Chiều 28/12, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Diệp Dũng, cựu Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cùng 8 đồng phạm. Đại diện VKSND TP HCM đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND TP HCM đã nêu quan điểm, phân tích các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, từ đó đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng từ 10 - 11 năm tù, Võ Thành Trung từ 5 - 6 năm tù, Tôn Thất Hào từ 5 - 6 năm tù, Nguyễn Thành Nhân từ 5 - 6 năm tù và Hồ Mỹ Hòa từ 4 - 5 năm tù cùng về tội “Lạm quyền khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Trần Trung Liệt, Nguyễn Thị Thùy Trang bị đề nghị mức án từ 2 - 3 năm tù; bị cáo Hàng Thanh Dân và Phạm Thị Minh Ngọc bị đề nghị từ 3 - 4 năm tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, tại phần xét hỏi, bị cáo Dũng cho biết trước khi huy động vốn để thực hiện thương vụ mua lại BigC, Saigon Co.op đã gửi văn bản xin ý kiến UBND TP HCM và sau đó được chấp thuận chủ trương mua lại BigC. Trên cơ sở đó, Saigon Co.op đã ban hành nghị quyết để thực hiện huy động vốn từ các thành viên trong hợp tác xã và các nhà đầu tư quan tâm đến thương vụ này.

leftcenterrightdel
Cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng bị đề nghị 10-11 năm tù.

Về quyết định dùng 1.000 tỉ đồng đi đầu tư, bị cáo Dũng khai nhận sau khi thương vụ mua BigC thất bại, kèm theo đó là không có nhà đầu tư nào rút vốn nên trong khi chờ xin ý kiến của cơ quan chức năng để kết nạp thêm thành viên mới, nếu số vốn để nguyên, không làm gì sẽ gây lãng phí nên đã quyết định đưa 1.000 tỉ đồng này vào lưu thông, với mục đích tạo ra thêm lợi nhuận cho Saigon Co.op.

Bị cáo Dũng khai rằng, dưới góc độ là một người làm kinh tế, với mong muốn tạo thêm một chút lợi nhuận cho Saigon Co.op, tạo thêm công ăn việc làm, thu nhập cho cán bộ công nhân viên nên sau khi nghe phòng tài chính đề xuất bị cáo đã quyết định sử dụng số tiền này để đầu tư.

Theo cáo trạng, năm 2016, sau khi được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, bị can Diệp Dũng đã ký công văn gửi nhà đầu tư thông báo huy động vốn để Saigon Co.op mua lại chuỗi BigC Việt Nam. Tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op đã nhận được 3.000 tỉ đồng. Đến tháng 5/2016, Saigon Co.op đấu giá mua BigC bất thành.

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đã không thông qua HĐQT Saigon Co.op, mà tự ý chỉ đạo Phòng Tài chính, Phòng Kế toán của Saigon Co.op thực hiện các thủ tục chuyển 1.000 tỉ đồng trong 3.000 tỉ đồng huy động vốn này, để hợp tác, đầu tư với Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Đến tháng 3/2018, Công ty Đô Thị Mới và Công ty Đại Á thông báo cho Saigon Co.op dùng 1.000 tỉ đồng này kinh doanh không hiệu quả, không thu lợi nhuận, đề nghị Saigon Co.op điều chỉnh giảm lợi nhuận.

Bị can Diệp Dũng đồng ý và ký thỏa thuận bổ sung, điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm kể từ ngày 19/8/2016. Việc tự điều chỉnh lợi nhuận cố định đã dẫn đến thiệt hại cho Saigon Co.op hơn 115,6 tỉ đồng./.

Hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án này, theo cáo trạng, là gây thiệt hại cho Saigon Co.op, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức; làm cho cơ quan, tổ chức bị suy yếu, mất uy tín, mất lòng tin của nhân dân vào Nhà nước./.

Đại Lánh