Chị N.H (ngụ huyện Châu Thành) bức xúc: “Qua các mối quan hệ, tôi được biết vợ chồng người phụ nữ tên Đào có cho vay vốn làm ăn. Được biết, vợ chồng Đào rất giàu có và cho vay đến 20 triệu đồng. Chỉ vì thiếu hiểu biết về tội phạm liên quan đến tín dụng đen, tôi bị chúng tính lãi cao mà trả mãi cũng không hết nợ…”.

Từ những thông tin ban đầu thu thập được, các trinh sát Công an huyện Châu Thành tập trung thu thập chứng cứ làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của người phụ nữ trên.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Đào.

Ngay sau đó, danh tính của đôi vợ chồng này được xác định, gồm Trần Thị Anh Đào (SN 1976) và Đoàn Thanh Thiện (SN 1974), cùng ngụ xã An Cơ, huyện Châu Thành.

Với vỏ bọc buôn bán kinh doanh nhỏ, vợ chồng Đào đã tiếp cận được nhiều người lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Châu Thành.

Để chiêu dụ các “con mồi”, Đào trấn an họ rằng mình chỉ cho vay với lãi suất thấp và chỉ nhỉnh hơn các ngân hàng. Song, khi nhiều nạn nhân đã “dính bẫy” với lãi suất cao đến hơn 250%/năm mới tá hỏa, bất an vì nợ nần trả mãi cũng không hết.

Công an huyện Châu Thành nhận định, số lượng người cho vay của vợ chồng Đào rất lớn. Nếu không kịp thời triệt phá hoạt động cho vay nặng lãi sẽ khiến người dân nghèo nơi đây ngày càng nợ nần chồng chất, đời sống gặp nhiều khó khăn, túng quẫn.

Từ đó, tạo tâm lý bất an cho người dân, gây mất ANTT trên địa bàn. Ngay sau đó, Công an huyện Châu Thành đã lập kế hoạch phá án, đeo bám hoạt động cho vay của vợ chồng Đào.

leftcenterrightdel
 Tang vật cơ quan Công an thu giữ.

Qua công tác nghiệp vụ, vào lúc 17h ngày 19/1, các trinh sát Công an huyện Châu Thành bắt quả tang Trần Thị Anh Đào khi đối tượng đang thu tiền góp của chị H.

Công an thu giữ tang vật hơn 230 triệu đồng, 3 xe mô tô các loại…Thoạt đầu, Đào ráo hoảnh cho rằng mình bị bắt oan. Hoạt động cho vay chỉ mang tính chất dân sự. Chỉ khi các trinh sát đưa ra 3 sổ ghi chép hoạt động cho vay, 2 điện thoại di động và nhiều tài liệu khác có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi thì đối tượng mới chịu cúi đầu nhận tội.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Châu Thành xác định, Đoàn Thanh Thiện có vai trò giúp sức cho Đào trong quá trình cho vay tiền lãi để thu lợi bất chính. Qua truy xét đến ngày 20/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành đã bắt giữ Thiện về hành vi trên.

Đối tượng này thường xuyên đi thu tiền nặng lãi thay cho Đào. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận vào khoảng năm 2018, đã thông qua các mối quan hệ ngoài xã hội để bỏ tiền ra cho vay hơn 50 người dân trên địa xã An Cơ và xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Vợ chồng Đào cho vay tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Người vay thấp nhất với số tiền là 1 triệu đồng và cao nhất 20 triệu đồng, với lãi suất từ 180%/năm đến 252%/năm. Tổng số tiền các đối tượng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Thiên Bình