Ngày 24/10/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Bị cáo là Nguyễn Quốc Hải (SN 1997, trú tại Hà Nội). Bị hại là cháu Nguyễn Hoài L (SN 2005). Tại thời điểm xảy ra vụ án, bé L mới được 12 tuổi 11 tháng 24 ngày.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, tháng 11/2018, thông qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Quốc Hải (SN 1997) sử dụng tài khoản “Hải Ken” làm quen tài khoản Facebook “Bé L” của cháu Nguyễn Hoài L (SN 2005) và cả hai gặp nhau.

Sau khi đi chơi, đến khuya, khoảng 1h đêm ngày 11/11/2018, Hải đưa L vào nhà nghỉ, đưa căn cước công dân để thuê phòng. Tại khách sạn Hải và L đã quan hệ tình dục 2 lần. Sau đó Hải dụ cháu L ở lại nhà nghỉ đợi để Hải đi mượn tiền và về trả tiền phòng và mượn xe để đưa L về.

L. đã ở lại đợi Hải đến chiều nhưng không thấy Hải quay lại. Sốt ruột, L. đã đi xuống tầng 1 để về nhà. Thấy L. đi xuống và ra khỏi nhà nghỉ, nhân viên nhà nghỉ đã giữ lại yêu cầu thanh toán tiền thuê phòng. Khi L. nói không có tiền trả thì nhân viên khách sạn lấy xe máy chở L. về nhà và tìm mẹ L để lấy tiền phòng.

Sau đó, mẹ L có tra hỏi thì L. nói đã ngủ qua đêm và 02 lần QHTD với Hải tại nhà nghỉ. Biết được sự việc, mẹ của L. đã trình báo công an. Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, L. có trình bày trước đó đã từng QHTD với Hải tại những địa điểm khác, tuy nhiên, Hải không thừa nhận.

VKSND TP Hà Nội đã truy tố Nguyễn Quốc Hải về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điểm đ, khoản 2, Điều 142 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên xét xử, bị cáo Nguyễn Quốc Hải đã nhận tội và khai lại toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên xét xử, HĐND đã xem xét đến tình tiết giảm nhẹ, bị cáo và bị hại có tình cảm yêu đương, bị hại chỉ còn 6 ngày nữa là đủ 13 tuổi. Bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, đã tác động về gia đình bồi thường cho bị hại. HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Quốc Hải 10 năm tù.

Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, bị cáo đã có đơn kháng cáo lên TAND cấp cao tại Hà Nội.

Tại phiên xét xử sáng ngày 25/10/2019, sau khi được HĐXX phân tích về hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện rút kháng cáo.  

Ngọc Anh