Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Thị Vân nảy sinh ý định trộm cắp tài sản để bán lấy tiền. Sáng ngày 4/11/2021, Vân điều khiển xe môtô đến khu vực chợ Đầu Mối (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) tìm người sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi vào đến cổng B của chợ, Vân thấy chị Nguyễn Thị Mỹ D. (SN 1990, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đang ngồi trên xe máy, trong túi áo khoác chị D. đang mặc có 1 điện thoại di động. Vân liền tới gần chị D, lén lút dùng tay phải lấy chiếc điện thoại và bỏ vào giỏ xách đang đeo trên người rồi rời đi. Bị chị D. phát hiện, Vân trả lại điện thoại cho chị D. rồi bỏ chạy. Bảo vệ chợ Đầu Mối nghe tri hô đã đuổi theo giữ Vân lại và báo Công an phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) lập biên bản. Theo định giá tài sản, điện thoại của chị D. có trị giá 7 triệu 493 nghìn đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vân tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: BT)

Được biết, bị cáo Nguyễn Thị Vân có nhân thân xấu. Bị cáo có 4 tiền án (chưa xóa án tích) và 2 bản án khác đã chấp hành xong (đã xóa án tích) cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.  Trở về lại địa phương, bị cáo không tu chí làm ăn nuôi con nhỏ (bị cáo có 2 con, lớn nhất 12 tuổi, nhỏ nhất 8 tuổi) mà lại tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Vân đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của đại diện VKS.

Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động, kiểm sát tốt các hoạt động của HĐXX tại phiên tòa cũng như tham gia xét hỏi, tranh luận làm rõ các nội dung liên quan đến tình tiết vụ án.

Xét thấy bị cáo có nhân thân rất xấu, có nhiều tiền án chưa được xóa mà lại tiếp tục phạm tội, nên lần phạm tội này thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”. Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân từ 2 năm tù đến 2 năm 6 tháng tù.

HĐXX xác định, với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhân chứng đủ để xác định cáo trạng VKSND quận Hải Châu truy tố bị cáo Vân phạm tội Trộm cắp tài sản là đúng người, đúng tội.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo Nguyễn Thị Vân và đề nghị của đại diện VKSND, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân 2 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Bích Thủy (VKSND quận Hải Châu)