Trước đó, từ đầu năm 2023, Công an Đà Nẵng phát hiện một nhóm người có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố. Trường hợp con nợ không có khả năng trả tiền, nhóm này uy hiếp, đánh đập để buộc con nợ phải trả tiền với lãi suất cao.

Nhóm này do Trần Đình Quân (SN 1982, quê tỉnh Nghệ An, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cầm đầu.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Đình Quân. (Ảnh: Công an)

Giúp việc cho Quân còn rất nhiều đối tượng, hầu hết là người ngoại tỉnh. Quân rất ma mãnh, chỉ đạo đàn em thay mình điều hành đường dây, lấy vỏ bọc kinh doanh buôn bán và thường xuyên làm từ thiện nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Trong đó, Trương Việt Hoàng (SN 1999, quê tỉnh Nghệ An) và Vương Quang Hiệp (SN 1986, quê TP Hà Nội) là những đối tượng giúp sức chính cho Quân. Nhóm này rất tinh vi khi dùng thủ đoạn cho vay nặng lãi bằng hình thức như cầm cố, thế chấp xe ô tô, thế chấp sổ đỏ. Nhiều người vay tiền đã bị nhóm này đánh đập, uy hiếp, thậm chí đe dọa cả người thân với mục đích thu hồi nợ.

Điển hình, nạn nhân là anh A.P và N.Q được nhóm này cho vay 7 tỉ đồng để đáo hạn ngân hàng. Tuy nhiên, do việc làm ăn không suôn sẻ nên cả hai không có tiền trả gốc và lãi cho Quân.

Quân đã chỉ đạo cho Hoàng và Hiệp đưa anh P. và Q. về nhà ở đường Ngô Quyền đánh đập và ép buộc trả nợ.

Do không có khả năng trả nợ, P và Q nói với nhóm này có anh T. trú Đà Nẵng trước được P. cho vay số tiền 2,9 tỉ đồng. Thực chất số tiền anh T. mượn của P. không liên quan đến số tiền 7 tỷ mà Quân cho P. và Q. mượn. Tuy nhiên, Quân giao Hoàng và Hiệp bằng mọi cách lấy được số tiền này từ anh T. để thu hồi nợ của P. và Q.

Hoàng và Hiệp tìm đến nhà anh T., buộc anh T phải viết giấy nợ nhóm này với số tiền 2,9 tỉ. Anh T. không chấp nhận việc trả nợ cho Hoàng và Hiệp thì bị các đối tượng giam lỏng anh T. tại chính căn nhà của mình. Đồng thời, cắt cử người giám sát, uy hiếp tinh thần, khiến cả nhà anh T. hoang mang lo sợ. Thậm chí khi anh T. đưa con đi học cũng có 4 đối tượng đi kèm và luôn theo sát.

leftcenterrightdel
 Công an tống đạt quyết định với Trương Việt Hoàng. (Ảnh: Công an)

Đến chiều 18/1/2024, Cảnh sát ập vào nhà anh T, bắt giữ Hiệp khi đối tượng đang tiếp tục uy hiếp tinh thần, tạt nước vào mặt anh T. Tổ trinh sát thứ hai theo dõi Hoàng và bắt giữ đối tượng trên đường Lê Văn Quý (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Tại Cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận việc tổ chức cho vay lãi nặng và thu nợ bằng việc uy hiếp, đánh đập đều do Quân cầm đầu, chỉ đạo.

Sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt giữ Trần Đình Quân để điều tra hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Khám xét 2 địa điểm mà các đối tượng thường trú, các trinh sát thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến việc cho vay lãi nặng của nhóm này.

 


L.T