguyện vọng được công tác trong ngành Công an.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đoàn Thanh Hoàng Lâm tại tòa. 

Khoảng tháng 7/2015, anh N. có quen biết với Lâm là Công an phường 12, quận Gò Vấp. Do tin tưởng Lâm là Công an, có nhiều mối quan hệ, trong thời gian chờ kết quả dự vào trường Đại học Cảnh sát nhân dân (hệ trung cấp) nên anh N. gặp và đặt vấn đề nhờ Lâm giúp cho anh N. đảm bảo được nhập học trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II tại TP HCM. Mặc dù không có khả năng thực hiện nhưng Lâm vẫn đồng ý và chiếm đoạt số tiền 350 triệu đồng.

Sau đó, anh N. và gia đình liên tục hỏi về việc nhập học thì Lâm nói trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II tại TP HCM đã hết chỉ tiêu. Tiếp đó, Lâm đề nghị anh N. đưa thêm tiền để “chạy” vào trường Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang nhưng anh N. không đồng ý.

Nhiều lần yêu cầu trả tiền nhưng Lâm không thực hiện nên anh N. tố cáo Lâm tới Công an quận Gò Vấp. Ngày 17/5/2016, Công an quận Gò Vấp chuyển nguồn tin báo về tội phạm của anh N. lên Công an TP HCM giải quyết theo thẩm quyền.

Do Lâm bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã. Ngày 20/2/2020, Lâm bị bắt theo quyết định truy nã.

Quá trình điều tra, Công an thu giữa của Lâm chứng minh dân nhân, giấy phép lái xe, thẻ căn cước công dân, thẻ Công an giả. Về thẻ Công an giả, Lâm khai đây là giấy tờ Lâm thuê người khác làm để Lâm sử dụng . Cơ quan điều tra cho rằng chưa xác định được nhân thân của người làm giả giấy tờ, không có căn cứ xác định Lâm sử dụng giấy tờ giả để thực hiện hành vi trái pháp luật. Vì vậy, cơ quan điều tra không xử lý về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Đối với cha mẹ của anh Phạm Cao N. có hành vi đưa 350 triệu đồng để anh N. đưa cho bị cáo Lâm làm thủ tục nhập học trường trung cấp Cảnh sát nhân dân II tại TP HCM. Tuy nhiên, bố mẹ anh N. và anh N. đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác, ngoài ra, Lâm dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản nên cơ quan Cảnh sát điều tra không xem xét xử lý về tội đưa hối lộ.

Tại phiên tòa, bị cáo Lâm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Lâm khai sau khi chiếm đoạt tài sản của bị hại nên đã bỏ trốn qua tỉnh Đồng Nai làm thuê. Còn về tài liệu làm giả thì Lâm khai là thuê người khác làm giả nhằm đối phó với Công an khi bị kiểm tra.

Về phía bị hại khai do quen biết với Lâm và tin tưởng Lâm nên đã đưa tiền nhờ Lâm “chạy” thêm 0,5 điểm để vào trường trung cấp. Bên cạnh đó, anh N. cho biết do mình đã hết tuổi thi vào trường Cảnh sát nên mới tìm đến Lâm nhờ giúp đỡ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Lâm đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ và làm mất trật tự xã hội. Vì vậy, phải xử lý nghiêm để cải tạo, giáo dục nhằm giáo dục, răn đe.

Quá trình xét xử, HĐXX cho rằng quá trình xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo Lâm còn có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Từ đó, HĐXX kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Trân Định - Tuấn Anh