Chiều 18/4, sau hai ngày xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn và 11 đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX cho phép các bị cáo trong vụ án được nói lời sau cùng trước khi vào nghị án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn tại phiên xét xử ngày 18/4. Ảnh: H.nguyên.
Là người đầu tiên đứng lên trình bày nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn - cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện nơi bị cáo đã từng công tác, đó là Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. “Nhận thức hành vi của bị cáo đã làm tổn thương họ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hai bệnh viện", bị cáo Tuấn nói và mong các cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện nơi ông từng làm giám đốc lấy đó làm bài học đau xót, tránh mắc phải lỗi lầm tương tự và hy vọng các cán bộ, y tế của hai bệnh viện vượt qua khó khăn trong cuộc sống và nghề nghiệp để chăm sóc tốt hơn cho người bệnh.

Thừa nhận sai phạm nhưng không tự bào chữa cho hành vi của mình, tuy nhiên, bị cáo Tuấn tha thiết mong HĐXX xem xét giảm án nhiều hơn nữa cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội. "Họ mắc sai phạm vì sự chỉ đạo, không được hưởng lợi. Họ đã thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả. Trong đó, có bị cáo sức khoẻ yếu, tuổi cao, có người trẻ thì con còn nhỏ, vợ chưa công ăn việc làm ổn định, gia đình hoàn cảnh khó khăn", bị cáo Tuấn trình bày.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, xuất thân là học sinh thi đỗ Đại học Y Hà Nội và đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài nhưng do điều kiện khó khăn nên bị cáo đã tình nguyện đi bộ đội, tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới. Sau ngày xuất ngũ, bị cáo tiếp tục học tập và được đào tạo ngành tim mạch. Trong quá trình công tác, bị cáo Tuấn đã được cử đi Mỹ, Pháp và một số nước trong khu vực để tiếp thu, đón nhận những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến. Mục đích để chuyển giao công nghệ hiện đại về Việt Nam để phục vụ người bệnh. Bị cáo đã trở thành bác sĩ tim mạch có trình độ chuyên môn cao, được nhiều tổ chức y tế về tim mạch trên thế giới công nhận. Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bày tỏ hy vọng được "tiếp tục cống hiến, nghiên cứu, đào tạo ra nhiều bác sĩ tim mạch giỏi nghề trong tương lai, tiếp tục chữa bệnh cứu người".

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa ngày 18/4. Ảnh: H.Nguyên.
Quá trình công tác, bị cáo Tuấn tự hào khi là một trong những người tham gia vào Hiệp Hội tim mạch Thế giới, có đóng góp cho ngành Y tế trong lĩnh vực tim mạch ở trong và ngoài nước.

Suốt 8 năm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo đã cùng các đồng nghiệp thực hiện khám, chăm sóc từ thiện cho hàng trăm trẻ em đặc biệt khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa. Có hơn 3.000 cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh đã được phẫu thuật, giúp các em có một trái tim lành lặn, trở về với đời sống bình thường.

Bên cạnh những thành tích kể trên, bị cáo Tuấn còn tham gia đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ trẻ, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Bộ, Nhà nước, thu được nhiều kết quả khả thi.

"Cá nhân tôi đã nhận thức sâu sắc về những chỉ đạo sai trái, tôi không ngụy biện cho cái sai do mình gây ra, chỉ mong HĐXX xem xét, đưa ra một phán quyết nhân văn để tôi sớm được tái hòa nhập cộng đồng, đóng góp thêm kiến thức ngành Y của mình phục vụ cho người bệnh…”, bị cáo Tuấn nói.

Nhiều bị cáo nguyên là cán bộ Bệnh viện Tim Hà Nội đã ghi nhận sự đóng góp của bị cáo Tuấn vào sự phát triển của Bệnh viện. Bị cáo Nghiêm Tuấn Linh (nguyên Phó trưởng phòng vật tư) cho rằng, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã "thổi hồn vào các cán bộ y tế Viện Tim, truyền cho chúng tôi tinh thần làm việc hăng say hết mình, tận hiến vì bệnh nhân". Dưới sự lãnh đạo của bị cáo Tuấn, Bệnh viện đã phát triển, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân và trở thành đơn vị đầu ngành.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) mong được HĐXX đánh giá khách quan và nhân văn về hành vi phạm tội bởi bị cáo đã nhận thức rõ hành vi sai trái của bản thân. “Bị cáo không ngờ, đến khi sắp về hưu lại vướng vòng lao lý, trước đây khi còn công tác, bị cáo luôn làm việc tích cực đóng góp cho ngành, được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Hôm nay, sau hai ngày ngồi tòa, bị cáo hiểu rõ trách nhiệm sai phạm của mình, xin HĐXX xem xét, cân nhắc giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo hưởng sự khoan hồng của pháp luật”, bị cáo Hưởng nói.

Các bị cáo còn lại trong vụ án đều thừa nhận sai phạm và mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh vụ án, những tình tiết giảm nhẹ để cho các bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với cộng đồng, xã hội.

HĐXX nghị án kéo dài, dự kiến tuyên án vào hồi 14h ngày 21/4.

Nhật Minh