Ngày 29/7, Hội đồng xét xử TAND thành phố Hà Nội cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và các bị cáo đồng phạm trong vụ án Thao túng thị trường chứng khoán; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan được nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được nói lời sau cùng đầu tiên trong số 50 bị cáo.

leftcenterrightdel
 Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nói lời sau cùng tại phiên tòa. 

Trước bục khai báo, bị cáo Trịnh Văn Quyết nghẹn ngào nói, trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình, bị cáo luôn có những ước mơ, hoài bão làm sao để phát triển nhiều lĩnh vực như sân golf, dịch vụ nghỉ dưỡng, bất động sản, hàng không.

Trên thực tế, bị cáo đã đạt được những thành tựu nhất định, được cộng đồng, xã hội ghi nhận, đánh giá cao, đã làm thay đổi những vùng đất khó khăn. Doanh nghiệp của bị cáo cũng tạo ra được hàng ngàn việc làm cho lao động.

“Tuy nhiên, tại cùng một thời điểm để làm được nhiều việc cùng một lúc như trên, bị cáo đã làm một số việc vượt quá giới hạn pháp luật cho phép. Bị cáo rất ân hận vì trong hơn 20 năm hoạt động kinh doanh, bị cáo luôn luôn cố gắng, nỗ lực nhưng bị cáo cũng không thể làm thay đổi được một sự thật, đó là làm cho rất nhiều người thân, người bạn, đồng nghiệp của bị cáo, những người đã rất tin tưởng bị cáo đã phải rơi vào vòng lao lý.

Bị cáo xin lỗi tới tất cả các anh chị, các bạn, các em, các cháu của bị cáo, kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tất cả các bị cáo liên đới trong vụ án để họ sớm được về đoàn tụ với gia đình”, bị cáo Trịnh Văn Quyết nói.

Trước bục khai báo, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng nhiều lần phải dừng lại vì xúc động và rơi nước mắt khi nói lời sau cùng.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án này, bị cáo mong các bị hại khoan hồng cho tất cả các bị cáo trong vụ án này.

“Đây là bài học quá lớn đối với bị cáo, sẽ ám ảnh suốt cuộc đời bị cáo, cũng như các bị cáo khác. Bởi vậy, bị cáo tha thiết kính mong HĐXX giảm nhẹ cho các bị cáo khác đang đứng ở đây.

Còn bị cáo chưa xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bản thân bị cáo, không phải bị cáo không muốn xin mà bị cáo đứng trước hàng chục bị cáo đứng đây, những người vì quá tin tưởng bị cáo nên bị cáo rất khó nói.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trịnh Thị Minh Huế. 

Còn bị cáo Trịnh Thị Minh Huế (em gái bị cáo Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Thúy Nga) nói rất kính trọng anh Quyết, anh là niềm tự hào của gia đình, tại phiên tòa hôm nay, anh cũng xin nhận trách nhiệm và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và các bị cáo khác liên đới. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho anh Quyết để anh sớm làm lại cuộc đời.

Bị cáo Huế trình bày rất ân hận về việc làm của mình, hối hận nhất là những người tin tưởng mình là các anh, chị, các em, các cháu, đồng nghiệp mà vướng vòng lao lý. Bị cáo mong HĐXX xem xét, lượng hình, khoan hồng giảm nhẹ hình phạt cho anh Quyết, bị cáo và các bị cáo khác trong vụ án này.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hương Trần Kiều Dung. 

Còn bị cáo Hương Trần Kiều Dung (cựu Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC) cũng bày tỏ sự xót xa và đau lòng khi phải đứng ở đây, trong phiên tòa này.

“Bị cáo vô cùng ân hận về tất cả các hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Dù bị cáo không hề có động cơ, mục đích nhưng xét về tổng thể vụ án dẫn đến hậu quả chung là ảnh hưởng rất nhiều nhà đầu tư, nhiều người.

Nếu bị cáo biết những hành vi của mình là sai phạm thì bị cáo sẽ không thực hiện, bị cáo sẽ không bao giờ đánh đổi. Bị cáo về Tập đoàn FLC mong muốn được cống hiến, phát huy, đóng góp bằng kinh nghiệm, năng lực của mình trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản”, bị cáo Hương Trần Kiều Dung nói.

Cựu Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC rơi nước mắt trình bày trước tòa, bị cáo cũng như nhiều cán bộ, nhân viên Tập đoàn FLC rất tin tưởng, khâm phục vào tầm nhìn, chiến lược của anh Quyết trong đường hướng phát triển Tập đoàn FLC.

Bị cáo rất vui mừng và hạnh phục khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển của đất nước thông qua Tập đoàn FLC. Các dự án của Tập đoàn FLC cũng tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người, có ích cho xã hội, thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống của nhiều địa phương.

Bị cáo thật sự chỉ là người làm công ăn lương, bị cáo không được hưởng lợi gì. Trong suốt quá trình làm việc tại Tập đoàn FLC, bị cáo chỉ phụ trách chuyên môn mảng quy hoạch xây dựng, bất động sản.  

Bị cáo đã gắn bó cả thanh xuân tại Tập đoàn FLC, hi sinh cả thời gian, sức khỏe của bản thân mình, bị cáo không ngại khó, không ngại khổ, không mưu lợi ích cá nhân. Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình, bị cáo vô cùng hối hận.

Cựu Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC mong HĐXX xem xét, đánh giá vai trò, mức độ, hành vi của bị cáo để cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, mức hình phạt nhân văn nhất có thể.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga. 

Còn bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga nói lời sau cùng cũng gửi lời xin lỗi với những bị cáo, chỉ vì anh trai của bị cáo, bị cáo và em gái mà bị lụy trong vụ án này.

Bị cáo rất ân hận, đau xót khi để những người tin tưởng mình bị ảnh hưởng, phải đứng tại phiên tòa ngày hôm nay. Do hạn chế, thiếu hiểu biết pháp luật mà bị cáo mắc sai phạm, bị cáo rất mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh gia đình bị cáo có mức án khoan hồng nhất, bị cáo có thể trở về chăm sóc bố mẹ già, nuôi dạy các con.

Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét mở lượng khoan hồng cho các bị cáo là cấp dưới, chồng, người thân của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay.  

Vũ Phương - Hồng Nguyên