leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử lưu động tại Trại giam Quảng Ninh.

Ngày 21/7 vừa qua, VKSND TP Hạ Long đã phối hợp với TAND TP Hạ Long đưa ra xét xử lưu động 2 vụ án hình sự về tội “Cố Ý gây thương tích” nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Quảng Ninh.

Được biết, Trại giam Quảng Ninh hiện đang quản lý hơn 500 phạm nhân. Về cơ bản, các phạm nhân đều có ý thức cải tạo tốt, chấp hành nội quy, quy chế của trại giam. Tuy nhiên, trong thời gian chấp hành án, vẫn còn một số phạm nhân chưa có ý thức nghiêm túc chấp hành pháp luật, dẫn đến hành vi vi phạm và tội phạm, điển hình như 2 vụ án được đưa ra xét xử lưu động.

Vụ thứ nhất, xảy ra vào khoảng 7h30' ngày 26/02/2022, tại xưởng lao động đội phạm nhân số 27, phân trại số 2, Trại giam Quảng Ninh (thuộc thôn Đồng Vải, xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long). Theo đó, phạm nhân Nguyễn Quốc Công đang chấp hành án phạt tù đã có hành vi dùng 1 chiếc kéo bằng kim loại, đâm vào vùng ngực bên trái của Đinh Văn Nam (cũng là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù), làm Nam tổn hại 5% sức khỏe.

Gần 1 tháng sau, khoảng 11h ngày 17/3/2022, tại buồng giam II.16 cũng tại phân trại số 2, do mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, Hà Thế Anh là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có hành vi dùng 1 con dao bằng kim loại đâm 1 nhát vào sau vai phải và 1 nhát vào vùng ngực bên trái của Cao Văn Mạnh (cũng là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù) làm Mạnh bị tổn hại 12% sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên THQCT và KSXX tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đã đưa ra những căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quá trình chấp hành án đối với các phạm nhân tham dự phiên toà; đồng thời, đề nghị Trại giam siết chặt hơn nữa công tác quản lý, giám sát, cải tạo, giáo dục phạm nhân để tăng cường phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Ngoài ra, để mở rộng tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến tất cả các phạm nhân không theo dõi trực tiếp, phiên tòa còn được truyền thanh thông qua hệ thống phát thanh tại Trại giam.

Kết thúc các phiên tòa, căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Công 26 tháng 1 ngày tù và Hà Thế Anh 30 tháng tù, đều về tội "Cố ý gây thương tích".

Các bản án trên không chỉ là bài học giáo dục sâu sắc đối với chính bản thân các bị cáo về ý thức chấp hành pháp luật, mà còn nhằm nâng cao ý thức của các phạm nhân khác trong việc chấp hành nội quy, quy chế Trại giam và các quy định của pháp luật.

Vũ Tuân