Ngày 2/10/2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phối hợp với TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hoàng Thị Thái (tức Thái “chất”) cùng đồng phạm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 251 Bộ luật Hình sự; “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại điểm h, khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, Hoàng Thị Thái đã câu kết với một số đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án tại TP Thanh Hóa, Quan Sơn, Như Thanh… hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy khép kín từ Lào qua các đường tiểu ngạch trên tuyến biên giới giáp với huyện Quan Sơn sau đó vận chuyển về TP Thanh Hóa tiêu thụ. 

Được biết, Thái “chất” góa chồng từ lâu và có hai người con. Hoàng Thị Thái từng có một tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng đang còn nợ án. Quá trình sinh sống, hoạt động, Thái “chất” quen biết với Đỗ Anh Dũng (SN 1974) ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa.

Về đối tượng Đỗ Anh Dũng, ban đầu Dũng là một tài xế taxi bình thường ở địa phương, nhưng sau thời gian quen biết Thái, Dũng bỏ nghề lái taxi rồi chuyển qua cặp kè, kiêm lái xe riêng cho “bà trùm”.

Khoảng 19h, ngày 28/5/2022, tại địa phận thôn Mống, xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, Hoàng Thị Thái và Đỗ Anh Dũng bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 10 bánh Heroin (3.365,98g) và 3 bánh hồng phiến (1.723,08g Methamphetamine). 

Qua điều tra đã làm rõ, Hoàng Thị Thái liên hệ với Đinh Văn Lanh (SN 1985), trú ở xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn đặt mua ma túy với giá 1,9 tỉ đồng. Sau đó, Lanh đặt Lò Văn Chấu (SN 1978) ở xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn để mua ma túy.

Tiếp đó, Chấu đã mua của một nam giới người Lào (không rõ họ tên, địa chỉ) và thuê Lò Văn Danh (SN 1997), xã Tam Thanh, huyện Quan Sơn đi nhận ma túy mang về cho Chấu và đượ trả tiền công 5 triệu đồng.

Sau đó, Lò Văn Chấu đã giao ma túy cho Thái và Dũng tại Km23, Quốc lộ 217 huyện Quan Sơn vào ngày 28/5/2022 và nhận trước số tiền 1 tỉ đồng.

Ngoài ra khi tiến hành khám xét nhà Thái, Cơ quan điều tra còn thu giữ 545,17g ma túy loại Heroine và Methamphetamine, đây là số ma túy Thái giao cho Lê Xuân Bằng (SN 1982) ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa để bán lẻ.

leftcenterrightdel
Kiểm vát viên VKSND tỉnh Thanh Hóa kiểm sát việc mở niêm phong tang vật vụ án.

Tại phiên tòa, các bị cáo Hoàng Thị Thái, Lò Văn Danh, Lê Xuân Bằng quanh co chối tội, Kiểm sát viên đã tổng hợp những chứng cứ, tài liệu được kiểm tra tại phiên tòa và những tài liệu, chứng cứ khác được thu thập từ giai đoạn điều tra, truy tố; trên cơ sở đó, phân tích, lập luận một cách chặt chẽ để chứng minh, đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là chính xác, khách quan, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, có sức thuyết phục cao.

Trước khi nghị án các bị cáo được nói lời sau cùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị truy tố của Viện kiểm sát, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thái, Đinh Văn Lanh, Lò Văn Chấu, Lò Văn Danh mức án tử hình; Lê Xuân Bằng, Đỗ Anh Dũng mức án chung thân về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Vận chuyển trái phép chất ma túy”

Các hình phạt trên là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và để thể hiện sự nghiêm khắc nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung đối với tội phạm.

Mạnh Hải