Theo đó, 2 bị cáo bị đưa ra xét xử tại phiên tòa sáng 9/7 gồm: Nguyễn Minh Cầm (SN 1964, trú tại phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) và Lê Văn Nhuận (SN 1982, trú tại tổ 6 phường Mộ Lao, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội)

Theo cáo trạng, cả 2 bị cáo đều không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và đưa người Việt Nam ra nước ngoài nhưng quá trình làm việc tại Đức, Nguyễn Minh Cầm đã có quen biết một số người ở Đức trong đó có Lê Văn Nhuận và cùng nhận lời  với một số người sẽ giúp họ sang Đức lao động.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Minh Cầm và Lê Văn Nhuận tại phiên xử sáng 9/7

Đầu năm 2019, Nguyễn Minh Cầm liên hệ với Lê Văn Nhuận đã tổ chức cho 7 người trốn sang Cộng hòa liên bang Đức lao động trái phép, gồm: Nguyễn Công Thân (trú tại Hà Tĩnh); Trần Thị Linh và Nguyễn Thị Thủy (trú tại Nghệ An); Nguyễn Thị Khánh (trú tại Nam Định), Bùi Thị Huệ (trú tại Quảng Bình), Ngô Văn Hiến (trú tại Hải Phòng) và Phan Thị Hào (trú tai Bà Rịa- Vũng Tàu). Trong đó Nguyễn Minh Cầm đứng ra nhận hồ sơ của 5 người gồm Nguyễn Công Thân; Trần Thị Linh; Nguyễn Thị Thủy; Nguyễn Thị Khánh; Bùi Thị Huệ. Còn Lê Văn Nhuận nhận hổ sơ của 2 người gồm Ngô Văn Hiển, Phan Thi Hào.

Cách thức đi là sẽ lợi dụng visa du lịch sau đó nhập cảnh vào Azerbaizan, từ đó làm thủ tục xuất cảnh sang một nước châu Âu rồi từ đó vượt biên giới sang Cộng hòa liên bang Đức hoặc tìm cách sang Australia.

leftcenterrightdel
 Cơ quan An ninh tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Minh Cầm về tội tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Nếu đưa họ sang Đức trót lọt sang nước Đức mỗi người phải trả hết chi phí là 13.500Euro đến 14.000Euro/1 người, sang Australia phải trả 20.000USD/người. Trong đó sang Đức thành công Cầm sẽ được hưởng lợi 1.000USD/người, còn Lê Văn Nhuận sẽ được hưỡng lợi từ 1.500Euro đến 2.000Euro/người và sẽ được hưởng lợi 4.000USD/người nêu sang Australia thành công.

Chiều 18/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh phát hiện Nguyễn Minh Cầm có dấu hiệu tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài nên đã tiến hành khám xét nơi ở của Cầm. Sau đó tiếp tục bóc dỡ đường dây này và  điều tra bắt giữ thêm Lê Văn Nhuận.

Tại phiên tòa 2 bị cáo đã thành khẩn khai báo. Tuy nhiên xét về hành vi, tính chất và mức độ nguy hiểm, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Minh Cầm và Lê Văn Nhuận mỗi người 36 tháng tù giam liên wuan đến hành vi trên./.

Đặng Thùy- Phạm Hải