Về mức án, đại diện VKSND đề nghị tòa tuyên ông Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Sơn La, mức án 17-18 năm tù về tội Nhận hối lộ, 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đề nghị là 23-25 năm tù.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên toà chiều nay.

VKSND cũng đề nghị phạt bị cáo chuyên viên phòng khảo thí Nguyễn Thị Hồng Nga 16-17 năm tù về tội Nhận hối lộ, 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt đề nghị với bị cáo này là 23-25 năm tù.

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn nguyên Phó Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng Sở GD&ĐT Sơn La) bị đề nghị 4-5 năm tù tội Nhận hối lộ, 5-6 năm tù tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo này bị đề nghị tổng hợp hình phạt 9-11 năm tù.

Còn bị cáo Trần Xuân Yến nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh này, VKSND đề nghị Đặng Hữu Thủy 6-7 năm tù, Đỗ Khắc Hưng 5-6 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Đinh Hải Sơn cùng 2-3 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Minh Khoa và Trần Văn Điện bị đề nghị 12-13 năm về tội Đưa hối lộ. Cùng tội danh, các bị cáo Hoàng Thị Thành và Lò Thị Trường bị đề nghị 2-3 năm tù.

Theo KSV, trong kỳ thi năm 2018, ông Lò Văn Huynh là Phó ban chấm thi kiêm phụ trách chấm thi môn tự luận đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để trực tiếp thỏa thuận, nhận 1,3 tỷ đồng cùng thông tin 3 thí sinh để nâng điểm. Ngoài ra, ông Huynh còn nhận thông tin 4 thí sinh khác nhờ nâng điểm.

Tối 30/6/2018, ông Huynh cùng các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy đã rút bài thi trắc nghiệm để nâng điểm cho 32 thí sinh. Với môn tự luận, Huynh cùng Nga và Nguyễn Thị Thanh Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm cho 12 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên xét xử. 

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, VKSND có đủ cơ sở kết luận Lò Văn Huynh phạm các tội Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Xuân Yến nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi nhưng làm trái công vụ khi nhận thông tin 13 thí sinh, chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để nhờ nâng điểm.

Ông Yến còn bị cáo buộc đã đồng thuận cho phép các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Đặng Hữu Thủy và Cầm Thị Bun Sọn rút bài thi trắc nghiệm mang về nhà để sửa điểm.

Mặc dù ông Yến không tham gia sửa bài thi nhưng đã tạo điều kiện cho nhóm đồng phạm thông qua việc đã không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét để nhóm của bà Nga dễ dàng rút bài thi. Khi bị thanh tra, ông Yến đã chỉ đạo bà Nga che giấu sai phạm bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Đối với Nguyễn Thị Hồng Nga, KSV cho rằng với tư cách thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. bị cáo đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để thỏa thuận, nhận số tiền 1,04 tỷ từ Trần Văn Điện để giúp nâng điểm cho 4 thí sinh.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà.

Trong thời gian chấm thi, Nga còn trực tiếp nhận thông tin của 16 thí sinh và thông qua các bị cáo Thủy, Yến, Huynh, Nhàn cùng 2 cựu công an Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn rút bài, sửa nâng điểm môn thi trắc nghiệm cho 40 thí sinh.

VKSND nhận thấy để thực hiện, bị cáo Nga cùng Thủy đã xóa rồi quét lại bài thi đã sửa. Khi quét lại Nga đều thay đổi giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Từ các căn cứ có được, KSV xác định bị cáo Nga đã phạm các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Nhận hối lộ.

Với bị cáo Nguyễn Minh Khoa (Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La), quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ lời khai các bị cáo, trong đó có Lò Văn Huynh, VKSND có đủ cơ sở xác định ông Khoa đã có hành vi thỏa thuận và đưa cho Lò Văn Huynh 1 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh.

Trong vụ án này, đại diện VKSND đánh giá hành vi phạm tội của một số bị cáo rất nghiêm trọng, có bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, làm mất cơ hội học tập của nhiều học sinh trong quá trình học tập và thi cử.

Việc nâng điểm thi còn gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng uy tín của ngành giáo dục và làm mất tính uy nghiêm của kỳ thi mang tầm quốc gia. Trên cơ sở đánh giá toàn diện vụ án, KSV đã đề nghị các mức án như trên./.

Xuân Hưng