Tài liệu, chứng cứ buộc tội "tâm phục khẩu phục"

Ngày 25/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan tạm nghỉ sau 4 ngày làm việc liên tục.

Ngày mai, 26/12, Hội đồng xét xử tiếp tục làm việc với phần các luật sư tranh luận, nêu những quan điểm bào chữa, gỡ tội cho các bị cáo.

Trước đó, căn cứ kết quả điều tra, các tài liệu thu thập trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa, đại điện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội đối với 36 bị cáo.

Đề nghị mức án đối với các bị cáo được Viện kiểm sát cân nhắc, đánh giá mức độ, bối cảnh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của từng bị cáo để đưa ra mức hình phạt phù hợp. Đề nghị của Viện kiểm sát đối với các bị cáo không chỉ thể hiện sự nghiêm minh mà còn thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Viện kiểm sát đã cân nhắc đề nghị mức án phù hợp, thể hiện tính nhân văn của pháp luật, trong đó có 7 bị cáo được đề nghị xử phạt 30-36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo gồm: Lê Thị Bích Thủy; Cao Thị Tám; Phan Thành An; Lê Lâm Đồng; Lê Thị Hương; Nguyễn Văn Bằng; Trịnh Huy Cường.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ "đại án" xảy ra tại tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TTXVN.

Đề nghị của Viện kiểm sát cũng thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật như đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC là chủ mưu trong vụ án.

Bản luận tội của Viện kiểm sát đã chỉ rõ các hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thanh Nhàn được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ.

Lời khai của bị cáo Hoàng Thế Quỳnh, Trưởng Nhóm kỹ thuật Công ty AIC: Trong quá trình điều hành Công ty, Nguyễn Thị Thanh Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng” của Công ty TCI - Công ty con của Công ty AIC.

Quy trình nêu trên có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Việc thực hiện quy trình nêu trên để liên hệ, thông đồng với Chủ đầu tư, các đơn vị Tư vấn, Thẩm định giá và các Công ty “Quân xanh” nhằm đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu.

Còn lời khai của cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành, bị cáo Thành quen biết Nhàn từ năm 2003, khi đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai.

Nhàn giới thiệu về Công ty AIC kinh doanh trong lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, công nghệ thông tin và mong muốn các địa phương tạo điều kiện để công ty tham gia thực hiện.

Qua tìm hiểu thông tin, Thành biết Nhàn có quan hệ rộng rãi, thân thiết với nhiều bộ, ngành, địa phương; có khả năng hỗ trợ các địa phương về vốn đầu tư cho các dự án, đặc biệt đối với địa phương có khó khăn.

Sau đó, Nhàn có gặp gỡ Thành một số lần tại Hà Nội và Đồng Nai; còn lại, Nhàn giao Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) trực tiếp làm việc với các sở, ngành tại Đồng Nai và Nga gặp Thành một số lần tại Tỉnh ủy.

Nhàn nhờ Thành giới thiệu Nhàn với UBND tỉnh và bệnh viện để Nhàn đến làm việc. Thời điểm đang xây dựng bệnh viện (không nhớ năm nào), Nhàn gặp Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) nói Công ty AIC muốn tham gia làm nhà thầu cung cấp thiết bị cho dự án bệnh viện, nhờ Thành nói với bệnh viện tạo điều kiện cho Công ty tham gia thầu. Ngay lúc đó, Thành gọi điện cho Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) yêu cầu Vũ tiếp và làm việc với Nhàn.

Thành không nhớ có dùng cơm với Nhàn tại nhà hàng ở Đồng Nai hay không nhưng có lần dùng cơm với Nga tại nhà hàng Nhã Viên Quán, bữa cơm có thêm Phan Huy Anh Vũ. Trước khi dùng cơm, Nga đến gặp Thành nhờ tạo điều kiện giúp Công ty AIC tham gia các gói thầu thiết bị của Bệnh viện Đồng nai.

Tại bữa cơm, Nga nói muốn tham gia các gói thầu thiết bị của Bệnh viện và nhờ giúp đỡ thì Thành nói với Vũ: Công ty AIC là công ty lớn và có uy tín, có nhiều mối quan hệ với Ban, ngành ở Trung ương nên anh nhớ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty tham gia vào các gói thầu thiết bị của Dự án bệnh viện; Vũ nói tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của Thành và sẽ làm việc cụ thể với phía Công ty AIC.

Tại lời khai ngày 11/10/2022, lúc 14 giờ của Trần Đình Thành: Khoảng năm 2007, Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa. Tại buổi đó, Thành giới thiệu Công ty AIC đến tỉnh để đầu tư, có gì mọi người quan tâm hỗ trợ.

