Ngày 14/6, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Lê Tuấn (SN 1981, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tuấn 12 năm tù về tội danh trên và buộc bồi thường 1,22 tỉ đồng cho bị hại.

Trước đó, tháng 12/2020, ở một vụ án khác, cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tuấn đã bị tuyên phạt 5 năm tù. Vì vậy, tổng hợp cả 2 bản án dành cho bị cáo là 17 năm tù.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Tuấn tại phiên xét xử. 
Theo cáo trạng, Tuấn là nhân viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) từ năm 2005, đến tháng 12/2007 thì nghỉ việc.

Bị hại là ông Đỗ Quang N. (SN 1954, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội) - chủ một doanh nghiệp tư nhân.

Trong khoảng thời gian từ năm 2009 – 2013, do cần vốn đầu tư, kinh doanh, ông N. đã thế chấp “sổ đỏ” thửa đất hơn 8.870m2 tại xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Hà Tây (Hà Nội) để vay hơn 27 tỉ đồng.

Đến năm 2015, dư nợ gốc của các khoản vay trên là hơn 19,6 tỉ đồng. Do ông N. không thanh toán được các khoản tiền vay nên đã bị Agribank Chi nhánh Hà Tây chuyển vào nợ xấu và bán khoản nợ này cho Công ty Quản lý tài sản VAMC. Tháng 9/2018, Agribank Chi nhánh Hà Tây đã mua lại khoản nợ này từ Công ty VAMC.

Tháng 3/2018, qua giới thiệu, Tuấn biết ông N. đang có khoản nợ xấu tại Agribank Chi nhánh Hà Tây.  Tuy không còn làm việc tại Agribank nhưng Tuấn vẫn giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng này và có cách giúp ông N. giải quyết nợ xấu để lấy lại “sổ đỏ” thửa đất.

Để tạo lòng tin, Tuấn đưa cho bị hại xem thẻ nhân viên Ngân hàng Agribank mang tên Lê Tuấn. Sau đó, 2 người thống nhất, trong vòng 3 tháng, Tuấn sẽ giải quyết xong công việc, rút “sổ đỏ” đem về cho ông N, ngược lại ông N sẽ phải đưa cho Tuấn tổng cộng 6 tỉ đồng.

Tiếp đó, Tuấn yêu cầu ông N. phải đưa trước 1 tỉ đồng để anh ta đi “quan hệ”, số tiền 3,4 tỉ đồng khi nào Tuấn thông báo thì ông N. nộp vào ngân hàng để làm thủ tục tất toán khoản nợ. Số tiền còn lại, khi nào Tuấn giải quyết xong công việc, ông N. sẽ giao nốt.

Cáo trạng xác định, từ tháng 4 đến tháng 6/2018, Tuấn nhận 1,72 tỉ đồng từ ông N. nhưng không làm được gì theo cam kết mà dùng số tiền này để chi tiêu cá nhân. Sau nhiều lần bị ông N. đòi, Tuấn mới trả cho ông N. được 500 triệu đồng. còn chiếm đoạt 1,22 tỉ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn 12 năm tù.

Ngoài mức án trên, tháng 12/2020, trong một vụ án khác, cũng tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bị cáo Tuấn đã bị tuyên phạt 5 năm tù. Do đó, tại phiên tòa này, TAND TP Hà Nội tuyên buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của cả 2 bản án, tổng cộng là 17 năm tù.

N.Minh