leftcenterrightdel
Cho cán bộ ngồi cạnh Kiểm sát viên tại phiên tòa, một hình thức đào tạo cán bộ thực chất, hiệu quả của VKSND tỉnh Quảng Ninh. 
Xác định công tác đào tạo cán bộ là một trong các nhiệm vụ then chốt, trong những năm qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh không ngừng nghiên cứu, tìm tòi đưa ra nhiều cách làm hay và hiệu quả.

Ngày 30/7, tại phiên tòa xét xử vụ án Đặng Thái Sơn về tội “Giết người”, theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự, VKSND tỉnh Quảng Ninh lần đầu tiên áp dụng mô hình đào tạo đưa cán bộ tham gia trực tiếp phiên tòa, ngồi cạnh Kiểm sát viên với vai trò người giúp việc cho Kiểm sát viên.

Tại phiên tòa, đồng chí Tạ Thị Minh Thảo, một Kiểm sát viên sơ cấp với vai trò người giúp việc, có nhiệm vụ ghi chép, trình chiếu tài liệu, chứng cứ, được ngồi cạnh Kiểm sát viên Vũ Thị Đoan – người giữ quyền công tố, kiểm sát xét xử…

leftcenterrightdel
 Đây cũng là phiên tòa VKSND tỉnh Quảng Ninh thực hiện "số hóa hồ sơ vụ án".

Đây cũng là phiên tòa thứ 2, VKSND tỉnh Quảng Ninh sử dụng thiết bị công nghệ thông tin để trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh, video trong quá trình xét xử tại phiên tòa.

Phiên tòa này cũng được Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức tham dự rút kinh nghiệm dưới hình thức trực tuyến đến 15 điểm cầu gồm: VKSND tỉnh và 14 VKSND cấp huyện. Tham dự phiên tòa trực tuyến tại các điểm cầu có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ VKSND tỉnh và 14 đơn vị VKSND cấp huyện, ở một số đơn vị cấp huyện còn có đại diện Tòa án cùng tham dự.

leftcenterrightdel
Ảnh một số tài liệu, chứng cứ được số hóa, trình chiếu, công bố tại phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá những mặt tích cực và hạn chế, nhằm khắc phục và tiếp tục thực hiện cách đào tạo cán bộ độc đáo và hiệu quả này trong toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Phiên tòa được trực tuyến đến 15 điểm cầu của VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Theo đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cho cán bộ ngồi tham gia phiên tòa với tư cách người giúp việc cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, là một trong những hình thức đào tạo, có ý nghĩa rèn luyện bản lĩnh chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ và cách ứng xử cho cán bộ. Thông qua các lần dự tòa, là từng đấy lần được thực hành, cán bộ đó được tích lũy kinh nghiệm và tự tin hơn khi sau này được chính thức được tham gia phiên tòa với vai trò là Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

Hoàng Hưng