Chiều 15/4, VKSND tỉnh Phú Yên đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Văn Tâm (SN 1992), cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa; các quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thuận (SN 1997), Nguyễn Hữu Toàn (SN 1985), Cao Tấn Khôi (SN 1989), cùng là cán bộ BQL rừng phòng hộ Sông Hinh; Huỳnh Kim Trúc (SN 1972), cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hoà, để điều tra liên quan tình tra

Các bị can Thuận, Toàn, Khôi, Trúc cùng bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 360 BLHS, được cho tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi mơi cư trú. Riêng bị cáo Phan Văn Tâm bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Điều 356 BLHS.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt và thi hành các quyết định tố tụng đối với các bị can nêu trên.

leftcenterrightdel
Hàng trăm cây rừng tự nhiên đã bị cưa hạ trái phép. Ảnh: dantri. 

Điều tra ban đầu, từ đầu năm 2020, nhiều đối tượng đã sử dụng phương tiện cơ giới cưa hạ hàng trăm cây rừng tự nhiên tại các tiểu khu 312, 358 thuộc vùng rừng giáp ranh giữa hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh, do BQL Rừng phòng hộ Sông Hinh và UBND xã Sơn Thành Tây quản lí, gây thiệt hại trực tiếp hàng trăm khối gỗ.

Để phục vụ hoạt động phá rừng quy mô lớn và vận chuyển gỗ, các đối tượng đã dùng phương tiện cơ giới san ủi, mở một số tuyến đường trong rừng với tổng chiều dài nhiều cây số.

Tại hiện trường vẫn còn hàng chục lóng gỗ chưa kịp vận chuyển, trong đó một số thuộc loại quý hiếm nhóm IIA.

Đầu tháng 5, CQĐT Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 232 BLHS. Đến nay CQĐT đã khởi tố 24 bị can liên quan đến vụ án.

Liên quan đến đến tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép tại vùng rừng phía tây tỉnh Phú Yên, sau khi báo chí đưa tin, ngày 16/9/2020, tại văn bản số 7732/VPCP-NN, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ Tài nguyên & Môi trường và tỉnh Phú Yên, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lí thông tin báo chí phản ánh.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây báo chí phản ánh tại Phú Yên liên tiếp xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng, phức tạp, gây thiệt hại lớn, liên quan trực tiếp nhiều cán bộ, đảng viên tại địa phương. Mấu chốt của vấn đề là chưa xây dựng được phương án giao đất rừng cho người dân, việc chuyển đổi 3 loại rừng ở các huyện phía Tây tỉnh chưa được thực hiện và không có tiền để đo địa chính, làm phương án giao rừng cho dân.

H.V/VKSPY