* 64 thí sinh được can thiệp nâng điểm. Có thí sinh tăng 26,45 điểm

Đây là thông tin gây sốc được ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT công bố tại cuộc gặp gỡ báo chí chiều ngày 12/3/2019 tại Hà Nội.

Theo đó, vào tháng 7/2018 các cơ quan chức năng đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ GD-ĐT và lực lượng Công an đã nhanh chóng, khẩn trương vào cuộc, tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia tại Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

Tại Hội đồng thi THPT quốc gia tỉnh Hòa Bình, sau khi vào cuộc điều tra xác minh, Cơ quan điều tra đã giám định nhiều bài thi trắc nghiệm có nghi vấn, qua giám định của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an phát hiện sự can thiệp vào bài thi nhằm tăng điểm cho thí sinh. Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan điều tra, và căn cứ theo các quy định hiện hành, Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định các bài thi theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

leftcenterrightdel
 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT trả lời phỏng vấn báo chí chiều 12/3/2019.

"Đến nay kết quả chấm thẩm định đã xong, Cơ quan điều tra và Bộ GD-ĐT đã thống nhất quan điểm xử lý. Kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi, nó được sử dụng để thay thế cho kết quả thi THPT quốc gia của các thí sinh liên quan. Kết quả này được sử dụng để xét THPT và làm căn cứ để xét tuyển các trường đại học, cao đẳng năm 2018"- ông Mai Văn Trinh cho biết.

Cũng theo ông Trinh, đã có 64 thí sinh, trong đó có 63 thí sinh năm 2018, và một thí sinh năm 2017 đã có sự can thiệp nâng điểm. (Điểm chấm thẩm định giảm thấp hơn giảm so với công bố). 56 thí sinh với 147 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi điểm, trong đó điểm can thiệp tăng cao nhất một môn thi tăng 9,25 điểm, có thí sinh 3 môn trắc nghiệm được tăng thêm 26,45 điểm!?.

"Đây là một sự can thiệp hết sức nghiêm trọng làm sai lệch kết quả thi. Điều chịu thiệt thòi đầu tiên chính là các thí sinh mang lại phản ứng tiêu cực cho cả xã hội. Tới đây ngành Công an, VKSND và các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan.

* Sẽ xét lại kết quả các thí sinh gian lận điểm

Bộ GD-ĐT đã có 2 công văn khẩn, chỉ đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh, tiến hành xét công nhận kết quả tốt nghiệp lại, đồng thời gửi công văn cho các trường đại học, cao đẳng, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nơi các thí sinh này đang theo học để xử lý theo quy định.

Ông Mai Văn Trinh cũng khẳng định: Qua sự việc này cho thấy, tất cả những sai phạm trong thi cử dù có âm mưu thủ đoạn tinh vi sẽ bị phát hiện, xử lý nghiêm. Bộ GD-ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp mạnh mẽ đến các phụ huynh và các thí sinh, thầy cô giáo bằng tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực ôn thi để thi bằng đúng thực lực của mình trong kỳ thi tới.

* Nhiều giải pháp siết chặt kỳ thi THPT quốc gia 2019

Năm nay Bộ GD-ĐT đã có đề thi tham khảo, ông Mai Văn Trinh cho biết toàn bộ nội dung thi sẽ nằm trong chương trình học, các thí sinh cần chú ý ôn tập, tránh học tủ, học vẹt.

Những gian lận ở Hòa Bình đã giúp Bộ GD-ĐT phòng ngừa sai phạm, gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, công tác lựa chọn cán bộ coi thi được Bộ này hết sức chú trọng. Các khâu kỹ thuật được cải tiến và chặt chẽ hơn. 

Việc bảo quản đề thi, bài thi được quy định chặt chẽ, phân vai từng cá nhân, các bước để lấy bài thi, có Cảnh sát bảo vệ 24/24h, có camera giám sát 24/24h.

leftcenterrightdel
 Công văn 491 của Bộ GD-ĐT về xử lý kết quả thi theo xác minh của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an

Khâu coi thi năm 2019 sẽ được siết chặt, vai trò của cán bộ từ các trường ĐH sẽ được tăng cường. Tem niêm phong được cải tiến hiện đại và chắc chắn sẽ bị phát hiện nếu bị can thiệp. Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ được giao cho các trường Đại học. Hệ thống phần mềm chấm thi được cải tiến toàn bộ. File ảnh quét bài thi trắc nghiệm được mã hóa, không ai có thể can thiệp, chỉ người có trách nhiệm mới mở được bài thi đó và toàn bộ sự can thiệp sẽ được máy tính lưu giữ lại. Số báo danh các thí sinh sẽ được mã hóa điện tử.

Chấm tự luận khâu làm phách làm 2 vòng độc lập, ngoài chấm độc lập sẽ tiến hành chấm kiểm tra ngẫu nhiên khoảng 5%.

"Các biện pháp kỹ thuật có thể đảm bảo một kỳ thi an toàn nghiêm túc. Nhưng muốn kỳ thi an toàn, nghiêm túc vẫn phụ thuộc vào con người tham gia vào kỳ thi. Trách nhiệm cao nhất thuộc về chính quyền địa phương và cán bộ tham gia vào kỳ thi, đề nghị cơ quan truyền thông tiếp tục cảnh báo những hành vi sai phạm về kỳ thi THPT sẽ bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm" - ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

* Các thí sinh gian lận đang theo học các trường nào?

Trả lời câu hỏi này của phóng viên, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD-ĐT chỉ tập trung về mặt nguyên tắc, các số liệu chi tiết liên quan đến công tác điều tra của công an và quyền của cá nhân nên ông Trinh từ chối cung cấp các thí sinh cụ thể. Sở GD-ĐT Hòa Bình cập nhật điểm thi chấm thẩm định lên hệ thống phần mềm quản lý thi. Thông qua hệ thống này các trường hoàn toàn biết được thí sinh nào và có biện pháp xử lý.

Sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể nhưng các trường sẽ căn cứ vào quy chế thi và quy chế tuyển sinh hiện hành để xử lý.

* Sẽ tiếp tục xử lý Sơn La và Hà Giang, các trường Công an, Quân đội không có ngoại lệ!

Bộ GD- ĐT và Bộ Công an đã hứa với nhân dân và học sinh 2 Bộ đã thực hiện được. "Và chắc chắn Sơn La chúng tôi sẽ thực hiện được. Các trường Công an và Quân đội đều bình đẳng như nhau không có ngoại lệ" - ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Đại Việt - Huyền Thanh