Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996, trú tại Quảng Nam) và Huỳnh Thị Ngọc Diễm (SN 1979, trú tại Đà Nẵng) là 2 trong 3 đối tượng vừa bị VKSND TP Đà Nẵng hoàn tất cáo trạng truy tố ra tòa về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật hình sự. Trinh và Diễm là hai mắt xích cùng với đối tượng Cheng Xian Fa (quốc tịch Trung Quốc) đã tổ chức cho nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng từ năm 2019 đến nay.

leftcenterrightdel
 Công an Đà Nẵng kiểm tra người nước ngoài lưu trú trên địa bàn.  Ảnh: Trang facebook Tuổi trẻ Công an Đà Nẵng

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến nay, trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Chen Xian Fa đã nhiều lần nhắn tin qua Wechat liên hệ với Hồ Thị Thu Trinh để tìm thuê nhà trước. Khi nhận yêu cầu của Xian Fa, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để cho thuê nhà.

Khi thuê được nhà tại Đà Nẵng, Trinh thông báo lại cho Xian Fa biết để Xian Fa liên hệ với đường dây của người Trung Quốc và Việt Nam đưa Xian Fa và cùng với một số đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hình thức nhập cảnh của các đối tượng này đi đường đường bộ từ Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam và đến ở tại các căn nhà mà Trinh và Diễm đã sắp xếp trước tại TP Đà Nẵng.

Lần thứ nhất, vào tháng 8/2019, khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và tới TP Đà Nẵng, Xian Fa đã liên hệ với Trinh qua Wechat để nhờ Trinh thuê nhà. Biết Diễm có thuê 1 căn nhà thời hạn 1 năm tại số 84 Tuy Lý Vương, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng nên Trinh thông qua Diễm để thỏa thuận việc Xian Fa sẽ đến ở đây. Sau khi xem nhà Xian Fa và một người Trung Quốc khác tên A. Jun đã đồng ý thuê nhà này với giá 23 triệu/tháng.

Mặc dù biết cả Xian Fa và A. Jun không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp nhưng Trinh không hề hỏi đến và cũng không báo với chính quyền địa phương. Sau khi Xian Fa và A. Jun vào ở được vài ngày thì có thêm 2 người Trung Quốc (không rõ lai lịch, Xian Fa khai tên là A.You và A.Wen) cùng đến ở. Xian Fa đã ở đây từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, thì trả nhà về lại Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Chân dung bị can Hồ Thị Thu Trinh 

Lần thứ hai, sau khi về Trung Quốc đầu tháng 12/2019, Xian Fa lại nhắn tin với Trinh để nhờ thể nhà nhằm quay lại Đà Nẵng. Lần này cũng như lần trước, Trinh thông qua Diễm giới thiệu nhà số 84 Tuy Lý Vương.

Vào ngày 11/12/2020, Xian Fa từ Trung Quốc cùng với A.Jun liên hệ với đường dây đưa người từ Trung Quốc sang Việt Nam đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau đó Xian Fa và A. Jun đến Đà Nẵng và vào ở tại nhà số 84 Tuy Lý Vương. Cũng như lần thứ nhất, khi thuê nhà để ở thì Xian Fa và A. Jun không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp, đồng thời Trinh, Diễm cũng không cần Xian Fa xuất trình giấy tờ tùy thân và cũng không báo với chính quyền địa phương. Sau một thời gian ở Đà Nẵng, Xian Fa tiếp tục về lại Trung Quốc.

Lần thứ ba, đến ngày 23/6/2020 cũng như các lần trước Xian Fa lại nhắn tin cho Trinh qua Wechat để nhờ Trinh thuê nhà tại Đà Nẵng. Trinh lại tiếp tục liên lạc với Diễm để thuê nhà cho Xian Fa. Lần này, Diễm hỏi thuê một căn nhà khác tại 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

Ngôi nhà này Diễm hỏi thuê của vợ chồng ông Kiều Đình Thuận. Thời điểm thuê ông Thuận đang đi du lịch nên qua điện thoại đồng ý cho Diễm thuê với giá 19 triệu/tháng và để lại chìa khóa cho Diễm mà chưa ký được hợp đồng cho thuê vì ông Thuận không có mặt tại Đà Nẵng. Sau khi thỏa thuận xong việc thuê nhà, Diễm giới thiệu cho Trinh để Trinh đưa Xian Fa đến thuê lại với giá 23 triệu/tháng. Số tiền chênh lệch Trinh và và Diễm chia nhau.

Sau khi biết đã thuê được nhà tại Đà Nẵng, Xian Fa rủ Wang Wen Di (gọi tắt là Di), Chen Shuang Gui (gọi tắt là Gui) và Wang Jiang Bo (gọi tắt là Bo)nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngày 28/6/2020, Xian Fa, Gui, Di và Bo đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị), xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường Quốc lộ. Ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến TP Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Xian Fa là 4.000 Nhân dân tệ.

leftcenterrightdel
Công an TP Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa phương 

Khi đến Đà Nẵng, Trinh thuê xe taxi chở nhóm này về nhà 39 Dương Tử Giang. Trinh gửi hình ảnh ngôi nhà và chỉ chỗ để chìa khóa nhà cho Xian Fa biết để lấy chìa khóa mở cửa vào nhà. Quá trình lưu trú tại đây, Xian Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày. Đến ngày 11/7/2020, các đối tượng bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.

Sau đó, Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b khoản 2 Điều 348 Bộ luật hình sự. Khám xét nơi ở của nhóm người này, cơ quan điều tra phát hiện gần 50 máy tính xách tay, gần 200 điện thoại di động và một số tài liệu, thiết bị khác.

Ngày 17/8/2020, VKSND TP Đà Nẵng ban hành cáo trạng gửi đến TAND TP Đà Nẵng để sớm đưa ra xét xử đối với Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Thị Ngọc Diễm và Chen Xian Fa.

Xuân Nha