VKSND huyện Vân Canh (Bình Định) vừa phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử vụ án hình sự trọng điểm đối với bị cáo Nguyễn Quốc Thoàng (SN 1983, trú tại phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 360 BLHS 2015. 

Theo cáo trạng, từ ngày 1/7/2020, bị cáo Nguyễn Quốc Thoàng là Trưởng bộ phận Kế hoạch - Kỹ thuật, đến ngày 10/11/2020 là Trưởng bộ phận Kỹ thuật lâm sinh của Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Vân Canh. Bị cáo Thoàng được BQL rừng phòng hộ giao nhiệm vụ nhận, bàn giao rừng trước khi khai thác; kiểm tra, theo dõi, giám sát quá trình khai thác 40,82ha diện tích rừng tại khoảnh 3, 5 tiểu khu 347a xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh theo hồ sơ thiết kế, phương án

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bị cáo không làm hết trách nhiệm của mình từ khâu bàn giao thực địa trước khai thác, chỉ tiến hành đo đạc, nhận, bàn giao một phần diện tích rừng khai thác theo phương án, thiết kế. Khi bàn giao không có đường phát tuyến ranh giới, xịt sơn, đóng cọc ranh giới đúng như phương án nhưng vẫn nhận bàn giao

Không tiến hành kiểm tra, giám sát quá trình phát dọn thực bì trước khai thác của Công ty TNHH lâm nghiệp Quyên Thắng nên không phát hiện Công ty TNHH lâm nghiệp Quyên Thắng phát dọn thực bì ngoài diện tích thiết kế.

Việc kiểm tra, giám sát khai thác gỗ rừng trồng của bị cáo không chặt chẽ, không thường xuyên nên không phát hiện Công ty TNHH lâm nghiệp Quyên Thắng đã khai thác ngoài thiết kế trong thời gian từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021 gây thiệt hại đối với 2,27ha rừng keo có chức năng phòng hộ, có tổng trữ lượng là 451,65m3, trị giá gần 520 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục tố tụng, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục đối với những quan điểm bào chữa của bị cáo, luật sư để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

Bản luận tội của KSV đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra. Quá trình xét hỏi, bị cáo đã không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải và chưa bồi thường khắc phục hậu quả do hành vi sai phạm của mình gây ra.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được cũng như kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa và mức hình phạt mà đại diện VKS đề nghị, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thoàng với mức án 3 năm tù. Đây là mức án nghiêm minh, đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Kim Dung - X.N