Ngày 27/3, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Tuấn (27 tuổi, ngụ xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn) 2 năm tù; Lưu Huỳnh Tỷ (18 tuổi) và Lê Thanh Tấn (25 tuổi) mỗi bị cáo 15 tháng tù cùng về tội "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

leftcenterrightdel
 Ba thanh niên mua súng về bắn thử tại phiên tòa xét xử.

HĐXX còn tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Bình (18 tuổi) một năm tù treo về tội vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.

Cáo trạng của VKSND, vào tháng 9/2023, Tuấn đã mua một khẩu súng Rulo và sáu viên đạn qua Facebook với giá 4 triệu đồng. Một người đàn ông không rõ danh tính đã giao súng cho Tuấn gần một quán cà phê ở thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn. Tuấn sau đó đã làm rơi một viên đạn khi kiểm tra súng và mang nó về nhà cất giấu.

Đầu tháng 10/2023, Tuấn đã cho Tỷ xem súng và sau đó Tỷ đã mượn súng để thử nghiệm. Tỷ đã trả công cho Bình 30.000 đồng để lấy súng từ Tuấn. Ngày 14/10/2023, Tỷ đã bắn thử một phát tại một khu đất trống và Bình đã ghi lại video sự kiện này. Tỷ sau đó đã trả súng lại cho Tuấn.

Vào ngày 22/10/2023, Tuấn đã cầm cố súng để lấy 200.000 đồng và Tấn đã cất giấu súng tại nhà của Bùi Thị Nhung. Ngày 23/10/2023, sau khi nhận được thông tin từ người dân, Cảnh sát đã khám xét nhà của Nhung và thu giữ một khẩu súng Rulo, hai viên đạn và một vỏ đạn. Họ cũng phát hiện 19 gói nilon chứa Methamphetamin với tổng trọng lượng 7,8376g. Nhung và Tấn đã bị bắt giữ khẩn cấp và Tỷ đã ra đầu thú cùng ngày.

Theo Kết luận giám định khẩu súng nêu trên là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và thuộc vũ khí quân dụng. Sử dụng khẩu súng ổ quay gửi giám định bắn với đạn thể thao cỡ (5,6 x 15,5)mm, trúng cơ thể người có thể gây thương tích hoặc tử vong...

Đối với Tấn và Nhung Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn đã khởi tố bị can để điều tra xử lý về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Nho Thanh