Ngày 17/8/2020, VKSND TP Đà Nẵng ra cáo trạng số 41 truy tố 3 bị can ra tòa án cùng cấp về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự. 3 bị can trong vụ án này gồm 1 người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc, một cô gái và một người phụ nữ Việt Nam.

Trong vụ án này, cô gái trẻ Hồ Thị Thu Trinh, sinh năm 1996, trú thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam được xác định là người đã trực tiếp liên lạc, thỏa thuận với người đàn ông Trung Quốc tên Chen Xian Fa trong việc thuê nhà cho Xian Fa và nhóm người Trung Quốc tại Đà Nẵng. Người phụ nữ tên Huỳnh Ngọc Diễm, sinh năm 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng là người giúp Trinh thuê các căn nhà tại Đà Nẵng rồi cùng Trinh cho nhóm người Trung Quốc thuê lại.

leftcenterrightdel
Trên trang facebook cá nhân, Hồ Thị Thu Trinh khoe nhiều hình ảnh ăn chơi "sang chảnh"

Trinh và Diễm là người quen của nhau trong hơn 2 năm nay. Hồ Thị Thu Trinh một cô gái có nhan sắc và là sinh viên khoa tiếng Trung của Trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Cuối năm 2018, Hồ Thị Thu Trinh quen biết với Huỳnh Ngọc Diễm. Lúc này Diễm nhờ Trinh đến nhà dạy tiếng Trung cho Diễm và con của Diễm.

Diễm rủ Trinh đăng các thông tin thuê nhà cho các đối tượng người nước ngoài thuê và nhận tiền hoa hồng. Biết tiếng Trung, nhắm vào đối tượng thuê nhà là người Trung quốc, Hồ Thị Thu Trinh đã sử dụng ứng dụng Wechat để đăng tải các bài về cho thuê nhà tại Đà Nẵng. Sau đó, Trinh bật chế độ tìm bạn đang sử dụng Wechat với nhau.

Con đường phạm pháp của nữ sinh viên Hồ Thị Thu Trinh bắt đầu từ tháng 8/2019 khi người đàn ông Trung Quốc tên Chen Xian Fa tìm thấy tài khoản Wechat của Trinh và kết bạn với cô. Từ tháng 8 đến tháng 12/2019, trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Chen Xian Fa luôn liên lạc với Trinh để nhờ cô này thuê nhà giúp tại Đà Nẵng. Điều đáng nói là cả Hồ Thị Thu Trinh và Huỳnh Ngọc Diễm đều biết rõ Chen Xian Fa và những người Trung Quốc khác thuê nhà mà không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp nhưng Trinh và Diễm không hề hỏi đến và cũng không báo với chính quyền địa phương.

leftcenterrightdel
Chân dung bị can Huỳnh Ngọc Diễm 

Đến lúc bị khởi tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm và Chen Xian Fa đã 3 lần hợp tác với nhau trong việc thuê nhà và lưu trú tại Đà Nẵng. Lần thứ nhất vào tháng 8/2019, lần thứ 2 vào tháng 12/2019 và lần thứ 3 vào cuối tháng 6/2020. Cả 3 lần đều diễn ra theo một kịch bản giống nhau, Xian Fa liên lạc với Trinh nhờ thuê nhà, Trinh thông qua Diễm tìm các căn nhà tại Đà Nẵng để cho thuê lại sau đó lấy giá cao hơn hưởng chênh lệch.

Về phần Chen Xian Fa, khi biết Trinh và Diễm đã thuê được nhà tại Đà Nẵng, người này rủ thêm những người Trung Quốc khác đi từ Trung Quốc đến biên giới các tỉnh phía Bắc, đi bộ qua biên giới và di chuyển về Đà Nẵng.

Thời điểm phát hiện và khám xét nơi lưu trú của Chen Xian Fa và nhóm người Trung Quốc do Trinh và Diễm thuê giúp tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Công an Đà Nẵng phát hiện gần 50 máy tính xách tay, gần 200 điện thoại di động và một số tài liệu, thiết bị khác. Lực lượng chức năng cũng đã ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa là 919.217.105 đồng và Huỳnh Ngọc Diễm là 64.814.479 đồng.

leftcenterrightdel
 Chân dung bị can Hồ Thị Thu Trinh

Theo luật sư Lê Cao – Công ty luật FDVN (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam trái phép sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt đến 15 năm tù. Theo đó, theo quy định tại Điều 348 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017,với hành vi này có mức phạt từ 1 năm đến 15 năm tù tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bên cạnh đó với những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có thể bị xử phạt hành chính, trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoặc nhận hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo đúng quy định tại Điều 347 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xuân Nha