Ngày 16/10, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục thẩm vấn 8 bị cáo để làm rõ vai trò từng người trong việc nâng điểm cho 44 thí sinh tại kỳ thi THPT năm 2018.

So với phiên tòa diễn ra ngày đầu, số nhân chứng và người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhiều. Có 3/48 người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt, vắng 45 người.

Số người làm chứng 15/43, vắng 28 người. Trong số người làm chứng có ông Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La).

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS tại phiên xét xử sơ thẩm

Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo. Hội đồng xét xử hỏi bị cáo Đinh Hải Sơn (nguyên Thiếu tá, cán bộ phòng an ninh chính trị nội bộ (phòng PA83 nay là PA03) Công an tỉnh Sơn La.  

Theo cáo trạng, Đinh Hải Sơn là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ Đinh Hải Sơn đã làm trái công vụ, nhận thông tin của 2 thí sinh nhờ Nga và Huynh nâng điếm.

Đinh Hải Sơn hai lần cho phép Nga, Thủy, Sọn, Huynh vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm (vào lúc 20h và 24h ngày 30/6/2018).

Trước bục khai báo, bị cáo Đinh Hải Sơn cho biết, ngày 27/6/2018, ông được Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó Trưởng phòng PA83 đến nhà trao đổi, đưa thông tin cá nhân của thí sinh L.T.T, SBD 14001602, nhờ giúp nâng điểm các môn Toán, Văn, tiếng Anh, đạt điểm cao, để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đinh Hải Sơn

Bị cáo Đinh Hải Sơn còn khai có em vợ là thí sinh N.L.B.N, SBD 14001557 cũng tham dự kỳ thi, nên đã chủ động hỏi thông tin cá nhân để nhờ nâng điểm các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử  là các môn xét tuyển đại học cho N.L.B.N.

Sau khi có thông tin của hai thí sinh trên, Đinh Hải Sơn viết lại danh sách ghi số điểm cần nâng của L.T.T là Toán 9,8 điểm, tiếng Anh 9,8 điểm; N.L.B.N là Toán 9,8 điểm, Lịch sử 9,8 điểm, trong khi điểm thi thử của N.L.B.N khá thấp, Toán 5 điểm, Lịch sử 6,25 điểm.

Tối 29/6/2018, Đinh Hải Sơn đến nhà Nguyễn Thị Hồng Nga đặt vấn đề và chuyển thông tin cá nhân của hai thí sinh này cho Nguyễn Thị Hồng Nga, để nhờ sửa bài thi, nâng điểm các môn trắc nghiệm.

Ngày 3/7/2018, Đinh Hải Sơn đã chuyển thông tin của thí sinh N.L.B.N cho Lò Văn Huynh, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục nhờ nâng điểm môn Ngữ văn lên 8,75 điểm.

Tòa tiếp tục hỏi bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga. Để thực hiện sửa chữa các bài thi trắc nghiệm Nga đã tự chuẩn bị bút chì, tẩy. Nga khai trước tòa Nga xóa hết hoặc hết phần trả lời sai trong bài thi trắc nghiệm sau đó sẽ thay bằng đáp án đúng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai trước khi kỳ thi diễn ra, ông Yến đã hỏi về cách nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Từng tham gia tổ chức các kỳ thi trước đó, bà Nga nói chỉ có cách sửa đáp án rồi quét lại trên máy tính thì mới can thiệp được vào kết quả.

Bà Nga là người chuẩn bị bút chì, đáp án để tô lại phiếu thi trắc nghiệm. Tối 29/6, với sự giúp sức của bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ công an tỉnh), bà Nga và đồng phạm đã mở cửa phòng để rút bài thi mang về nhà Đặng Hữu Thủy để sửa.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Khắc Hưng

Ngày hôm sau, bà Nga tiếp tục quay lại lấy bài thi của các thí sinh khác nhưng không gặp ông Hưng. Một lúc sau, nữ chuyên viên phòng khảo thí thấy Đinh Hải Sơn và Trưởng phòng khảo thí Lò Văn Huynh vẫy vào. Ông Sơn đưa chìa khóa phòng để các bị cáo lên rút bài thi, mang về sửa.

Đêm hôm đó, ông Huynh lấy ôtô đưa bà Nga và đồng phạm quay lại trường. Trên đường đi, Lò Văn Huynh bảo Đinh Hải Sơn mở sẵn cửa cầu thang tầng 1 để nhóm của bà Nga mang bài thi trả lại chỗ cũ.

Các bị cáo không niêm phong bài thi sau khi chấm. Ngày 4/7, khi sửa xong điểm theo danh sách, họ mới niêm phong. Biên bản hôm đó được lập khống, thể hiện đã niêm phong toàn bộ bài thi ngay khi quét đáp án.

Bị cáo Nga cũng tiết lộ, trong quá trình thực hiện nâng điểm, túi đựng bài thi không niêm phong. Còn đáp án, bị cáo Nga khai lấy đáp án từ hòm thư điện tử của Bộ gửi. So đáp án với bài thi, Nga đã sửa điểm cho bài thi trắc nghiệm của thí sinh.

Bị cáo Nga cũng thông tin để vào được phòng thi trắc nghiệm, Nga đã trao đổi với Đỗ Khắc Hưng.

Bị cáo Đặng Hữu Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), trước bục khai báo, khai rằng, trước khi chấm thi đã nhận thông tin của 4 thí sinh để nâng điểm.

Cụ thể, ngày 26/8/2018, ông Thủy nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán trưởng trường THPT Tô Hiệu) thông tin của một thí sinh nhờ nâng điểm; nhận xem điểm giúp cho cháu của bà Nguyễn Thị Xuyên (giáo viên Trường THCS Mường Bằng, Mai Sơn, Sơn La) và nhận thông tin thí sinh Lê Trung H từ bà Nguyễn Thị Mai Hà - giáo viên trường THPT Tô Hiệu (thành phố Sơn La) nhờ nâng điểm các môn Toán, tiếng Anh để đủ điểm xét tuyển vào Đại học Kinh tế Quốc dân.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đặng Hữu Thủy 

HĐXX hỏi: "Bị cáo có thỏa thuận tiền bạc gì không?". Bị cáo Thủy cho biết, đã nhận của bà Kim, bà Hà mỗi người 150 triệu đồng, nhận của bà Xuyên 200 triệu đồng. Nhưng sau đó đã trả lại. Lý do trả lại vì bị cáo thấy rằng "hành vi nhận tiền cảm ơn này là sai trái".

Bị cáo Thủy còn khai - đã nhận thông tin của bà Bùi Thị Xuân - cán bộ Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La nhờ nâng điểm các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh cho thí sinh Phạm Sơn T để đủ điểm xét tuyển vào trường Công an nhân dân, nhưng ông không nhận tiền từ bà này, dù bà này nói "sẽ cảm ơn" sau khi có kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Hành vi  của các bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự “Phạm tội hai lần trở lên”có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

 

Hà Nhân