Theo đó, hầu hết nạn nhân là người cao tuổi, gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có bệnh trọng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ đối tượng phạm tội, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng làm giả 55 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng của người dân là Trần Thị Bích Phượng (SN 1986), trú tại Tổ dân phố 19, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đọc Quyết định khởi tố bị can Trần Thị Bích Phượng.

Từ tháng 1/2021 đến tháng 2/2023, Trần Thị Bích Phượng là nhân viên tại Bưu cục thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu với nhiệm vụ nhận và gửi các đơn hàng theo yêu cầu của khách đến giao dịch; chi trả lương hưu hàng tháng; tuyệt đối không có chức năng nhận tiền gửi tiết kiệm và phát hành sổ gửi tiết kiệm cho người dân.

Hơn nữa, theo quy định, Bưu cục thị trấn Thịnh Long không có chức năng phát hành dịch vụ tiết kiệm bưu điện. Vậy nhưng, Trần Thị Bích Phượng đã lợi dụng vị trí công tác để lôi kéo nhiều người dân gửi tiền tiết kiệm bưu điện.

Thậm chí, khi không còn làm việc tại Bưu cục thị trấn Thịnh Long, Phượng vẫn tiếp tục tìm đến tận nhà, lôi kéo người dân thị trấn Thịnh Long gửi tiền tiết kiệm. Trần Thị Bích Phượng đã làm giả sổ tiết kiệm bưu điện của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Trần Thị Bích Phượng khai nhận, dùng tờ bìa A4 có màu xanh nhạt để làm giả sổ tiết kiệm. Phượng ký tên ở mục giao dịch viên và dùng dấu đóng hàng ngày của bưu điện, có màu đen, đóng lên sổ để người dân tin tưởng đấy là sổ thật.

leftcenterrightdel
 Sổ tiết kiệm do Ngân hàng TMCP bưu điện Liên Việt có màu trắng cam, còn Trần Thị Bích Phượng dùng tờ bìa A4 có màu xanh nhạt để làm giả sổ tiết kiệm.

Với thủ đoạn này, Phượng đã làm giả 55 sổ tiết kiệm của 15 người dân ở thị trấn Thịnh Long, chiếm đoạt tổng số tiền gần 6,5 tỉ đồng. Trong đó, nạn nhân bị Phượng lừa đảo, chiếm đoạt nhiều nhất là trên 2,7 tỉ đồng.

Thật đau xót và phẫn uất khi hầu hết nạn nhân bị lừa tiền đều là người cao tuổi, gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có bệnh trọng. Số tiền bị chiếm đoạt chính là tiền mà họ đã chắt chiu gom góp để dưỡng già, để làm kinh phí khám bệnh hàng tháng tại bệnh viện.

Những nạn nhân của Trần Thị Bích Phượng đã mang toàn bộ số tiền chắt chiu tích cóp được để đổi lấy sổ tiết kiệm giả chỉ vì họ tin vào nữ nhân viên đã làm việc tại Bưu cục Thịnh Long nhiều năm. Hơn nữa, nữ nhân viên này và gia đình còn đang sinh sống tại thị trấn Thịnh Long.

Trường hợp bà Trần Thị Đượm, Tổ dân phố số 5, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu- một trong những nạn nhân bị Phượng chiếm đoạt tiền. Số tiền bị chiếm đoạt chính là tiền mà bà Đượm đã chắt chiu gom góp để dưỡng già, để làm kinh phí khám bệnh hàng tháng tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ông Nguyễn Văn Hướng, trú tại Tổ dân phố số 14, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu là thương binh, thương tật 57%. Sau nhiều lần được Phượng quảng cáo gửi tiết kiệm bưu điện có nhiều lợi ích, lãi suất từ 6 - 9%/năm, tùy từng thời điểm; lại gần nhà, không mất thời gian đến ngân hàng giao dịch.

Sau lần gửi thử nghiệm thấy Phượng thanh toán đúng hạn, ông Hướng đã quyết định gửi tiết kiệm không chỉ tiền của mình mà còn của 4 đồng đội cùng trong Hội Cựu chiến binh với tổng số tiền 455 triệu đồng. Giờ bị Phượng chiếm đoạt hết, ông Hướng rất áy náy bởi đồng đội ông đều đã cao tuổi; có người đã 82 tuổi, đang bệnh trọng nhưng không có tiền chữa trị.

Thượng tá Ngô Anh Sáng, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định cho biết, thấu hiểu những khó khăn, uất ức của người dân nên từ tháng 5/2023, khi nhận tin báo về vụ án, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định phối hợp với một số cơ quan có liên quan cũng như người dân tại thị trấn Thịnh Long để khẩn trương thu thập chứng cứ, làm rõ chân tướng sự việc.

Sau một thời gian khẩn trương điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, ngày 16/8/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với Trần Thị Bích Phượng.

Gặp Trần Thị Bích Phượng tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nam Định, Phượng đã bật khóc nức nở, gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân. Vậy nhưng, những giọt nước mắt ân hận của Phượng không thể xoa dịu được những phẫn uất của người dân.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra lấy lời khai bị can Phượng.

Nếu chưa bị phát hiện và bắt giam, Trần Thị Bích Phượng vẫn sẽ tiếp tục lừa dối và chiếm đoạt tiền của người dân thị trấn Thịnh Long. Chỉ vì lòng tham của Phượng mà giờ đây, nhiều gia đình lâm cảnh cơ cực, nhiều người bệnh trọng không có tiền chữa trị, nhiều gia đình đang ấm êm có nguy cơ tan vỡ. 

Qua vụ án này cho thấy, tiết kiệm bưu điện là một dịch vụ mới và cần được tuyên truyền sâu rộng để mọi người nắm rõ quy trình, phương thức gửi tiết kiệm. Nhất là quy định, sổ tiết kiệm bưu điện chỉ được phát hành duy nhất tại các Bưu điện trung tâm huyện, thành phố.

Điều quan trọng nữa là, sau khi gửi tiết kiệm bưu điện, khách hàng sẽ nhận được sổ tiết kiệm có màu vàng cam, màu trắng và tin nhắn của Ngân hàng bưu điện gửi đến số điện thoại thông báo đã gửi tiết kiệm thành công.

Công an tỉnh Nam Định khuyến cáo, người dân có nhu cầu gửi tiết kiệm cần tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm uy tín, đáp ứng các yêu cầu về lãi suất, dịch vụ và giao dịch, bảo mật. Các đơn vị cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm, bên cạnh các yêu cầu về uy tín, bảo mật cần phải chú trọng công tác quản lý, giám sát cán bộ, nhân viên.                                           

Bích Mận