Chiều 22/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử 135 bị cáo trong đường dây đường dây cho vay lãi nặng do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu. Các bị cáo bị truy tố về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.

Trước đó, trong thời gian làm việc của buổi sáng, sau khi công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử và nghe thư ký phiên tòa báo cáo sự có mặt, vắng mặt của các bị cáo, những người được Tòa án triệu tập, HĐXX đã tiến hành kiểm tra lý lịch của các bị cáo, kiểm tra lại sự có mặt của những người có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập, phổ biến quyền và nghĩa vụ cho các bị cáo và những người được Tòa án triệu tập.

Bước vào thời gian làm việc buổi chiều, HĐXX tuyên bố phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng, trước khi tiến hành xét hỏi, đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo.

Do bản cáo trạng truy tố 135 bị cáo dài hơn 230 trang, vì vậy, toàn bộ thời gian làm việc của buổi chiểu, các Kiểm sát viên đã thay nhau công bố được khoảng 1/2 bản cáo trạng.

Theo cáo trạng, năm 2018, Li Zhao Qiang (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam móc nối với Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và một số đối tượng khác tổ chức đường dây sử dụng công nghệ cao hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và trốn thuế trên lãnh thổ Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa công bố bản cáo trạng truy tố 135 bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.

Cáo trạng xác định, Li Zhao Qiang là đối tượng chủ mưu cầm đầu, thuê và đặt máy chủ tại Hồng Kông (Trung Quốc), tạo lập các App "CashVn", "Vaynhanhpro", "Ovay"... để cho khách là người Việt Nam vay tiền lãi suất cao tương đương mức lãi suất từ 1.570% đến 2.190%/năm. Đồng thời, tổ chức cho các nhóm tội phạm núp bóng dưới mô hình Công ty chuyển tiền trái phép, hoạt động đòi nợ thuê cho chính hoạt động kinh doanh của mình và cho các App khác trên phần mềm Smartphone.

Quá trình điều tra đã làm rõ, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến ngày 24/5/2022, Li Zhao Qiang ở nước ngoài đã thuê các kỹ sư phần mềm người nước ngoài viết các App; trang Web: cashvn.com.vn, vaynhanhpro.com.vn... tạo lập các cổng thanh toán trực tuyến, và điều hành hoạt động của các công ty, cho vay qua 3 App “Cash VN”, “Vaynhanhpro”, “Ovay” với tổng số 120.780 khách, với tổng số tiền cho vay hơn 1.607 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 732,8 tỉ đồng.

Tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vũ thay mặt Li Zhao Qiang phụ trách điều hành mọi hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê; Zhang Min (SN 1986, trú tại TP Bắc Kinh, Trung Quốc) phụ trách bộ phận nhắc, truy thu, đòi nợ; Liu Dan Yang (SN 1992, trú tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) phụ trách việc giải ngân và thu tiền của khách vay thông qua Công ty thanh toán trung gian.

Sau đó, các đối tượng thành lập một số Công ty và tuyển dụng nhân viên làm tại các 4 bộ phận chính, gồm: “Bộ phận mời chào” làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển tầm nhìn METAG (trụ sở tại Tầng 3, tòa nhà DC Building ở số 144, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) có nhiệm vụ gọi điện mời chào khách tham gia vay tiền trên App theo danh sách khách được cung cấp từ trước.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa công bố bản cáo trạng truy tố 135 bị cáo. Ảnh: H.Nguyên.

Khi khách đồng ý tham gia thì các đối tượng hướng dẫn khách tải App “Cashvn” hoặc “vaynhanhpro” về điện thoại di động có kết nối Internet và đăng ký tạo tài khoản. Khi truy cập App, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng cấp quyền truy cập để lấy các thông tin trong điện thoại của khách, khách sẽ sử dụng số điện thoại của mình để tạo tài khoản trong App, sau đó điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu của hệ thống. Khi khách thực hiện xong các bước trên thì thông tin của khách sẽ được chuyển bộ phận thẩm định để duyệt vay;

“Bộ phận thẩm định” làm việc tại Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty TNHH dịch vụ thương mại Ngôi Sao Việt (cùng trụ sở hoạt động tại số nhà 139, đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiệm vụ thẩm định thông tin khách vay, bằng cách gọi điện vào số điện thoại của khách, người thân của khách để xác thực các thông tin khách cung cấp trên App.

Nếu đủ điều kiện, bộ phận thẩm định sẽ duyệt cho khách vay, hệ thống App tự động cho khách vay tiền với số tiền vay khác nhau, hạn mức từ 500.000 đồng - 10.000.000 đồng; thời hạn vay là 7 ngày, 14 ngày hoặc 21 ngày và yêu cầu khách vay cung cấp vào App số tài khoản ngân hàng.

