Chiều 23/8, tiếp tục phiên tòa xét xử 135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia và đòi nợ kiểu xã hội đen, do đối tượng Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu, sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội hoàn thành việc công bố bản cáo trạng dài hơn 230 trang, truy tố các bị cáo về các tội: “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cưỡng đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử do Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) là người đầu tiên được HĐXX gọi lên bục khai báo. Trước tòa, Vũ khai, thông qua quan hệ xã hội, bị cáo Li Zhao Qiang và sau đó được “ông trùm” người Trung Quốc nhận vào làm việc trong đường dây cho vay lãi nặng từ năm 2018.

Theo lời khai của Vũ, từ năm 2017 đến năm 2019, Li Zhao Qiang thường xuyên ở Việt Nam và trực tiếp điều hành đường dây cho vay lãi nặng qua app này. Đến năm 2020, xảy ra dịch COVID-19, “ông trùm” quay về nước điều hành đường dây cho vay trên các nhóm trực tuyến và ít trở lại Việt Nam.

Khi mới vào làm việc, Li Zhao Qiang đã chỉ đạo thành lập hàng loạt các công ty, gồm: Công ty TNHH phát triển tầm nhìn METAG, Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam, Công ty TNHH dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt, Công ty YooPay Việt Nam để phục vụ việc cho vay của 3 app, gồm: “Cash VN”, “Vaynhanhpro”, “Ovay”. Trong đó, Vũ trực tiếp đứng lên thành lập 1 công ty và trực tiếp quản lý 2 app cho vay. Trong công ty có các bộ phận: đối ngoại, pháp chế, nhân sự, tài chính, vận hành, khách hàng, nhắc nợ...

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Việc vận hành các app cho vay tiền chia làm 2 văn phòng riêng biệt tại quận Cầu Giấy, và quận Ba Đình (Hà Nội). Trong đó, văn phòng tại quận Cầu Giấy là nơi hoạt động của bộ phận kế toán, hành chính nhân sự, thẩm định, còn văn phòng ở quận Ba Đình là nơi hoạt động của bộ phận nhắc nợ, thu hồi nợ,...

Vũ cho biết, được Li Zhao Qiang ủy quyền cho làm Phó Giiám đốc của Công ty Ngôi Sao Việt để ký các giấy tờ, giám sát hoạt động của các bộ phận, nếu phát sinh công việc thì báo cáo cho “ông trùm”.

Ban đầu mới vào làm việc, Vũ được “ông trùm” trả lương 40 triệu đồng/tháng, sau đó, tăng lên 50 triệu đồng/tháng. Tính đến khi bị bắt, Vũ đã được tổng cộng 1,2 tỉ đồng tiền lương.

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Quang Vũ trình bày, để một khách hàng có thể vay tiền thì trước tiên phải tải app “CashVn”, “Vaynhanhpro” hoặc “Ovay” về máy tính hoặc điện thoại. Sau đó, khách hàng đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cá nhân. Khi đăng nhập lần đầu, khách hàng sẽ được hướng dẫn đăng ký hồ sơ như: Họ tên; ngày, tháng, năm sinh; quê quán; chụp ảnh căn cước công dân 2 mặt; ảnh khách hàng…

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Ngoài ra, khách hàng phải cung cấp 2 số điện thoại của người thân để tham chiếu trong trường hợp không liên lạc được với khách hàng. Sau đó, bộ phận thẩm định sẽ gọi điện ngẫu nhiên vào 1 trong 2 số điện thoại mà khách hàng đã cung cấp để kiểm tra thông tin của khách. Sau khi thẩm định, “hồ sơ” của khách hàng sẽ được chuyển sang bộ phận tài chính để duyệt khoản vay và cung cấp hạn mức vay. Sau đó, khách hàng được giải ngân theo nhu cầu vay trong hạn mức đã duyệt.

Tiếp đó, khách hàng sẽ kết nối tài khoản ngân hàng vào tài khoản vay. Khi khách hàng đăng ký vay, chỉ cần thao tác trên app, hệ thống sẽ tự động giải ngân theo số tiền đã đăng ký.

Trước câu hỏi của HĐXX: “Cho vay nhưng không có tài sản đảm bảo, làm thế nào để thu hồi được?”.

