Chiều 29/7, HĐXX tiếp tục cho các bị cáo trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "thao túng chứng khoán" xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan được nói lời sau cùng trước khi bước vào nghị án.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, sau khi đại diện Viện kiểm sát và các luật sư bào chữa tranh luận, đối đáp lại quan điểm của nhau, Chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX đi vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Kết thúc phiên làm việc sáng 29/7, đã có 10 bị cáo được HĐXX gọi lên bục khai báo, cho nói lời sau cùng. Trong đó, bị cáo Trình Văn Quyết là người được nói lời sau cùng đầu tiên trong số 50 bị cáo.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trịnh Văn Quyết trình bày về hoài bão và ước mơ của bị cáo trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình là phát triển các lĩnh vực như sân golf, khu nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không và đã có những thành tựu nhất định được xã hội ghi nhận, đánh giá cao cũng như đã có những “thay da đổi thịt” ở những vùng đất khó, đem lại việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động.

Nhận thức thấy tại cùng một thời điểm, để thực hiện đồng thời nhiều ước mơ và hoài bão lớn như vậy, bị cáo đã làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Bị cáo Quyết bày tỏ sự hối hận và gửi lời xin lỗi những người thân, bạn bè, đồng nghiệp chỉ vì tin tưởng bị cáo mà vướng vào vòng lao lý, đồng thời tha thiết xin HĐXX giảm án cho tất cả các bị cáo trong vụ án.

leftcenterrightdel
 Nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Văn Quyết bày tỏ sự hối hận và gửi lời xin lỗi đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã vì tin tưởng bị cáo mà vướng vào vòng lao lý.

Đồng thời, bị cáo Quyết cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án. Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, đây là bài học quá lớn sẽ ám ảnh suốt cuộc đời bị cáo và những bị cáo khác. Bị cáo Quyết mong HĐXX đưa ra phán xét công tâm, khách quan, nhân văn, thấu tình đạt lý, cho bị cáo và các bị cáo khác có cơ hội làm lại cuộc đời.

Chiều cùng ngày (29/7), 40 bị cáo trong vụ án tiếp tục được HĐXX gọi lên lời nói sau cùng. Trước tòa, bị cáo Lê Thành Vinh (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP FLC Faros) thừa nhận sai phạm của bản thân và bày tỏ sự hối hận về việc làm của mình. Theo đó, bị cáo Vinh mong HĐXX xem xét bối cảnh, động cơ, mục đích để đưa ra mức hình phạt nhẹ nhất đối với bị cáo, để bị cáo sớm được làm lại cuộc đời.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Đỗ Quang Lâm (cựu Tổng giám đốc Công ty CP FLC Faros) cho biết, khi được Tập đoàn FLC tuyển dụng vào làm việc, bị cáo được giao kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch công ty Faros. Bị cáo tin tưởng vào lãnh đạo tập đoàn nên đã đặt bút ký vào nghị quyết của HĐQT; chỉ vì đặt bút ký như vậy mà nay bị cáo phải đứng trước tòa.

“Bản thân bị cáo chỉ đam mê làm nghề, chưa bao giờ có mục đích vụ lợi cá nhân. Chỉ khi làm việc với Cơ quan điều tra, bị cáo mới biết mình đã làm là sai nên đã có sự phối hợp tích cực với Cơ quan điều tra. Bị cáo mong HĐXX xem xét, cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, có 2 con nhỏ cần được bị cáo chăm sóc", bị cáo Lâm nói.

Nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Bình Phương (cựu Chủ tịch Công ty CP FLC Faros) cho biết, đây là bài học đắt giá mà cả đời bị cáo không bao giờ quên. Trong quá trình bị khởi tố, tạm giam, bị cáo vô cùng ân hận, việc làm của bị cáo đã vô tình gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Bị cáo Phương gửi lời xin lỗi các nhà đầu tư, đồng thời mong HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, để bị cáo sớm trở về chăm sóc bố mẹ già và gia đình.

leftcenterrightdel
  Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Thị Thu Hà (nhân viên kế toán Công ty TNHH MTV FLC Land) cho biết, do nhận thức của bản thân còn hạn chế nên đã vướng vòng lao lý. Nữ nhân viên kế toán khẳng định, bản thân không được hưởng lợi gì và xin HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo khi đang phải nuôi 3 con nhỏ, bố mẹ đã già yếu, bệnh tật. Bị cáo Hà mong HĐXX cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh-HOSE) cho biết, trong quá trình làm việc, bị cáo luôn có mục tiêu xây dựng thị trường chứng khoán phát triển vững mạnh, minh bạch. Tuy nhiên, bị cáo rất ân hận về những sai phạm của bản thân, đã không hoàn thành nhiệm vụ. Bị cáo Sinh cũng gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Tôi thật sự rất ân hận và thấy rằng trong vụ án này đã để lại quá nhiều bài học”, bị cáo Sinh giãi bày.

Theo bị cáo Trần Đắc Sinh, Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo mong HĐXX xem xét công - tội, hoàn cảnh, sức khỏe khi lượng hình để giảm nhẹ cho mình và các bị cáo còn lại.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, trong phần tranh luận, căn cứ diễn biến tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã có thay đổi đề nghị về mức hình phạt đối với bị cáo Sinh là từ 7 - 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, thay vì từ 8 - 9 năm tù như đã đề nghị trước đó.

Được gọi lên nói lời sau cùng, bị cáo Lê Hải Trà (cựu Phó tổng giám đốc HOSE) cho biết, đã có nhận thức đầy đủ và rõ ràng về hành vi, mức độ sai phạm của bản thân. Bị cáo không bao giờ có mảy may suy nghĩ rằng một ngày nào đó tham gia hay giúp đỡ một hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

“Bị cáo thấy xót xa và nuối tiếc vì những gì đã xảy ra trong vụ án này. Bị cáo mong HĐXX mở lượng khoan hồng để đưa ra một phán quyết thỏa đáng, nhân văn đối với bản thân bị cáo”, bị cáo Trà mong muốn.

Được nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại đều thể hiện sự ăn năn hối hận, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình để các bị cáo sớm có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14h ngày 5/8/2024.

Hồng Nguyên - Vũ Phương