Giọng nghẹn ngào, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long gửi lời cám ơn các giáo sư, học trò và đồng nghiệp vì họ đã có đơn xin giảm nhẹ cho bị cáo gửi đến HĐXX.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giọng nghẹn lại cho biết, suốt hơn 30 năm học tập, rèn luyện và giữ gìn nhưng vướng vòng lao lý trong vụ án. Bị cáo rất ân hận, xót xa, đau khổ.

Nhắc đến gia đình, cựu Bộ trưởng Y tế rớm nước mắt và nhận bản thân có lỗi với người thân, bạn bè, có lỗi với đồng nghiệp. Bị cáo thành thật xin lỗi.

leftcenterrightdel
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói rất đau xót.

Cũng theo cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong khoảng thời gian khó khăn, cam go nhất lịch sử khi đất nước bùng phát dịch COVID-19, bị cáo chỉ biết luôn cố gắng, nỗ lực chống dịch, cứu người.

“Bị cáo chưa có phút nào được nghỉ ngơi”, bị cáo Nguyễn Thanh Long xúc động nói.

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế cũng mong muốn HĐXX khoan hồng đối với các bác sĩ, nhân viên ngành Y tế vướng lao lý trong vụ án này. Bị cáo cũng mong HĐXX cho bị cáo được hưởng khoan hồng để sớm trở về bên gia đình, dù nếu chỉ còn những ngày tháng ít ỏi do bệnh tật.

leftcenterrightdel
Cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh. 

Còn cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ của bộ này.

Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhận lỗi và nói rằng, thật sự đau xót khi để xảy ra sai phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và không có gì để biện minh.

Bị cáo Chu Ngọc Anh cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cấp phó của mình là cựu Thứ trưởng Phạm Công Tạc và cựu Vụ phó Trịnh Thanh Hùng và các bị cáo khác.

“Bị cáo đã phải trả giá trong suốt 581 ngày bị tạm giam và sẽ phải trả giá những ngày sắp tới”, cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói và mong được HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng cho mình.

leftcenterrightdel
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng. 

Trước bục khai báo, nói lời sau cùng, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cũng bày tỏ sự đau xót, hối hận về những hành vi sai phạm của mình. Qua hơn 34 năm công tác từ khi là giáo viên, đã liên tục phấn đấu, rèn luyện, nỗ lực để cống hiến cho Đảng, Nhà nước; nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, chưa bao giờ bị kỷ luật.

“Đến hôm nay, vì sai lầm, bị cáo đã mất đi tất cả, bị cáo phải chịu hình phạt đau xót nhất là bị khai trừ ra khỏi Đảng”, cựu Bí thư tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nói.

Bị cáo Thăng nói, bản thân đã nhận thức sâu sắc những sai phạm của mình trong vụ án này, thừa nhận những chỉ đạo chưa đúng trong công tác chống dịch COVID-19 ở Hải Dương.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng nhận trách nhiệm của người từng đứng đầu Đảng bộ tỉnh Hải Dương, đồng thời gửi lời xin lỗi Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hải Dương.

Bị cáo Phạm Xuân Thăng cũng mong HĐXX giảm nhẹ cho bị cáo và những người từng là cấp dưới trong vụ án.

Nói lời sau cùng, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã thừa nhận sai phạm với vai trò là người quyết định mọi công việc tại Việt Á. Các nhân viên của Công ty Việt Á đều thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo.

Các nhân viên là những người làm công ăn lương, không được hưởng bất kỳ lợi ích nào. Bị cáo Phan Quốc Việt nói xin nhận toàn bộ trách nhiệm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á. 

Bị cáo Phan Quốc Việt cũng mong HĐXX xem xét bối cảnh, thời điểm xảy ra vụ án để đánh giá khi lượng hình.

Nhiều bị cáo còn lại đứng trước bục khai báo đều thừa nhận sai phạm, ăn năn, hối hận và mong muốn HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án thấp hơn để sớm có thể về với gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo thông báo của Chủ tọa phiên tòa, HĐXX sẽ dành thời gian nghị án và tuyên án vào chiều 12/1.

 

Vũ Phương - Hồng Nguyên