leftcenterrightdel
 Nhiều bảng quảng cáo, dán chi chít hai bên đường. (Ảnh: Nam Phong)

Tạo cơn “sốt đất” ảo

Lo ngại khi xuất hiện những cơn “sóng ngầm” về bất động sản tại một số huyện của tỉnh Đồng Nai, trong đó khu vực xã Phước Bình, Bàu Cạn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang trở thành một hiện tượng cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai lo ngại, phải ra lời cảnh báo vì tình trạng nhà đầu tư âm thầm gom đất để chờ thời cơ thổi giá, tạo ra những cơn “sốt ảo” dụ dỗ, lôi kéo khách hàng.

Nhiều thông tin đồn thổi, thậm chí giới “cò đất” còn vẽ ra việc sẽ xây dựng khu văn phòng tòa nhà Quốc hội phía Nam quy mô 42ha, Khu công nghiệp Long Đức mở rộng 292ha, Đại học Giao thông vận tải 28ha, Đại học An ninh 23ha, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Phương Nam 25ha tại Long Thành để quảng cáo cho khách hàng.

Không chỉ khu vực sát sân bay Long Thành mới xảy ra tình trạng đất bị “sốt ảo” mà ngay cả những xã ở xa, “không liên quan” đến những công trình trọng điểm thì giới đầu cơ và “cò đất” vẫn dùng đủ chiêu để tạo ra những con sốt đất với mức giá trên trời.

Đầu tháng 8/2020, PV có mặt tại xã Bàu Cạn, xã Phước Bình (huyện Long Thành) ghi nhận dọc tuyến đường từ Quốc lộ 51 vào đến trụ sở UBND xã Bàu Cạn có hàng chục điểm nhận mua bán, sang nhượng đất với đủ thể loại. Từ bán đất vườn theo mẫu, sào đến bán theo mét ngang…đất có đường ô tô, sổ hồng công chứng ngay - sang tay trong ngày.

leftcenterrightdel
 "Cò đất" dán chi chít các bảng bán đất dọc hàng cây bên đường. (Ảnh: NP)

Theo người dân địa phương, vào những ngày cuối tuần thường thấy từng đoàn xe nối đuối nhau đi xem đất, các văn phòng giao dịch bất động sản, “cò” đất tấp nập tới lui. Tuy nhiên, mấy tháng nay, dọc tuyến đường chính của xã Bàu Cạn khá vắng vẻ, nhiều sàn giao dịch đóng cửa không một bóng người.

Nhiều khu đất trước đây là rừng cao su đã được san phẳng, khẩn trương làm hạ tầng, không hề có bảng hiệu hay bất cứ thông tin nào về dự án. Trên mỗi thân cây cao su bên đường ghim chi chít bảng bán đất.

Từ số điện thoại để lại trên bảng hiệu của các sàn giao dịch bất động sản, PV liên hệ thì được nhân viên tư vấn khá nhiệt tình, với những lời mời chào “có cánh”. Mức giá được nhân viên tư vấn đưa ra từ 1,5 tỉ - 5 tỉ/1.000m2. Điều đáng chú ý, tất cả nhân viên các sàn bất động sản đều tỏ vẻ như đất đang rất “sốt”.

Dù PV có mặt trực tiếp ở trước trụ sở nhưng nhân viên tư vấn vẫn “chém gió” là sàn đang hoạt động tấp nập và hẹn thứ 2 quay lại vì đông khách đến đặt cọc nên không thể tiếp (!).

Tiếp tục liên hệ theo số điện thoại trên bảng hiệu của sàn giao dịch bất động sản ở xã Phước Bình, ngay lập tức nhân viên tư vấn mời chào: “Anh ở đâu, có gần văn phòng chỗ em ở xã Phước Bình không? để tụi em dẫn anh đi xem đất. Ở văn phòng cũng có vài khách đang chờ đi xem lô đất anh vừa hỏi luôn, nhanh tay còn kịp chứ sau này không còn giá đó đâu. Anh mua đầu tư ngồi chơi cũng kiếm được lời gấp đôi”.

Bà Mai (người dân địa phương) kể: “Trước thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, những tuyến đường liên xã Phước Bình tấp nập ô tô ngoại tỉnh ra vào theo cơn sốt đất ăn theo sân bay Long Thành. Từ đây, nhiều hàng quán mọc lên bên cạnh những “siêu dự án” để phục vụ lượng người đến theo cơn sốt đất gần sân bay. Bây giờ có thấy xe cộ nào nữa đâu, hàng quán, nhà hàng sang trọng 10 cái thì dẹp hết 7-8, còn lại có vị trí tốt thì bán cầm cự”.

Ngăn chặn nguy cơ sốt đất

Trái với những thông tin về tình trạng “sốt” đất mà giới đầu cơ và cò đất đưa ra, ghi nhận tại xã Bàu Cạn có nhiều biển cảnh báo được UBND xã dựng lên với nội dung: “Nghiêm cấm các hành vi tự ý tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hạ tầng, tụ tập đông người rao bán đất dự án, khu dân cư, nhà ở trái phép”.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành cũng  đưa ra cảnh báo: “Nghiêm cấm sang nhượng, mua bán, xây dựng trái phép. Cấm lấn chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép trên đất lâm nghiệp”.

leftcenterrightdel
 UBND xã Bàu Cạn cắm biển cảnh báo cho người dân tránh bị lừa mua đất. (Ảnh: NP)

Do vậy, khung cảnh mua bán đất ăn theo dự án sân bay Long Thành hiện nay ở những xã Phước Bình, Bàu Cạn… được các các công ty bất động sản, sàn giao dịch “vẽ” là tấp nập người ra kẻ vào, “mua không kịp sẽ hết” hay “đất siêu lợi nhuận khi sân bay Long Thành khởi công” hoàn toàn chỉ là chiêu thổi giá đất để tạo “sốt ảo”.

UBND huyện Long Thành từng có thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, cắm biển cấm mọi hình thức mua bán, làm hạ tầng, tự ý tách thửa... tại  địa phương các xã trên địa bàn huyện nhằm ngăn chặn một số công ty bất động sản lừa bán đất dự án cho người dân khi chưa được cấp phép đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép. Hiện nay, các huyện, thành phố đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm.

leftcenterrightdel
 Đất lâm nghiệp cũng bị "cò" chào bán khiến chính quyền phải cắm biển cảnh báo. (Ảnh: NP)

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, việc cố tình tạo sốt đất để đẩy giá leo thang là hành động hoàn toàn có chủ đích của một nhóm đối tượng nào đó, nhắm tới địa phương đang rất nóng về tình hình phân lô bán nền, mua bán nhà đất. Trong đó, đích cuối cùng được các đối tượng này nhắm tới chính là huyện Long Thành với tiềm năng và khá hấp dẫn của  dự án sân bay quốc tế Long Thành đang gấp rút triển khai để lợi dụng “thổi giá đất”, làm “méo mó” bản chất sự việc.

Nam Phong