Theo đó, các bị can bị đưa ra xét xử gồm: Trần Trung Chí Hiếu (nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX), Đỗ Văn Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây lắp Dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC), Đào Ngọ Hoàng ( nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX) và Vũ Phương Nam ( nguyên Kế toán trưởng PVTEX). Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày.

Cả 4 bị can cùng bị truy tố ra trước tòa án về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, Điều 165 BLHS năm 1999. Riêng bị can Trần Trung Chí Hiếu còn bị truy tố thêm tội “Nhận hối lộ” theo khoản 4 Điều 254 BLHS năm 2015.

Theo cáo trạng, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX, bị can Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (nguyên Tổng giám đốc PVTEX, hiện đang bị truy nã) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm. Bị can Hiếu cùng đồng phạm cũng tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP. Hải Phòng.

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, bị can: Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy, Đào Ngọ Hoàng, Vũ Phương Nam và bị can Đỗ Văn Hồng đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6, Điều 17 - Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Công ty cổ phần hóa dầu và xơ sợi dầu khí 

Hành vi của các bị can còn để lại hệ lụy rất lớn, toàn bộ dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012. Đến nay, dự án đã xuống cấp nghiêm trọng và UBND TP. Hải Phòng đã phải ra quyết định thu hồi đất của dự án. Hơn 92 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liền kề, gây lãng phí nghiêm trọng.

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và bị can Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của đối tác để nhận tiền hối lộ, mỗi người 3 tỷ đồng.

Cáo trạng cũng xác định, bị can Trần Trung Chí Hiếu chịu trách nhiệm chính về hoạt động của PVTEX nhưng đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng; quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án không đủ năng lực, kinh nghiệm; đồng ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt và để nhà thầu triển khai thi công khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liền kề; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về tạm ứng trong hợp đồng xây dựng; phê duyệt và chỉ đạo cán bộ dưới quyền làm thủ tục tạm ứng 20 tỷ đồng cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19 tỷ đồng.

Hành vi của bị can Trần Trung Chí Hiếu còn gây ra hệ lụy rất lớn, dự án bị dừng thi công, dở dang từ năm 2012. Đến nay, dự án này xuống cấp nghiêm trọng và bị thu hồi đất, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở cho công nhân và người lao động.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 28/8 này, HĐXX sơ thẩm sẽ gồm 5 thành viên, do Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên của Viện KSND TP. Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa. Ngoài ra, do tính chất nghiêm trọng và phức tạp của vụ án, TAND TP Hà Nội cũng đã bố trí các thẩm phán, hội thẩm nhân dân và thư ký ghi biên bản phiên tòa dự khuyết.

Đức Ngọc