Theo thông tin điều tra, bị can Phí Văn Thành (64 tuổi, ngụ phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), là trưởng Văn phòng công chứng (VPCC) Tiến Đạt. Ngoài ra, còn có bị can Hồ Thị Ngọc Yến (28 tuổi) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
B can Phí Văn Thành là trưởng Văn phòng công chứng Tiến Đạt

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Yến đã nhiều lần làm giả chữ ký, chữ viết, giấy tờ nhà đất và hợp đồng mua bán, v.v.. Các tài liệu này đều được Yến mang đi công chứng tại VPCC Tiến Đạt của ông Thành. Tuy nhiên, mọi hoạt động Yến đều thực hiện trót lọt mà không bị công chứng viên phát hiện. Tổng giá trị tài sản mà Yến lừa đảo chiếm đoạt là hơn 21 tỉ đồng.

Qua quá trình điều tra, ông Thành đã nhiều lần không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về công chứng, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, ông Thành đã không yêu cầu chủ đất xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân và giấy xác nhận độc thân của chủ đất để kiểm tra, đối chiếu. Khi ký hợp đồng, ông Thành cũng không yêu cầu các bên có mặt để chứng kiến việc ký kết hợp đồng dẫn đến các hợp đồng mua bán, ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng giả chữ ký.

Hiện bị can Thành bị truy tố theo khoản 3 Điều 360 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt từ 7 đến 12 năm tù.

Riêng bị can Hồ Thị Ngọc Yến bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại khoản 4 Điều 174 BLHS 2015 với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù hoặc tù chung thân./.

Nho Thanh