Ngày 28/10, TAND huyện Lương Tài (tỉnh Bắc Ninh) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử đối với 4 bị cáo về tội Gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Minh (SN 1967, trú tại thôn Thanh Gia, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài); Đinh Thị Thức (SN 1978, trú tại thôn Phú Thọ, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài); Nguyễn Thị Hương (SN 1964, trú tại thôn Đạo Sử, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài); Hoàng Thị Mạc (SN 1945).

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: VKSND huyện Lương Tài. 

Theo cáo trạng của VKSND huyện Lương Tài, Phạm Thị Minh; Đinh Thị Thức cho rằng, bà Nguyễn Thị Hương (SN 1964 trú tại thôn Đạo Sử, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài) có nợ Minh 1.350.000.000 đồng từ năm 2016 và số nợ này Minh thỏa thuận với bà Hương chuyển sang thành bà Hương nợ Thức (do Minh đang nợ Thức số tiền 1.350.000.000 đồng).

Đến ngày 16/10/2018, nếu bà Hương không trả được nợ cho Minh thì sẽ phải cắt một phần thửa đất số 327, tờ bản đồ số 28 tại thôn Thanh Gia, xã Quảng Phú, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để trả. Tuy nhiên, do không thống nhất được số nợ trên nên Minh, Thức đã nhiều lần tìm gặp bà Hương để làm rõ số nợ đó nhưng không gặp được.

Đến ngày 15/12/2021, Minh biết gia đình bà Hương tổ chức lễ thành hôn cho con trai nên đến khoảng 8 giờ Minh gọi điện cho Đinh Thị Thức bảo Thức cùng đến nhà bà Hương để làm rõ số nợ trên.

Thức đồng ý và bảo chồng đi xe mô tô chở đến nhà bà Hương. Đến khoảng 8h30', thì Minh đi xe mô tô một mình đến nhà bà Hương trước. Minh đi vào trong sân để gặp bà Hương và yêu cầu bà Hương ký vào giấy nhận nợ hoặc giấy cắt đất trả cho Minh. Khi đó bà Hương có nói: Tao đã trả tiền mày rồi, mày đòi gì nữa. Hôm nay tao cưới vợ cho con tao, để hôm khác tao nói chuyện với mày. Khi đó Minh không đồng ý nên đã xẩy ra xô xát, tranh cãi với bà Hương về số nợ trên.

Khi sự việc đang diễn ra thì Thức cùng với Hoàng Thị Mạc (là mẹ đẻ của Minh) và Đinh Thị Mùa, con gái Minh là người cùng thôn với bà Hương cũng đến nhà bà Hương và đi vào trong sân. Còn Chín khi đó đứng ở sân kho cách cổng nhà bà Hương khoảng 30 mét.

Khi vào đến sân, Thức dùng điện thoại Iphone 6s của mình giơ lên để quay video lại diễn biến sự việc tranh cãi, xô xát của Minh và bà Hương. Mùa cũng sử dụng điện thoại của mình để quay lại sự việc. Bà Mạc thì đứng ở trong sân dùng lời lẽ chửi bới gia đình bà Hương, yêu cầu bà Hương phải trả nợ cho Minh.

Khi Thức đang quay video thì bà Hương chạy đến giật điện thoại trên tay Thức đập xuống sân, khiến cho điện thoại của Thức bị rơi xuống sân vỡ, nứt màn hình. Thấy vậy Thức xông tới bà Hương nói to, tranh cãi, xô xát với bà Hương yêu cầu làm rõ việc bà Hương đập điện thoại của mình và số nợ mà Minh đã chuyển cho Thức.

Khi đó bà Nguyễn Thị Ảnh là chị gái của bà Hương ra can ngăn thì bị Thức du đẩy ngã ra sân và bị rách da ở ngón tay cái bên trái chảy máu.

Thấy các đối tượng đến nhà mình chửi bới, gây rối nên Nguyễn Thị Ngọc Hà là con gái bà Hương cũng sử dụng điện thoại Iphone X đứng gần chỗ Mùa để quay video lại sự việc. Do Mùa quay người gạt tay nên đã làm rơi điện thoại của Hà xuống sân.

Khi đó ở trong sân nhà bà Hương vẫn diễn ra việc cãi chửi nhau, đòi nợ của nhóm Minh, Mạc, Thức với gia đình bà Hương thì Phạm Văn Mạnh (SN 1977, là em trai của Minh), điều khiển xe ô tô tải 5 tạ đỗ sát cổng chặn lối ra vào nhà bà Hương và chửi bới, đe dọa.

Sau đó Mạnh xông vào trong sân và tiếp tục chửi bới thì anh Trịnh Văn Sơn sinh là người nhà của bà Hương thấy vậy đi đến dùng tay đấm Mạnh 01 phát vào sau lưng và tát 01 phát vào mặt Mạnh. Mạnh chạy ra ngoài đường, anh Sơn đi ra theo. Lợi dụng lúc anh Sơn không để ý thì Mạnh đấm một phát vào mặt anh Sơn.

Khi đó, anh Sơn và Mạnh tiếp tục xô xát, thấy vậy, Chín cùng mọi người vào can ngăn Mạnh và Sơn không đánh nhau tiếp. Mạnh bức xúc chạy ra xe ô tô cởi áo ra và lấy ra 01 con dao đe dọa sau đó được mọi người can ngăn nên Mạnh cất 02 con dao trên vào thùng xe.

Mạnh tiếp tục lúc đi vào trong sân, lúc ở cổng đe dọa, chửi bới gia đình bà Hương phải trả nợ. Khi đó nhóm của Minh, Mạc, Thức vẫn tiếp tục lúc đứng ở trong sân, lúc ở cổng để chửi bới yêu cầu gia đình bà Hương phải trả nợ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa luận tội các bị cáo. Ảnh: VKSND huyện Lương Tài. 

