Tại phiên xét xử vụ án gian lận thi cử sáng nay tại TAND tỉnh Hoà Bình, ở phần thủ tục, bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu Thượng tá, gTrưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình, đề nghị tòa triệu tập ông Hoàng Văn Giang, cán bộ bảo vệ cầm chìa khóa cửa lối lên phòng giữ bài thi.

leftcenterrightdel
Dẫn giải bị cáo Khương Ngọc Chất .  

Ông Chất cũng đề nghị triệu tập thêm người liên quan là những thí sinh và phụ huynh mà ông bị cáo buộc giúp nâng điểm cho họ.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng những người vắng mặt đã có lời khai ở giai đoạn điều tra nên việc vắng mặt không làm ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Chủ tọa cũng đồng tình với quan điểm này.

Bước sang phần xét hỏi, sau khi bản cáo trạng được công bố, ông Chất là một trong số ít những bị cáo phản đối cáo buộc của cơ quan công tố.

Cựu thượng tá công an cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, cũng không thực hiện các hành vi vi phạm như cơ quan tố tụng truy tố.

Không chỉ tại tòa hôm nay, suốt quá trình điều tra, truy tố trước đó bị cáo Khương Ngọc Chất đều không nhận tội.

Cụ thể, cáo trạng xác định bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh) có quen biết Đỗ Mạnh Tuấn từ trước, hai người đã nhiều năm tham gia công tác tổ chức thi tại Hòa Bình.

Đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại Sở GD&ĐT để chuẩn bị cho kỳ thi, ông Chất gặp ông Tuấn, nhờ nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình. Ông Tuấn đồng ý và đề nghị ông Chất tạo điều kiện bố trí nhân sự bảo vệ làm sao để việc nâng điểm được dễ dàng.

Ngày 29/6/2018, ông Chất tới địa điểm chấm thi trắc nghiệm, đưa danh sách 10 thí sinh cho ông Tuấn. Kết quả, cả 10 người đều được nâng điểm.

Ngoài ra, theo lời khai của ông Tuấn, vào ngày 20/6/2018, tại một quán ăn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, ông Chất đưa cho ông Tuấn 500 triệu đồng để nhờ can thiệp, nâng điểm cho hai thí sinh.

Ngoài ông Chất, hàng loạt cán bộ công tác trong ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình cũng tìm đến Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ nâng điểm cho người quen của mình.

leftcenterrightdel
HĐXX  tại phiên toà hôm nay. 

Trong số này có bị cáo Lê Thị Hồng (cựu Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ). Do mối quan hệ thân quen, bà Hồng nhận lời và chuyển thông tin của tám thí sinh cho ông Tuấn, nhờ giúp đỡ để các thí sinh trên đạt điểm cao trong kỳ thi.

Hay như bị cáo Quách Thanh Phúc (cựu Phó Hiệu trưởng trường THPT 19/5), vốn được phân công là Phó Trưởng ban làm phách, nhờ ông Tuấn nâng điểm cho một thí sinh để xét trúng tuyển vào Đại học Xây dựng.

Nghiêm trọng hơn, ông Phúc đã không làm hết trách nhiệm, để Ban làm phách thay vì “sinh mã phách” ngẫu nhiên thì lại nhận mã phách từ ông Tuấn. Đây là một trong những nguyên nhân, điều kiện để Nguyễn Quang Vinh và đồng phạm nâng điểm cho 20 thí sinh ở môn tự luận.

Quá trình điều tra, bị cáo Vinh không thừa nhận hành vi chỉ đạo, đưa chìa khóa phòng chấm thi, tạo điều kiện cho bị cáo Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn thực hiện tội phạm. Ông Vinh chỉ thừa nhận đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý chìa khóa phòng chấm thi, bố trí cán bộ và bố trí các phòng trong khu vực chấm thi không hợp lý...

Tương tự, hai bị cáo Đào Ngọc Thuật và Khương Ngọc Chất cũng không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng chỉ nhờ Đỗ Mạnh Tuấn xem điểm chứ không nâng điểm. Dù vậy, cơ quan tố tụng xác định có đủ căn cứ kết tội những người này.

Bản cáo trạng nhấn mạnh việc can thiệp, nâng điểm thi xảy ra tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan chuyên môn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của quần chúng nhân dân vào cơ quan chức năng Nhà nước./.

Minh Đức