Bị cáo Vũ khai: "Đường dây có cách quản trị rủi ro mới, nên sẽ hạn chế rủi ro".

Theo bị cáo Vũ trình bày, với cách quản trị mới này sẽ thông qua các dữ liệu về hành vi như: khách hàng có sử dụng số điện thoại để kết nối Zalo hay không, số điện thoại đã dùng lâu chưa, thiết bị khách hàng sử dụng để đăng nhập vào app là gì, khách hàng đã tải, sử dụng app gì trên điện thoại,... để chấm điểm khách hàng có được vay hay không cũng như đánh giá độ rủi ro sau này.

"Đối với trường hợp khách hàng thanh toán không đúng hạn, làm thế nào để thu hồi?", HĐXX truy vấn.

Bị cáo Vũ trả lời: Sau khi quá hạn, bộ phận thu hồi nợ sẽ gọi điện cho khách hàng để nhắc nhở. Nếu khách hàng không thanh toán hoặc gặp khó khăn, bộ phận thu hồi nợ sẽ hướng dẫn khách hàng thanh toán; gọi điện cho người thân của khách hàng để nhờ nhắc nhở thanh toán.

Khách hàng chậm thanh toán sẽ được phân chia làm 4 nhóm nợ (nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4) để có những cách đòi nợ khác nhau.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quang Vũ trước bục khai báo.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Li Zhao Qiang, hiện không có mặt tại Việt Nam nên đã ra quyết định truy nã và phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an để thực hiện các thủ tục truy nã quốc tế.

Theo cáo trạng, năm 2018, Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và một số đối tượng khác, tổ chức đường dây sử dụng công nghệ cao hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê và trốn thuế trên lãnh thổ Việt Nam.

Để tổ chức hoạt động cho khách vay tiền, Li Zhao Qiang đã bàn bạc và thuê Nguyễn Quang Vũ cùng một số đối tượng để đứng tên thành lập, quản lý, điều hành một số Công ty để phục vụ cho hoạt động phạm tội.

Công ty Newstar và Công ty Ngôi Sao Việt do “ông trùm” Li Zhao Qiang điều hành từ Trung Quốc. Tại Việt Nam có Nguyễn Quang Vũ làm Phó Giám đốc phụ trách, bên dưới là các Trưởng bộ phận phụ trách từng mảng riêng biệt.

Vũ được Li Zhao Qiang giao quản lý, chịu trách nhiệm và điều hành mọi hoạt động cho vay và truy thu nợ của Công ty Newstar (làm việc từ tháng 4/2018 cho đến khi bị Cơ quan điều tra phát hiện, bắt giữ ngày 24/5/2022).

Cụ thể, Vũ được hưởng lương từ hoạt động cho vay là 50 triệu 1 tháng. Vũ được cấp tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống app "Cash Vn" qua web: http://Plat.cash.com.vn; và app "Vaynhanhpro" qua web: https://vaynhanhpro.vn để vào điều hành và quản lý các app.

Quá trình điều tra đã xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến ngày 24/5/2022, Nguyễn Quang Vũ đã giúp sức cho Li Zhao Qiang tổ chức hoạt động cho vay qua 3 app “Cash VN”, “Vaynhanhpro”, “Ovay” với tổng số tiền khoảng hơn 1.607 tỉ đồng, thu lợi bất chính khoảng hơn 732,8 tỉ đồng.

Cáo trạng còn xác định, đối với hành vi Cưỡng đoạt tài sản, Nguyễn Quang Vũ là đối tượng thay mặt Li Zhao Qiang quản lý, chịu trách nhiệm và điều hành mọi hoạt động cho vay và truy thu nợ của Công ty Newsatr tại Việt Nam nên phải trách nhiệm chung đối với toàn bộ hoạt động của các Công ty.

Vũ có tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống app “Cash VN”, “Vaynhanhpro”, qua đó Vũ cung cấp danh sách khách vay nợ cần truy thu ... Vũ biết và khuyến khích để nhân viên Công ty thực hiên hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Do vậy, đủ căn cứ xác định Nguyễn Quang Vũ phạm tội Cưỡng đoạt tài sản với vai trò chủ mưu, với tổng số tiền cưỡng đoạt hơn 218,5 triệu đồng của 31 bị hại mà các bị cáo là nhân viên bộ phận truy thu nợ gây ra.

Hồng Nguyên