Nguyễn Hữu Ph, sinh ngày 5/2/2006 là học sinh Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Tứ Kỳ, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023, Ph đã thực hiện một số hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tứ Kỳ như sau: Khoảng 5h ngày 25/11/2022 và khoảng 5h ngày 29/12/2022, tại khu vực bếp của gia đình anh Nguyễn Thế T. ở thôn Trại Vực, xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Hữu Ph. đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 10 kg rươi đông lạnh của gia đình anh T. Tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 3, 2 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Khoảng 1h30 ngày 4/4/2023, tại khu vực sân sau của gia đình anh Nguyễn Tuấn A, ở thôn Đông An, xã Chí Minh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Hữu Ph. đã có hành vi lén lút chiếm đoạt 6 lồng chim và 6 con chim chào mào cảnh của anh Nguyễn Tuấn A., tổng giá trị tài sản được định giá là 6,3 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, nêu ra các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, chỉ ra nguyên nhân phạm tội của bị cáo, nêu rõ tính chất nguy hiểm cho xã hội về hành vi của bị cáo. 

Kiểm sát viên đã lập luận, đánh giá bị cáo Nguyễn Hữu Ph. là người chưa thành niên (đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi) nhưng sau khi bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản thứ nhất được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, Ph. đã không lấy đó làm bài học kinh nghiệm, sửa chữa sai lầm, tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện ý thức coi thường pháp luật của bị cáo nên cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn để cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cũng như đảm bảo tính răn đe nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, khẳng định việc truy tố của VKSND huyện Tứ Kỳ là đúng, bị cáo nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Trên cơ sở kết quả điều tra, việc xét hỏi công khai tại phiên tòa, lập luận của Kiểm sát viên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Ph. 9 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị can để tạm giam (21/4/2023).

Vũ Thị Hương