Bị cáo Nguyễn Bắc Son nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu chỉ đạo thương vụ

Chiều ngày 23/4, phiên tòa phúc thẩm vụ án Mobifone mua cổ phần AVG tiếp tục phần xét hỏi.

Trả lời xét hỏi, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Son liên tục nhận trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu chỉ đạo thương vụ Mobifone mua cổ phần AVG.

Theo lời bị cáo Son, sau khi Thanh tra Chính phủ vào làm việc, có ý kiến bàn tán về dự án, khi đó chưa có kết luận chính thức nhưng nghe anh em bên Bộ TT-TT nói cơ quan thanh tra đã chỉ ra sai phạm nên rất lo ngại.

Thời điểm đó bị cáo nhận thấy trách nhiệm của mình, khi đó là Bộ trưởng có trách nhiệm chính nên xin khắc phục sai phạm. Bị cáo nhận thấy rằng hợp đồng chưa thanh lý, giao dịch mua bán chưa kết thúc, nhiều đêm suy nghĩ nên gọi cho Phạm Nhật Vũ một số cuộc đề nghị trả tiền. Phạm Nhật Vũ ghi nhận ý kiến để xem xét, bị cáo Son trình bày.

Bị cáo Son cho rằng mình "có công đóng góp lớn" trong việc khắc phục hậu quả vụ án. Đến tết 2018, Vũ gọi điện cho biết Hội đồng quản trị AVG "nhất trí giải quyết việc này". Vũ thay mặt AVG ký văn bản gửi Bộ TT-TT xin hủy hợp đồng. Bị cáo thấy có lỗi trong việc này nên cố gắng để khắc phục hậu quả, bị cáo Son phân trần.

Khi chủ tọa đặt câu hỏi: Ai là người có trách nhiệm cao nhất để xảy ra sai phạm trong dự án. Bị cáo Son không trả lời thẳng vào câu hỏi, diễn giải đã có 45 năm cống hiến, được Đảng và Nhà nước giao một số trọng trách quan trọng nên rất ân hận khi không hoàn thành để xảy ra sai phạm, trong đó có việc nhận tiền của Phạm Nhật Vũ.

leftcenterrightdel

 Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận là người giới thiệu, định hướng, phê duyệt giá mua AVG.

Chủ tọa nhắc lại câu hỏi: "Ai là người nhận trách nhiệm cao nhất"?

"Khi bị bắt tạm giam, trong quá trình nằm ở trại tạm giam T16, nhiều đêm suy nghĩ không ngủ được, bị cáo nhận thấy trong vụ việc này mình là người đứng đầu", bị cáo Son thừa nhận.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng thừa nhận mình là người giới thiệu, định hướng cho Mobifone mua AVG, đồng ý phê duyệt bản ghi nhớ, giá mua, đồng ý đề xuất đưa thương vụ vào danh liệu mật. Theo bị cáo Son, việc đưa vào danh liệu mật là căn cứ vào khuyến cáo của Bộ Công an. Văn bản Bộ Công an gửi Bộ TT-TT ghi rõ trong quá trình triển khai không thông tin tuyên truyền rộng rãi.

Khi Chủ tọa đặt vấn đề, hợp đồng Mobifone mua cổ phần AVG sử dụng 30% vốn tự có, 70% vay nhưng khi thực hiện thì nguồn vốn Nhà nước thanh toán quá 30% hợp đồng, như vậy có vi phạm?

Bị cáo Son cho biết, giao Thứ trưởng Trương Minh Tuấn ký, khi triển khai bị cáo không nắm, khi Cơ quan điều tra làm rõ thì bị cáo mới biết là vi phạm.

Lý do bị cáo Nguyễn Bắc Son chậm khắc phục 3 triệu USD?

Tại phiên xét hỏi, bị cáo Son cũng thừa nhận khi dự án hoàn tất, tổng số tiền đã nhận hối lộ từ Phạm Nhật Vũ là 3 triệu USD.

Trước lời thừa nhận trên, chủ tọa nhấn mạnh số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, một dự án nhận đến 3 triệu USD, việc khắc phục hậu quả đã được tòa sơ thẩm xem xét. Số tiền nhận hối lộ tính ra tiền Việt Nam là 60 tỉ, lớn "xưa này chưa từng có" được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, khi chủ tọa nhấn mạnh, tại sao quá trình điều tra không khai rõ việc nhận số tiền này như nào? Không khắc phục sớm mà đến giai đoạn xét xử mới khắc phục.

Nguyễn Bắc Son cho rằng, bị cáo đã thành khẩn khai báo ngay từ quá trình điều tra, bị cáo đã ăn năn hối cải sau nhiều đêm suy nghĩ.

Chủ tọa cho rằng bị cáo nhận nhưng chưa thực sự giúp Cơ quan điều tra làm rõ việc sử dụng khoản tiền như nào. Bị cáo Son im lặng. Sau đó bị cáo Son “trần tình”, mình đã viết thư cho gia đình và kết quả đã khắc phục toàn bộ số tiền.

Trước đó, theo trình bày trong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Nguyễn Bắc Son, tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo 5 tình tiết giảm nhẹ, nhưng mức án dành cho bị cáo vẫn nặng. Bị cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho mình.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng nhắc đến việc, vụ án xảy ra, gây thiệt hại lớn, nhưng đây là vụ án hy hữu khi thiệt hại đã được khắc phục hoàn toàn và mong được hưởng đầy đủ tình tiết đã khắc phục thiệt hại.

Đối với tội Nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Bắc Son xin giảm nhẹ tội. Bị cáo Son trình bày: Bị cáo có 45 năm được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao cho một số trọng trách. Bị cáo thấy rất ân hận khi để xảy ra sai phạm. Bị cáo nhận thấy trách nhiệm của mình.

Ngay từ khi bị xét kỷ luật Đảng, bị cáo đã thành khẩn nhận trách nhiệm người đứng đầu, đã gửi lời xin lỗi đến Tổng Bí thư, các cán bộ ngành TT&TT,  cán bộ Tổng công ty Mobifone...

Bị cáo đã tuổi cao, sức yếu, rất ân hận, mong được giảm hình phạt  xuống mức thấp nhất có thể.

 

Hà Nhân