Sáng 16/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang tiếp tục diễn ra. Hội đồng xét xử, các luật sư tiếp tục xét hỏi bị cáo trong vụ án.

leftcenterrightdel
Bị cáo Triệu Thị Chính đến phiên toà ngày 16/10 

Trước đó, ngày 15/10, Hội đồng xét xử đã dành cả buổi chiều để xét hỏi bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang. Trong vụ án này, bị cáo Chính bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" vì có hành vi nhờ bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng - Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, nâng điểm cho 12 thí sinh và nhờ xem điểm môn thi ngữ văn cho 1 thí sinh.

Tại phiên tòa, bị cáo Triệu Thị Chính liên tục khẳng định không nhờ bị cáo Hoài nâng điểm. Mà chỉ đưa danh sách 13 người nhờ bị cáo Hoài xem điểm.

Để chứng minh cho lập luận của mình, bị cáo Triệu Thị Chính cho rằng thời điểm bị cáo đưa danh sách cho Hoài thì không thể có chuyện sửa điểm được nữa.

Bởi muốn sửa điểm môn Văn thì có ít nhất sự tham gia của hai giáo viên chấm thi, do đó, không thể có chuyện sửa điểm văn được.

Bị cáo Chính giải thích, bản thân là một giáo viên môn Văn nên hiểu được toàn bộ quy trình chấm thi môn Văn nên có thể khẳng định không thể sửa điểm thi môn Văn vì quy chế chấm thi môn văn là rất chặt chẽ.

“Hoài không có khả năng nâng điểm, nên tôi không nhờ nâng điểm” – bị cáo Chính nhấn mạnh.

Trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, cựu Phó Giám đốc sở GD-ĐT thừa nhận bản thân đưa danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài để nhờ xem điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

"Trong số đó có con ông Triệu Tài Vinh, con bị cáo Phạm Văn Khuông, cháu ruột của tôi và con em người thân, đồng nghiệp", bà Chính trình bày.

Ngoài ra, bị cáo này cũng nhận tin nhắn của nhiều cán bộ, lãnh đạo địa phương nhờ xem điểm thí sinh, gồm ông Vũ Văn Sử (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT, nhờ xem điểm cho 3 thí sinh), bà Chúng Thị Chiêng (Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang), bà Lại Thị Hương (Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh) cùng nhiều cán bộ sở, ngành.

Riêng ông Sử, bị cáo Chính khai ngoài nhắn tin cho cấp dưới, ông Sử còn gặp riêng và nói: “Năm nay có con anh Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh đấy”. Nghe vậy, bà Chính nói: "Em biết rồi”.

Tại phiên tòa bị cáo Chính nói, bản thân không thống nhất với Nguyễn Thanh Hoài về số điểm cần nâng của bất kỳ thí sinh nào. Thực tế, trong 13 thí sinh trên danh sách bà đưa cho bị cáo Hoài và tất cả thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia 2018, không ai được nâng điểm môn Ngữ văn.

"Tôi khẳng định không nhờ anh Hoài nâng điểm thi, sai đến đâu tôi xin chịu trách nhiệm đến đó", bị cáo Chính khai trước Hội đồng xét xử

"Tại cơ quan điều tra, bị cáo có bị ép cung, mớm cung hay tự nguyện khai báo?", chủ tọa xét hỏi. Đáp lời thẩm phán, bà Chính nói không bị ép cung.

Cũng tại phiên tòa, bà Chính nói: Trân trọng kiến nghị tòa xem xét có hay không yếu tố vụ lợi vật chất để nhờ nâng điểm./.

Xuân Hưng