Sáng 10/5, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và hàng loạt cựu cán bộ, quan chức tỉnh Bình Thuận liên quan đến vụ án gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 45 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử gồm 3 người, do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa có 4 Kiểm sát viên thuộc VKSND TP Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa sáng 10/5. 

Phiên tòa xét xử 12 bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Thu Phong, cựu Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận) được tại ngoại và được Hội đồng xét xử cho phép ngồi trong thời gian phiên tòa diễn ra vì lý do sức khỏe.

Khoảng 7h30’ sáng nay các bị cáo được áp giải đến phiên tòa. Phiên tòa có hơn 20 luật sư có mặt tham gia bào chữa cho các bị cáo. Nhiều bị cáo có từ 2 luật sư bào chữa trở lên. Riêng cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai có 7 luật sư bào chữa.

Cụ thể, các bị cáo gồm: cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai; Lương Văn Hải, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Văn Phong, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thành Danh, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Nguyễn Văn Phong, cựu Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận;

Đặng Hoài Nhân, cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Thanh Cho, cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Lê Nam Hưng, cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận);

Phạm Duy Cường, cựu Phó trưởng phòng phụ trách Phòng kinh tế đất (Chi cục quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Lê Anh Huy, cựu Chuyên viên Phòng kinh tế đất (Chi cục quản lý đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Thị Thu Phong, cựu Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận).

Sau phần thủ tục bắt đầu phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng của VKSND tối cao đã nêu rõ, bị can Nguyễn Ngọc Hai với vai trò là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, với chức trách, nhiệm vụ được giao, bị can biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hải, TP Phan Thiết cho Công ty Tấn Việt Phát vào năm 2017 nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với bị can Nguyễn Ngọc Hai là các bị can: Lương Văn Hải, Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong và Ngô Hiếu Toàn. Các bị can nêu trên là lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài chính, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

Các bị can đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại Điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 03 lô đất 18, 19, 20 thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hải, TP Phan Thiết cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Hành vi của các bị can nêu trên vi phạm khoản 3 Điều 108, điểm b, c khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 45.366.768.853 đồng; cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phi".

Trong đó, bị can Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, các bị can Lương Văn Hải, Hồ Lâm, Lê Nguyễn Thanh Danh, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thị Thu Phong và Ngô Hiếu Toàn có vai trò đồng phạm.

Bị can Nguyễn Văn Phong, nguyên Giám đốc Sở Tài chính, là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở, trong đó có quản lý tài chính đối với đất đai và xác định giá đất cụ thể.

Tuy nhiên, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh về việc kiểm tra việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát, Nguyễn Văn Phong đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát đối chiếu với quy định của Luật Đất đai, Luật Giá về việc xác định giá đất cụ thể để giao đất cho Công ty Tân Việt Phát.

Do vậy, UBND không có biện pháp thu hồi kịp thời, để cho các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 45.366.768.853 đồng. Hành vi của Nguyễn Văn Phong đã phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

leftcenterrightdel
 Dự kiến, phiên tòa diễn ra từ ngày 10/5 đến 14/5. 

Cáo trạng của VKSND tối cao cũng nhận định, quá trình điều tra, các bị can đã thành khẩn khai báo. Các bị can đều có nhân thân tốt, quá trình điều tra, một số bị can đã tác động để gia đình khắc phục một phần hậu quả thiệt hại của vụ án.

Hành vi phạm tội của các bị can nêu trên đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, vì vậy cần phải xét xử nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, cũng cần có sự phân hóa nhằm trừng trị nghiêm khắc đối với những bị can có vai trò chính và có chính sách khoan hồng đối với những bị can có vai trò đồng phạm, thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên cần được xem xét trong quá trình xét xử vụ án.

VKSND tối cao quyết định truy tố các đối tượng: Nguyễn Ngọc Hai, Lương Văn Hải, Hồ Lâm, Ngô Hiếu Toàn, Lê Nguyễn Thanh Danh, Đặng Hoài Nhân, Nguyễn Thanh Cho, Lê Nam Hưng, Phạm Duy Cường, Lê Anh Huy, Nguyễn Thị Thu Phong về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Còn Nguyễn Văn Phong bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại điểm c khoản 3 Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. 

Bước sang phần xét hỏi, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận là bị cáo đầu tiên được Chủ tọa phiên tòa xét hỏi.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai khi được Chủ tọa phiên tòa hỏi về việc có đồng ý với cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố đúng người, đúng tội và khung hình phạt. Về việc này, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho biết, cáo trạng truy tố của VKSND tối cao đối với bị cáo đúng người, đúng tội và khung hình phạt.

 

Vũ Phương - Ngọc Hà