Ngày 26/6, TAND TP HCM hoàn tất thẩm vấn sai phạm của bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DAB) và 11 đồng phạm, chuyển qua xét hỏi người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Là đơn vị đầu tiên được gọi lên thẩm vấn, đại diện Công ty TNHH MTV Ba Son cho biết, khoảng tháng 6/2011 ký hợp tác với Công ty CP M&C của Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C) để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Theo thỏa thuận, trong vòng 50 ngày Công ty M&C phải đóng cho Bộ Quốc phòng 500 tỉ đồng (cọc) đảm bảo thực hiện hợp đồng. Mục đích làm kinh phí di dời nhà máy đóng tàu Ba Son khỏi trung tâm. 

Lúc đó, các công ty của Phùng Ngọc Khánh đang có khoản dư nợ lớn tại DAB, không có khả năng tài chính để thực hiện dự án. Ông Trần Phương Bình đã nhờ pháp nhân và cá nhân em vợ đứng ra vay DAB 250 tỉ đồng chuyển cho Khánh với hy vọng ông ta sẽ thực hiện được dự án trên khu đất "vàng" này và DAB có cơ hội thu hồi nợ.  

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trần Phương Bình cùng các đồng phạm tại tòa.

Tuy nhiên, Công ty của Khánh chỉ đóng được 250 tỉ đồng, không huy động được thêm các nguồn tài chính khác. Số tiền này được Công ty Ba Son chuyển về cho Cục tài chính Bộ Quốc phòng. Công ty M&C không thực hiện phần nghĩa vụ tài chính còn lại, nên Công ty Ba Son chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Cũng theo thỏa thuận, nếu Công ty M&C vi phạm điều khoản thỏa thuận thì 250 tỉ đồng đặt cọc sẽ mất.

Điều tra vụ án, Bộ Công an xác định đây là khoản tiền đầu tư trái pháp luật, là vật chứng vụ án nên yêu cầu Công ty Ba Son chuyển lại 250 tỉ đồng về tài khoản tạm giữ để khắc phục thiệt hại.

Trả lời tòa, đại diện Công ty Ba Son cho biết, sau khi nhận được số tiền 250 tỉ đồng từ Công ty M&C chuyển qua, đơn vị này đã nộp cho Cục tài chính Bộ Quốc phòng. "Ba tháng trước, Cục tài chính Bộ Quốc phòng đã chuyển 250 tỉ đồng vào tài khoản Bộ Công an để HĐXX xem xét quyết định", đại diện Công ty Ba Son nói.

Quá trình hợp tác, do Công ty M&C không thực hiện nghĩa vụ tài chính còn lại theo hợp đồng nên Bộ Quốc phòng đã phải làm hợp đồng ứng vốn với kho bạc nhà nước 240 tỉ đồng. Hiện, khoản tiền này phát sinh lãi suất 22 tỉ đồng. Công ty M&C hứa sẽ hỗ trợ 6 tỉ đồng nên đề nghị HĐXX xem xét giải quyết phần nghĩa vụ này./.

Tuấn Anh