Nhiều người thường nghĩ rằng, xâm hại tình dục chỉ xảy ra giữa một người lạ với con em mình, nhưng thực tế các vụ án cho thấy đối tượng xâm hại tình dục trẻ em lại đến từ chính những thành viên trong gia đình hoặc những người quen biết như bạn bè của gia đình, hàng xóm, người trông trẻ, thậm chí là cha đẻ hoặc thầy giáo – những người mà không ai có thể nghĩ đến để cảnh giác đề phòng.

Công tác trong ngành pháp luật, bản thân cảm thấy bức trước những vụ án đau lòng khi nạn nhân là những đứa trẻ vô tội, chúng không hề biết được những vấn đề gì đang xảy ra với mình. Trái ngược với sự quan tâm của Nhà nước và các tổ chức xã hội cũng như dư luận, truyền thông trong việc bảo vệ các em nhỏ trước nguy cơ xâm hại, vẫn có những trường hợp cha mẹ các em – những người sinh ra và nuôi dưỡng các em lại chính là những người phó mặc những hiểm họa đó cho xã hội, bàng quang trước hậu quả đến với các em.

leftcenterrightdel
 Một phiên toà xét xử vụ án hiếp dâm trẻ em. Ảnh minh hoạ

Vẫn còn nhiều phụ huynh tỏ ra thờ ơ trước mối hiểm họa xung quanh con cái của mình, nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại, mặc cảm hoặc sợ bị trả thù rồi giữ im lặng để mặc vụ việc trôi qua. Thủ phạm vẫn còn đó cơ hội ngoài vòng pháp luật và có thể sẽ có thêm nhiều hơn nữa những nạn nhân vô tội bị xâm hại. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân mấu chốt dẫn đến vấn nạn xâm hại tình dục đối với trẻ em đang ngày một dấy lên trong xã hội hiện nay.

Nhưng xã hội chúng ta không phải lúc nào cũng đều thờ ơ, vô cảm, trong bức tranh u ám với những hậu quả khôn lường cho các em, tôi đã thấy tấm gương ngoài đời thực - hiện diện cho lòng dũng cảm, một điểm sáng trong đấu tranh phòng chống tội phạm từ một câu chuyện tôi được nghe khi đồng nghiệp trực tiếp giải quyết vụ án dâm ô với người dưới 16 tuổi xảy ra vào những ngày cuối năm 2020, tại Thành phố P., tỉnh T.

Nạn nhân là em C.N.N.(SN 2009). Do có mối quan hệ quen biết với gia đình em N. nên T.C.S. được gia đình nhờ đưa đón N. đi học. Lợi dụng lúc không có ai ở nhà, S. kêu N. đi mua bia về và uống một mình, trong lúc uống bia thì S. dùng tay ôm và sờ vào các vùng nhạy cảm của em N. một lúc rồi bỏ N. ra, ngủ lại tại nhà N.

Có lẽ vụ việc này sẽ không bao giờ bị phát giác và xử lý nếu không có sự can thiệp của em N.T.H – bạn của N. Hành vi này của T.C.S. đã bị em H. bí mật dùng điện thoại quay lại khi thấy T.C.S. giở trò đồi bại với bạn mình. H. đã đưa đoạn video cho bố ruột của mình coi và cùng bố đến Cơ quan điều tra Công an Thành phố P tố giác hành vi phạm tội của T.C.S.

Làm việc với N., một cô bé chỉ hơn 11 tuổi với vẻ mặt ngây thơ, tội nghiệp không biết những gì đang xảy ra với mình khi phải đến trước cơ quan pháp luật ghi lời khai. Với cái tuổi vô lo vô nghĩ, cô bé chưa nhận thức được những nguy hiểm bủa vây xung quanh khi bên mình là một đối tượng thân thiết với gia đình nhưng lại hiện nguyên hình là một tên “yêu râu xanh”. Đây mới chỉ là hành vi dâm ô, nếu như vụ việc không bị phát giác thì sau này còn thêm điều gì nữa sẽ xảy ra đối với N.?

leftcenterrightdel
T.C.S. giở trò đồi bại với N. (ảnh minh họa). 

Cùng học chung lớp với N. nhưng với H., chúng ta thấy được hành động rất đáng để nêu gương. Trước Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, em trả lời rành mạch, rõ ràng, thể hiện sự trưởng thành hơn so với những bạn đồng lứa, không một chút do dự khi tố giác tội phạm. Nếu như đối với N. vẫn đang mịt mờ với vụ việc xảy ra, kể cả người chị của N. có mặt trong nhà khi đó cũng không nhận thức được hành vi nguy hiểm của T.C.S. để bảo vệ em gái mình, thì H. rất ý thức được vấn đề xâm hại tình dục đối với trẻ em.

Khi thấy T.C.S. có hành vi xâm hại bạn mình, H. đứng ngoài cửa sổ nhận định được những gì đang xảy ra với bạn mình, lập tức dùng điện thoại bí mật quay video, nhanh chóng báo cho người thân và cơ quan Công an để tố giác đối tượng, hành động dứt khoát, quyết liệt.

Theo lời bạn tôi kể thì cô bé rất có tố chất, thông minh với đôi mắt sáng ngời, can đảm và rất thương bạn của mình nên dù biết có nguy hiểm một khi tố cáo đối tượng trước Cơ quan điều tra, H. vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng để bảo vệ cô bạn của mình. Cô bé H. chính là một điển hình cho công lý, một bông hoa nhỏ tươi thắm trong phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm.

Đối với người lớn chúng ta, có lẽ phải cần nhìn nhận lại, đứng trước một hành vi vi phạm pháp luật như vậy liệu ta có đủ dũng cảm để làm như bé H. không? Có phải chúng ta sợ bị phát hiện, sợ trả thù, sợ liên quan đến pháp luật...? đủ thứ lý do để chúng ta né tránh việc phải làm gì đó để bảo vệ người khác trong khi chúng ta có thể làm điều đó, mà nhất là bảo vệ những đứa trẻ chưa thể có khả năng tự bảo vệ chúng.

Đáng trách hơn cả trong vụ án là thái độ của mẹ cô bé N., trước hành vi xâm hại đối với con mình, bà T. còn cho rằng T.C.S. không có tội, chỉ đến chơi và có cử chỉ yêu thương với con mình đồng thời lên tiếng bảo vệ T.C.S., không đồng tình với việc giải quyết vụ án của Cơ quan tiến hành tố tụng khi đưa vụ việc ra ánh sáng!?.

Cái kết 24 tháng tù chính là cái giá T.C.S. phải trả cho những hành vi sai trái của mình nhưng hậu quả lâu dài và nghiêm trọng của việc xâm hại tình dục đối với tâm sinh lý trẻ em là vết thương lớn cả cuộc đời của các em sau này. Do đó, việc giáo dục giới tính và các vấn đề có liên quan đến tình dục rất cần sự chung sức từ các phụ huynh và thầy cô đồng hành để có định hướng đúng đắn, không để các em mắc sai lầm và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bên cạnh đó công cuộc phòng chống tội phạm rất cần sự chung tay của toàn xã hội, và tinh thần cảnh giác đấu tranh của mỗi người như bông hoa nhỏ kia thì tin chắc rằng những vấn nạn trên sẽ dần bị đẩy lùi./.

Hoàng Anh - Thu Anh