Theo cáo trạng, Trương Ngọc Trung đã có hành vi mua ma túy của đối tượng tên Tuấn (không rõ lai lịch) tổng cộng 2 gam loại Heroine với giá 1 triệu đồng, 2 gam loại Methamphetamine giá tiền 2 triệu đồng và được cho thêm 0,0323 gam ma túy loại MDMA. Sau đó, Trung chia nhỏ số ma túy mua được để bán lại cho các đối tượng khác, thu lợi bất chính số tiền hơn 1 triệu đồng. 

Tại phòng trọ của Trung, Cơ quan điều tra còn thu giữ được các loại ma túy Methamphetamine, có khối lượng 1,0491 gam; ma túy loại Heroine có khối lượng 0,5300 gam; ma túy loại MDMA khối lượng 0,0323 gam. Thu giữ được 2 bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá” gồm bình, nỏ thủy tinh, ống hút và 5 chiếc nỏ thủy tinh khác.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Từ những hành vi trên, Trung phải chịu trách nhiệm trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy, với khối lượng ma túy đã bán ra và thu giữ đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài hành vi của Trương Ngọc Trung các đối tượng Đinh Văn Vương, Nguyễn Thanh Nghĩa, Lê Thanh Tùng còn có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng này đã cùng nhau bàn bạc mua ma túy của Trung để cùng nhau tổ chức sử dụng ma túy. Cụ thể, Vương là người bỏ tiền ra mua ma túy, điều khiển xe chở Lê Thanh Tùng đi mua ma túy, còn Nguyễn Thanh Nghĩa chuẩn bị bộ dụng cụ sử dụng ma túy “đá” tại nhà Nghĩa để cả nhóm cùng nhau sử dụng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, những người tham gia tố tụng tại phiên tòa; đặt những câu hỏi sát với nội dung vụ án nhằm làm rõ vai trò của từng bị cáo, đưa ra nhiều luận điểm để bảo vệ được cáo trạng cũng như quan điểm Viện kiểm sát đã truy tố.

Trước những tài liệu, chứng cứ khách quan, thuyết phục công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện VKS và diễn biến, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Trương Ngọc Trung tổng hợp 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b, q, khoản 2, Điều 251 BLHS 2015 và điểm h, khoản 2, Điều 254 BLHS 2015.

Các bị cáo Đinh Văn Vương bị tuyên phạt 7 năm 6 tháng tù, Lê Thanh Tùng 8 năm tù, Nguyễn Thanh Nghĩa 8 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 BLHS 2015.

Hoàng Yến - X.N