LChiều 17/4, tại phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO), 19 bị cáo đã nói lời sau cùng, trước khi HĐXX chuyển sang phần nghị án.

Các bị cáo đều đưa ra lí do thực hiện hành vi vi phạm xuất phát từ mong muốn quyết tâm thực hiện dự án, thực hiện hành vi không vì động cơ, mục đích vụ lợi. Cho đến khi vụ án bị khởi tố, làm việc với Cơ quan điều tra, nghe cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát, các bị cáo mới nhận thức ra hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, 2 bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc TISCO Trần Trọng Mừng và Trần Văn Khâm đều bày tỏ mong muốn được Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trần Văn Khâm mong được HĐXX xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. 

Bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNS) trình bày, bị cáo sinh ra, lớn lên và trưởng thành gắn bó với ngành Thép. Bị cáo luôn cống hiến hết mình và canh cánh cùng tập thể tìm giải pháp phát triển cho ngành Thép.

Với dự án Gang thép Thái Nguyên, bị cáo luôn nỗ lực quyết tâm thực hiện, nhưng gặp nhiều khó khăn, dự án không được hoàn thành, bị cáo xin nhận trách nhiệm và hình phạt của pháp luật. Do hoàn cảnh tuổi già, nhiều bệnh tật, bị cáo xin được HĐXX giảm án cho mình và cho các bị cáo khác là những đồng nghiệp đã phấn đấu vì sự phát triển của ngành Thép.

leftcenterrightdel
 Bị cáo mong được hưởng chính sách khoan hồng.

Bị cáo Lê Phú Hưng (nguyên thành viên Hội đồng quản trị VNS) xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho mình và 18 bị cáo còn lại trong vụ án – những người đã từng là đồng đội, là cấp trên và cấp dưới của bị cáo suốt nhiều năm công tác trong ngành Thép. Bị cáo xin được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật và được miễn trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Đặng Văn Tập (nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 TISCO) bộc bạch, tại phiên tòa, bị cáo không quanh co, chối tội, chỉ mong được trình bày rõ bối cảnh thực hiện hành vi vi phạm. Trên cơ sở đó, bị cáo Tập mong Hội đồng xét xử sẽ đưa ra những phán xét thấu tình, đạt lý với mình.

leftcenterrightdel
Bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm như Viện kiểm sát truy tố, xin được lượng hình. 

Trình bày trước Tòa, bị cáo Uông Sỹ Bính (nguyên Phó Trưởng Phòng Kế toán Thống kê Tài chính TISCO) mong HĐXX xem xét, bị cáo không có chuyên môn về xây dựng, nên không biết việc thực hiện dự án như vậy là đúng hay sai, bản thân bị cáo đã ý thức được lỗi lầm mình đã gây ra, ăn năn hối hận và đã chủ động khắc phục được một phần hậu quả.

Bị cáo Bính mong HĐXX ghi nhận, xem xét thấu đáo các tình tiết giảm nhẹ để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm có cơ hội về nhà chăm sóc cha mẹ già và gia đình.

Hai bị cáo nữ trong vụ án là Lê Thị Tuyết Lan (nguyên Phó Trưởng Phòng Kế toán Thống kê Tài chính TISCO) và Đoàn Thu Trang (nguyên thành viên Hội đồng quản trị TISCO) đều xin được hưởng khoan hồng của pháp luật. Bị cáo Lan mong Hội đồng xét xử xem xét lại vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của bị cáo đối với hành vi phạm tội do khách quan mang lại mà bản thân bị cáo không lường trước được.

Nói lời sau cùng, bị cáo Lan bày tỏ sự hổ thẹn và đau xót, đồng thời xin được tự nguyện khắc phục hậu quả bằng phần tài sản là số tiền của vợ chồng bị cáo đã tích cóp gửi trong ngân hàng, cùng số tiền của cha mẹ bị cáo do bị cáo đứng tên, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nhóm bị cáo nguyên là thành viên Hội đồng quản trị TISCO đều thừa nhận hành vi vi phạm và xin hưởng tình tiết giảm nhẹ khi HĐXX lượng hình.

leftcenterrightdel
Bị cáo xin khắc phục một phần hậu quả, mong được xem xét khi lượng hình.

Bị cáo Nguyễn Chí Dũng (nguyên thành viên Hội đồng quản trị TISCO) bày tỏ tin tưởng sự phán quyết khách quan của Hội đồng xét xử. Bị cáo Dũng xin được miễn hình phạt và không phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

Bị cáo Hoàng Ngọc Diệp khẳng định luôn trung thực, khai báo thành khẩn, không quanh co, chối tội. Sau khi nắm được nội dung luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo Diệp nhận thức được hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” của mình.

Trong phạm vi chức trách được giao, bị cáo Diệp hối hận vì đã thực hiện hành vi vi phạm, mặc dù những sai phạm đó chỉ là do bị cáo muốn nhanh chóng hoàn thành dự án, không có động cơ vụ lợi nào.

leftcenterrightdel
 Bị cáo bày tỏ ân hận vì những hành vi vi phạm do không lường trước được hậu quả.

Nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị, Trưởng Ban kiểm soát VNS Đặng Thúc Kháng khẳng định: Bất luận bản án như thế nào, bị cáo cũng sẽ nghiêm túc chấp hành; đồng thời bày tỏ ân hận và đau xót về những hành vi vi phạm do không lường trước được những hậu quả nặng nề có thể gây ra, bị cáo mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý hành vi của mình, cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, để sớm được đoàn tụ với gia đình.

leftcenterrightdel
 Bị cáo nghẹn ngào, rơi nước mắt gửi lời xin lỗi cán bộ, công nhân viên TISCO.

Kết thúc lời nói sau cùng của mình, bị cáo Kháng đề nghị VNS chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng sớm khởi động lại dự án Gang thép Thái Nguyên, để TISCO trở lại là vị trí đi đầu trong ngành Thép Việt Nam.

Nghẹn ngào, xúc động, nói trong nước mắt, nhiều bị cáo gửi lời xin lỗi cán bộ, công nhân viên TISCO và mong được thông cảm về những hành vi vi phạm của bị cáo.

HĐXX quyết định nghị án kéo dài, sẽ tuyên án vào 15h ngày 20/4/2021.

Trong phần xét hỏi và tranh luận, một số bị cáo không thừa nhận hành vi vi phạm, xin được đổi tội danh, cho rằng mức án đề nghị của Viện kiểm sát là quá cao. Tuy nhiên, sau phần đối đáp của Viện kiểm sát, khi nói lời sau cùng tại tòa, các bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội, xin hưởng sự khoan hồng và xin được giảm nhẹ hình phạt.

 

 

Hà Nhân