Những lần Nhàn, Nga nhờ Thành quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu các gói thầu mua sắm thiết bị tại Dự án bệnh viện thì Thành hiểu mục đích họ muốn Thành giúp họ trúng thầu các gói thầu này do thời điểm đó Thành đang là Bí thư Tỉnh ủy, có khả năng tác động đến những người có thẩm quyền trong quá trình đấu thầu.

Thành hiểu rằng ở cương vị Bí thư Tỉnh ủy, việc Thành nói sẽ tác động trực tiếp đến cấp dưới, làm ảnh hưởng đến tính công bằng, công khai trong hoạt động đấu thầu mà pháp luật về đấu thầu quy định đây là hành vi bị cấm.

Trần Đình Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng do Nguyễn Thị Thanh Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Đình Thành thừa nhận đã khai các nội dung nêu trên.

leftcenterrightdel
 Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại phiên tòa. Ảnh: Trần Tâm

Lời khai của bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Năm 2007, bị cáo Thành giới thiệu với Thái: Nhàn là Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty AIC, có tiềm lực trong các dự án về y tế, môi trường, giáo dục, có quan hệ rộng ở Trung ương, có quan tâm nhiều đến dự án tại Đồng Nai, sau này cần tạo điều kiện giúp đỡ để thực hiện.

Sau khi được Thành giới thiệu thì Nhàn cũng nói với Thái nội dung trên và mong muốn được sự quan tâm, giúp đỡ của Thái. Trong quá trình thực hiện dự án bệnh viện Đồng Nai, Công ty AIC đã tham gia và trúng thầu trang thiết bị y tế chuyên môn nên từ năm 2009 đến năm 2020, Thái đã nhiều lần nhận tiền cám ơn từ Nhàn, với tổng số tiền 14,5 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái thừa nhận đã khai các nội dung nêu trên.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tại phiên tòa. Ảnh: Trần Tâm. 

Còn lời khai của bị cáo Phan Huy Anh Vũ. Năm 2020, Vũ được ông Thành - Bí thư Tỉnh ủy giới thiệu Nhàn để giúp tham gia các gói thầu cung ứng thiết bị y tế tại Bệnh viện Đồng Nai.

Vũ đã điện thoại, gặp gỡ và trao đổi với Nhàn về việc Công ty AIC sẽ tham gia đấu thầu; Nhàn đề nghị Vũ tạo điều kiện và Vũ đồng ý để Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai. Sau đó, Nhàn giới thiệu Nguyễn Thị Dung - Tổng giám đốc Công ty Mediconsult làm đơn vị tư vấn điều chỉnh danh mục trang thiết bị, tư vấn HSMT, lựa chọn nhà thầu.

Vũ đã gặp Dung, thống nhất và ký hợp đồng thuê Công ty Mediconsult làm tư vấn lập dự toán danh mục, điều chỉnh danh mục trang thiết bị, tư vấn HSMT, lựa chọn nhà thầu để giúp Công ty AIC trúng thầu.

Theo đề nghị của Nhàn, Vũ giới thiệu và cho Hoàng Thị Thúy Nga số điện thoại của Hoàng Công Tiến - Tổng Giám đốc Công ty thẩm định giá Thế Hệ Mới để Công ty AIC liên hệ xác định trước giá các gói thầu.

Trước khi tổ chức đấu thầu, Vũ đã thống nhất với Nhàn về các thiết bị y tế Công ty AIC sẽ trúng thầu, còn việc thực hiện như thế nào theo trình tự, thủ tục về đấu thầu là do Công ty AIC phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện, việc đấu thầu chỉ là hình thức.

Bị cáo Vũ khai: Ông Thành - Bí thư Tỉnh ủy gặp Vũ nhiều lần ở các cuộc họp và đều chỉ đạo việc tạo điều kiện cho Công ty AIC do là công ty lớn, là đơn vị hỗ trợ tỉnh trong việc xin vốn từ Trung ương, cụ thể là vốn trái phiếu Chính phủ.

Quá trình thực hiện các gói thầu của Dự án, Phan Huy Anh Vũ đã tạo điều kiện để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật tại 16 gói thầu thiết bị y tế và nhận của Nhàn tổng số 14,8 tỉ đồng thông qua Trần Mạnh Hà và đều nhận tại phòng làm việc của Vũ.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Huy Anh Vũ thừa nhận đã khai các nội dung nêu trên.

leftcenterrightdel
 Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ tại phiên tòa. Ảnh: Trần Tâm.

