Tòa án quân sự Quân khu 5 quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Bạch Việt (Bavico).

Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử công khai từ sáng 25/6 tại Hội trường Tiểu đoàn trinh sát 32 (Bộ Tham mưu, Quân khu 5).

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Đinh Tiến Sử (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt; Bavico), Nguyễn Văn Đạt (Phó Giám đốc Bavico kiêm Giám đốc chi nhánh Bavico Nha Trang) và Bùi Tiến Dũng (phụ trách bộ phận bán hàng bất động sản của Bavico).

Cả ba bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cụ thể đã lừa bán 225 căn hộ tại hai dự án khách sạn Bavico Nha Trang, Bavico Đà Lạt cho 163 người và chiếm đoạt gần 293 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Nhà đầu tư bị lừa gần 300 tỉ mua Condotel của Công ty Bavico.

Có 14 luật sư bào chữa cho 3 bị cáo, trong đó, mỗi bị cáo Sử, Đạt có 6 luật sư bào chữa.

Theo Tòa án quân sự Quân khu 5, có nhiều người ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước là bị hại trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" này.

Cho đến nay, những người bị hại tại các dự án Bavico vẫn chưa được giải quyết trả lại tài sản, quyền lợi đã bị "lừa đảo, chiếm đoạt".

Theo cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương, Bavico ký kết với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về hợp tác đầu tư tại khu đất số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang (3.410m2) và với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng (theo ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 7) tại khu đất số 3 Lê Thị Hồng Gấm, TP Đà Lạt (7.591m2) đều có mục đích xây dựng, kinh doanh "nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng". Cả hai dự án trên đều thuộc diện không được phép mua bán, chuyển nhượng.

Đinh Tiến Sử đã đại diện Bavico đem thế chấp cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) "toàn bộ tài sản đã, đang và sẽ hình thành" tại dự án Bavico Nha Trang để vay 185 tỉ đồng và tại dự án Bavico Đà Lạt để vay 180 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Đinh Tiên Sử (bìa ngoài) tại phiên tòa xét xử vụ "chứa mại dâm" xảy ra tại Bavico Nha Trang (tháng 9/2019).

Dự án khách sạn Bavico Nha Trang đã được cấp phép xây dựng 22 tầng nổi (kể cả tầng lửng, tầng áp mái) và 1 tầng hầm. Nhưng Sử đã cho xây dựng tới 24 tầng nổi và 1 tầng hầm gồm 317 phòng. Trong đó, hai tầng xây không phép có tổng diện tích hơn 2.900m2.

Sau đó, Sử đã đề nghị điều chỉnh dự án và xin chuyển 126 phòng khách sạn thành 90 căn hộ du lịch; đồng thời lập bộ phận bán bất động sản Bavico, giao Bùi Tiến Dũng phụ trách chính và Nguyễn Văn Đạt phụ trách pháp chế.

Theo đề nghị của Sử, tháng 4-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh dự án Bavico Nha Trang theo quy mô đã xây trái phép, vượt 2 tầng và chuyển mục tiêu đầu tư thành "khách sạn lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn và các dịch vụ phụ trợ" nhưng không cho phép bán căn hộ du lịch như đề nghị của Bavico.

Mục tiêu đầu tư điều chỉnh đó của dự án Bavico Nha Trang là trái với hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh trên đất quốc phòng (có thời hạn 45 năm) mà Sử đã ký kết Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trước đó.

Cáo trạng VKS quân sự Trung ương cáo buộc, Sử, Dũng, Đạt đã cung cấp nhiều thông tin gian dối để tạo lòng tin cho người dân như trong mẫu "Hợp đồng mua bán căn hộ du lịch và hợp tác đầu tư". Qua đó, ký hợp đồng bán 164 căn hộ tại Bavico Nha Trang cho 125 khách hàng, chiếm đoạt hơn 215,6 tỉ đồng.

Sử cũng sử dụng mẫu "Hợp đồng mua bán căn hộ du lịch và hợp tác đầu tư" do luật sư Vũ Như Hảo soạn thảo để tiếp tục ký bán 61 căn hộ du lịch là phòng khách sạn tại Bavico Đà Lạt cho 49 khách hàng.

 

Hà Nhân