Ngày 28/4, sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên án đối với 34 bị cáo trong vụ án Hủy hoại rừng giáp ranh giữa hai huyện Tây Hòa - Sông Hinh. HĐXX đã tuyên phạt 9 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hoài Linh về các tội “vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và tội “hủy hoại rừng”.

Theo hồ sơ, trong thời gian từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 4/2020, Nguyễn Hoài Linh và Nguyễn Rạng thuê người san ủi mở đường vào các Tiểu khu 312, 358 do UBND xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa và Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh, Phú Yên quản lý, sau đó thuê nhiều đối tượng vào các tiểu khu này để khai thác gỗ trái phép.

Hành vi phạm tội của các bị cáo có sự tiếp tay của một số cán bộ ngành lâm nghiệp tại địa phương.

Kết quả giám định cho thấy, các đối tượng đã san ủi gần 7.500 m2 rừng, chặt hạ trái phép 373 cây gỗ các loại với khối lượng hơn  343 m3, tổng thiệt hại về lâm sản và môi trường hơn 1 tỉ đồng.

Quá trình xét xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: VKSPY. 

Xét hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến môi trường, trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng, chức vụ; căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt đối với 34 bị cáo trong vụ án, trong đó tuyên 9 năm tù đối với bị  cáo Nguyễn Hoài Linh về các tội “vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và tội “hủy hoại rừng”; 6 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Rạng.

Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 6 tháng đến 5 năm 9 tháng tù.

Có 6  bị cáo được cho hưởng án treo, trong đó  mức 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với Trương Minh Hoàng; 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đối với Cao Tấn Khôi, Nguyễn Hữu Toàn, Phạm Đình Phúc, Trịnh Lâm Hải, Huỳnh Kim Trúc về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Rạng, Trần Văn Tấn, Trương Thái Vương, Nguyễn Hoài Hiếu và cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ rừng đối với Phạm Văn Tâm, Dương Tấn Định, Trần Đức Hòa, Nguyễn Văn Thuận, Trương Minh Hoàng, Cao Tấn Khôi, Nguyễn Hữu Toàn, Phạm Đình Phúc, Trịnh Lâm Hải, Huỳnh Kim Trúc.

V.H