Lúc này, hệ thống Công ty sẽ duyệt lệnh chuyển cho Công ty YooPay Việt Nam do Liu Dan Yang là Giám đốc quản lý, điều hành để thực hiện việc chuyển tiền cho khách vay theo hệ thống đã được lập trình sẵn, khách hàng sẽ bị cắt trước số tiền lãi suất, tùy theo mỗi khoản vay với mức lãi suất từ 1.570% đến 2.190%/01 năm.

“Bộ phận nhắc nợ” làm việc tại Công ty METAG có nhiệm vụ nhận danh sách các khách vay tiền trên App sắp đến hạn thanh toán từ hệ thống, rồi gọi điện thoại nhắc những khách này trả tiền đúng hạn, nếu không sẽ bị phạt. Khách vay sẽ trả tiền đến số tài khoản Ngân hàng trên hệ thống App đã cung cấp trước đó (là các tài khoản ngân hàng của Công ty YooPay Việt Nam);

“Bộ phận truy thu nợ” làm việc tại Công ty TNHH phát triển tầm nhìn METAG và Công ty TNHH dịch vụ CSKH DCS (trụ sở tại tầng 5, tòa nhà Minh Quân, thuộc khu đô thị Sông Hồng - Nam Đầm Vạc, phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

leftcenterrightdel
 Các bị cáo đứng nghe đại diện VKSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng tại phiên tòa. Ảnh: H.Nguyên.

Để thuận tiện cho việc truy thu nợ, các bị cáo chia làm 5 nhóm và được Nguyễn Quang Vũ, Zhang Min chỉ đạo Nghiêm Đức Giang (SN 1987, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Phạm Quang Yên (SN 1984, trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội) và các Tổ trưởng phổ biến, hướng dẫn cách truy thu nợ như sau: Nhóm thu hồi nợ quá hạn từ 1 đến 3 ngày (M0), các đối tượng sẽ gọi điện trực tiếp cho khách để yêu cầu trả nợ;

Nhóm thu hồi nợ quá hạn từ 4 đến 9 ngày (M1), các đối tượng sẽ gọi điện chửi bới, lăng mạ, đe dọa yêu cầu khách hàng phải trả tiền. Đồng thời, gọi điện cho số người thân của khách (như bố, mẹ, vợ hoặc chồng ... có trong danh bạ điện thoại của khách vay) để yêu cầu thông báo cho khách trả nợ;

Nhóm thu hồi nợ quá hạn từ 10 đến 17 ngày (M2), các đối tượng sẽ dùng ảnh của khách hàng comment vào các bài đăng có liên quan đến tài khoản facebook của khách hàng kèm nội dung nhắc trả nợ, hoặc ghép ảnh mặt khách hàng với các hình ảnh phản cảm như khỏa thân, quan tài, làm tình, truy nã… Sau đó, gửi cho khách hàng để đe dọa sẽ phát tán các hình ảnh kèm thông tin của khách lên các mạng xã hội, tại khu vực khách hàng đang sinh sống, mục đích nhằm bôi xấu danh dự của khách, gây áp lực buộc khách hàng phải trả tiền;

Nhóm thu hồi nợ quá hạn từ 18 đến 25 ngày (M3) và nhóm thu hồi nợ quá hạn trên 26 ngày (M4), các đối tượng sẽ đăng ảnh đã cắt ghép của khách hàng lên các trang mạng xã hội, tại khu vực quanh nhà của khách hàng. Đồng thời, trực tiếp đến địa chỉ nhà riêng của khách hàng để đe dọa gây thương tích buộc khách hàng phải trả tiền vay cùng tiền phạt do nợ quá hạn.

Quá trình làm việc, các đối tượng làm công tác quản lý, trưởng nhóm thường xuyên gây áp lực, yêu cầu các nhân viên truy thu nợ phải làm việc có hiệu quả, đòi được nhiều tiền của khách vay nợ, khuyến khích việc sử dụng phương thức truy thu nợ nêu trên với khách hàng.

Bằng phương thức và thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2020 đến ngày 24/5/2022, Li Zhao Qiang cùng đồng phạm đã cho 120.780 khách vay với tổng số tiền hơn 1.608 tỉ đồng, thu lời bất chính hơn 732,8 tỉ đồng.

Quá trình điều tra còn xác định, Li Zhao Qiang cùng đồng phạm còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản của 31 bị hại với tổng số tiền bị cưỡng đoạt là hơn 218,5 triệu đồng.

Đối với hành vi trốn thuế, theo chỉ đạo của Liu Dan Yang, Lê Thu Trang (SN 1987, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Kế toán trưởng Công ty Yoopay Việt Nam đã sử dụng bất hợp pháp 2 hóa đơn, kê khai thuế và hạch toán kế toán đối với số tiền thuế đã được khẩu trừ 124,8 triệu đồng và chi phí hợp lý hơn 1,2 tỉ đồng. Từ đó, Công ty Yoopay Việt Nam đã trốn thuế với tổng số tiền hơn 139,9 triệu đồng.

Hồng Nguyên