Sự việc trên kéo dài đến khoảng 9 giờ 30 phút thì Công an xã Quảng Phú sau khi nhận được tin báo có nhóm đối tượng đang gây rối tại gia đình bà Hương đã đến yêu cầu các đối tượng: Minh, Mạc, Thức, Mạnh đến Công an xã để làm việc

Công an xã Quảng Phú yêu cầu các đối tượng không được tiếp tục thực hiện hành vi gây rối tại nhà bà Hương. Đến khoảng 11 giờ, Công an xã cho các đối tượng ra về.

Tuy nhiên, các đối tượng đi thẳng đến nhà bà Hương và lại tiếp tục có hành vi gây rối tại đó. Khi đi đến cổng nhà bà Hương, thấy có 02 bát hương ở gần cổng nên Thức cùng Mạc mang 02 bát hương vào phía trong cổng rạp, thắp hương và ngồi khấn vái, chửi gia đình bà Hương quỵt tiền.

Sau đó, Minh cũng ngồi khấn vái với Thức và Mạc. Mạnh tiếp tục chặn xe ở cổng và đứng ở cổng chửi bới. Các đối tượng vẫn tiếp diễn hành vi tại đám cưới nhà bà Hương khoảng 40 phút thì thấy gia đình bà Hương vẫn tổ chức đi đón dâu nên Mạnh, Thức đi về, còn Minh và Mạc ra sân kho của thôn ngồi.

Sau khi thấy các đối tượng có những hành vi gây rối, chửi bới, đe dọa kéo dài gia đình bà Hương lo sợ sẽ không thể tiếp tục tổ chức đám cưới tại thôn Thanh Gia, xã Quảng Phú được. Vì vậy đã họp bàn thuê nhà hàng Phú Quý tại thôn Đạo Sử, thị trấn Thứa để tiếp tục tổ chức lễ thành hôn cho anh Hiếu.

Sau khi biết gia đình bà Hương thay đổi địa điểm đến nhà hàng Phú Quý, Minh, Mạc, Thức tiếp tục đi xuống thị trấn Thứa, chuẩn bị băng rôn có dòng chữ: “Phốt họ nhà trai ông Đằng bà Hương, con Hà – Hiếu, trả nợ cho chúng tôi, 6 năm chưa trả muốn ăn quỵt 2 tỷ” và ngồi ở đoạn đường gần lối rẽ vào nhà hàng Phú Quý đợi xe đón dâu của nhà bà Hương đến để tiếp tục gây rối.

Đến khoảng 14 giờ 30 phút, khi đoàn xe đón dâu đến, Minh và Mạc đã đứng ở lề đường, căng băng rôn có dòng chữ: “Phốt họ nhà trai ông Đằng bà Hương, con Hà – Hiếu, trả nợ cho chúng tôi, 6 năm chưa trả muốn ăn quỵt 2 tỷ”.

Khi thấy xe của họ nhà gái đi đến thì Minh, Mạc ra đứng trước đầu xe ô tô của ông Hứa Văn Tuyến là bố vợ anh Hiếu, còn Thức đã ra chặn và nằm dưới đất, phía trước đấu xe ô tô do anh Hứa Xuân Thịnh điều khiển, để chặn lại tìm bà Hương không cho đi tiếp vào bên trong nhà hàng tổ chức hôn lễ.

Do thấy Thức nằm trước đầu xe ô tô nên ông Khúc Xuân Quý, chủ nhà hàng đã đi ra can ngăn, ôm Thức ra khỏi đầu xe thì Thức vùng dậy, vung tay đập mạnh vào mặt khiến môi ông Quý bị chảy máu.

Khi đó mọi người vào can ngăn nên 03 xe ô tô đưa dâu của nhà gái gồm xe ô tô của ông Tuyến, xe ô tô của anh Thịnh và xe ô tô của Hứa Văn Thắng đã điều khiển quay lại vòng xuyến thôn Kim Đào, thị trấn Thứa cùng họp bàn và thống nhất: Không nhất trí trao dâu, yêu cầu họ nhà trai làm rõ số nợ trên và giải quyết xong thì mới tính.

Sau đó gia đình ông Thắng đã cử người đi xe vào trong nhà hàng Phú Quý để trao đổi với nhà bà Hương nội dung: Gia đình nhà gái từ chối trao dâu và không tiếp tục tổ chức đám cưới do chưa rõ số nợ trên của nhà bà Hương và các đối tượng như thế nào đồng thời đón cô dâu là chị Hứa Thị Hồng về nhà.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã tiến hành làm việc với đại diện cơ sở thôn và các đoàn thể trong thôn Thanh Gia, UBND xã, Công an xã quảng Phú và một số hộ dân xung quanh khu vực nhà bà Hương chứng kiến hành vi gây rối của các đối tượng đều khẳng định: Hành vi của các đối tượng đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và gia đình bà Hương, làm cho đám cưới của anh Hiếu không tổ chức được, ảnh hưởng đến hạnh phúc của vợ chồng anh Hiếu, uy tín, danh dự của gia đình bà Hương. Làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương và thuần phong mỹ tục của dân tộc tại đám cưới. Do đó cần phải xử lý nghiêm khắc hành vi của các đối tượng để giáo dục và răn đe phòng ngừa.

Trên cơ sở Bản luận tội của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử TAND huyện Lương Tài đã tuyên phạt các bị cáo Phạm Văn Mạnh 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; Phạm Thị Minh 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 20 tháng; Đinh Thị Thức 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng; Hoàng Thị Mạc 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng.

 

 

Lê Thị Hoàn