Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, nhân dịp Huyện ủy, UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức kỷ niệm 180 năm danh xưng Cẩm Xuyên và đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức in quyển sách ảnh “Cẩm Xuyên đất và người”, trong đó tập trung tuyển chọn hơn 380 bức ảnh về địa danh, con người và các hoạt động đặc trưng ở Cẩm Xuyên.

Tuy nhiên, khi quyển sách ảnh vừa phát hành, đã dính lùm xùm liên quan đến nghi vấn “đạo” ảnh, xâm phạm bản quyền ảnh do một số nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia sinh hoạt trong CLB ảnh nghệ thuật Hà Tĩnh, Hội VHNT ở Hà Tĩnh lên tiếng.

leftcenterrightdel
 Bìa quyển sách ảnh "Cẩm Xuyên đất và người".

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã gặp đại diện cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên để minh bạch thông tin. Tại các cuộc gặp làm việc, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đã cầu thị, thừa nhận những thiếu sót trong quá trình làm quyển sách ảnh này.

Ông Biện Văn Thuyết – Trưởng Ban tuyên giáo Huyện ủy, Trưởng ban biên soạn quyển sách ảnh thừa nhận trong quá trình tập hợp ảnh từ các nguồn tư liệu, kỷ yếu và ảnh của các nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia… Ban biên soạn đã sơ suất, thiếu sót, khi không đề tên tác giả dưới mỗi bức ảnh, cũng như chưa kịp gặp tác giả một số bức ảnh để xin phép.

“Quyển sách ảnh làm với mục đích tốt đẹp. Khi làm cũng đã có công văn gửi Hội văn nghệ sỹ, cũng đã đặt vấn đề với một số nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhưng chắc không tránh khỏi sơ suất, thiếu sót, dẫn tới sự việc đáng tiếc” – Ông Biện Văn Thuyết nói.

leftcenterrightdel
 Ông Biện Văn Thuyết (phải) trong cuộc làm việc với PV.

Là thành viên Ban biên soạn, chịu trách nhiệm các trình tự, thủ tục về xuất bản, ký hợp đồng in ấn, phát hành quyển sách ảnh, ông Phạm Danh Cường – Giám đốc Trung tâm văn hóa – Truyền thông huyện Cẩm Xuyên cho biết, quyển sách ảnh này được in 1.000 quyển.

“Trước khi in, đã có hợp đồng và giấy phép xuất bản. Về in ấn, hợp đồng với một đơn vị khác, không phải hợp đồng với cá nhân” – Ông Cường nói và cho biết chi phí in ấn quyển sách được tính riêng, còn tác giả có ảnh in trong quyển sách ảnh đó cũng có nhuận ảnh riêng. Ngay cả Chủ biên, Ban biên soạn cũng có kinh phí riêng.

Về phía cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Hà Văn Bình – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng cho biết, sơ suất, thiếu sót đó là điều đáng tiếc.

“Huyện cũng chỉ mong muốn có 1 quyển sách ảnh vừa làm kỷ yếu, vừa làm quà tặng quan khách, con em xa quê về thăm quê dịp lễ kỷ niệm… Tuy nhiên, cách làm chưa có kinh nghiệm, dẫn đến sơ suất, thiếu sót. Cái gì sai, thiếu sót thì huyện sẽ tiếp thu để chấn chỉnh, khắc phục, giải quyết một cách nhân văn” – Ông Hà Văn Bình nói.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên sẽ cử đại diện gặp gỡ, cảm ơn các nghệ sỹ, nhiếp ảnh gia, các tác giả có ảnh đăng trong quyển sách ảnh, đồng thời cầu thị, nhận lỗi sơ suất, thiếu sót và mong các tác giả đồng cảm, chia sẻ với huyện nhà.

Mẫn Phong