Tại phiên tòa, bản luận tội của Viện kiểm sát cũng nêu rõ những chứng cứ, lời khai của bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai); Lê Thị Hương, Kế toán Công ty AIC; Đặng Minh Tâm, bộ phận quỹ Ban Thư ký tài chính Công ty AIC; Hoàng Thị Phương Anh, nhân viên Bộ phận hành chính và Thủ quỹ Công ty Nam Bộ - Công ty do bị cáo Nhàn thành lập, điều hành.
Đề nghị tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Nhàn 30 năm tù

Ngoài lời khai nhận của các bị cáo và nhân chứng đã viện dẫn trên, quá trình điều tra vụ án đã tiến hành giám định và kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trên các báo cáo tài chính từ năm 2010-2013 và căn cứ kết quả nhận dạng của Vũ, Hương, kết quả thực nghiệm điều tra, đã có đủ cơ sở kết luận: Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thực hiện nhiều hành vi.

Thứ nhất, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo lãnh đạo cùng các nhân viên thực hiện quy trình 70 bước thực hiện dự án, trong đó có nhiều nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu để giúp Công ty AIC trúng thầu, thu lợi bất chính;

Thứ hai, thành lập Ban nội bộ để Nhàn chi tiền cho các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ đầu tư;

Thứ ba, tác động, chi tiền cho Trần Đình Thành, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ (14,5 tỉ đồng, đưa 6 lần), Đinh Quốc Thái, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh (11,5 tỉ, đưa 10 lần), đưa 1 tỉ đồng cho Bồ Ngọc Thu, chỉ đạo Hà đưa 14,8 tỉ đồng cho Phan Huy Anh Vũ để các bị cáo Thành, Thái, Thu, Vũ giúp đỡ Công ty AIC xuyên suốt từ giai đoạn bố trí nguồn vốn mua sắm trang thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai đến việc được tham gia đấu thầu và trúng thầu 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Dự án Bệnh viện Đồng Nai;

Thứ tư, giới thiệu và tác động Phan Huy Anh Vũ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, Hoàng Thị Thuý Nga - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty AIC cấu kết, thông đồng cùng với đơn vị tư vấn đấu thầu, đơn vị thẩm định giá, đơn vị thẩm định thầu, đơn vị kiểm tra, giám sát thầu;

Thứ năm, thành lập và liên kết với các công ty quân xanh và các lãnh đạo nhân viên Công ty AIC thực hiện các hành vi thông thầu để giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu với giá trang thiết bị đã được nâng khống từ 1,3 đến 2 lần thu lợi bất chính đặc biệt lớn;

Thứ sáu, chỉ đạo Đỗ Văn Sơn, Lê Thị Hương sửa đổi Báo cáo tài chính để Công ty AIC được đủ điều kiện để tham gia đấu thầu các gói thầu của Bệnh viện Đồng Nai thuộc trường hợp gian lận trong đấu thầu;

Thứ bảy, Nguyễn Thị Thanh Nhàn ký và chỉ đạo Trần Mạnh Hà ký các Phụ lục hợp đồng điều chỉnh điều khoản phạt hợp đồng trái quy định của pháp luật. Hành vi của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền 152.078.885.925 đồng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm giải quyết và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo trong vụ án

Đại diện Viện kiểm sát chỉ rõ, hành vi gian lận và thông thầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã vi phạm quy định tại Điều 12 Luật Đấu thầu năm 2005, nay là Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013, đã phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự. Hành vi đưa 43,8 tỉ đồng cho những người có chức vụ của Nhàn để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật, gây thiệt hại hơn 152 tỉ đồng đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”, quy định tại điểm a, b Khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử mức án đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC từ 16-17 năm tù về tội Đưa hối lộ, 14-15 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt bị cáo Nhàn bị đề nghị là 30 năm tù.

Trong phần tranh luận, luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho biết, không thể có chứng cứ nào chứng minh bà Nhàn vô tội.

Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Nhàn cho biết: “Chúng tôi cũng không thể tiếp xúc với bà Nhàn để thu thập chứng cứ, tài liệu để bào chữa, không biết bà Nhàn có nhận tội hay không.

Ngoài bà Nhàn, một số bị cáo có vai trò quan trọng trong vụ án cũng bỏ trốn không có lời khai, gây khó khăn trong quá trình giải quyết vụ án. Việc bào chữa chỉ có thể căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa”.

Về hành vi của cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, vị luật sư không có ý kiến tranh luận, bởi Viện kiểm sát đã xác định rõ.

 

Vũ Phương