Rùng mình lời khai của mẹ đẻ và bố dượng

Ngày 18/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Giết người" liên quan đến mẹ đẻ và bố dượng bạo hành dẫn đến bé gái 3 tuổi tử vong được mở tại TAND TP Hà Nội.

Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội là một trong 5 người thuộc Hội đồng xét xử vụ án cháu bé 3 tuổi bị mẹ đẻ và cha dượng bạo hành đến chết.

Trong vụ án này, 2 bị cáo Nguyễn Minh Tuấn (SN 1989, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1991, ở Đông Anh, Hà Nội) bị truy tố về tội “Giết người” với tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Theo nội dung cáo trạng, bị cáo Lan Anh từng lấy chồng và sinh cháu Nguyễn Ngọc Minh Minh (SN 2017) nhưng sau đó ly hôn để lấy bị cáo Nguyễn Minh Tuấn. Cháu Minh ở cùng bà ngoại tên Dự tại Đông Anh (Hà Nội).

Vợ chồng 2 bị cáo thường xuyên mua ma túy về sử dụng và khoảng tháng 2/2020, Tuấn gọi cho một đối tượng tên Nam để mua 2,3 triệu đồng tiền ma túy đá rồi bảo Lan Anh đến lấy, đem về nhà cất giữ.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo tại phiên xét xử. 

Ngày 5/3, Lan Anh gọi bà Dự xin đưa cháu Minh về ở cùng và được đồng ý. Ban đầu, cháu Minh ngoan và được Tuấn yêu quý nhưng từ ngày 9/3, cháu không nghe lời nên bị đánh liên tục.

Đến sáng 29/3, cháu Minh dỗi không ăn sáng nên bị Tuấn phạt ngồi, quỳ trong chậu nhựa đến khi xin lỗi mới tha và cho ăn. Trong 2 ngày liên tiếp, cháu Minh bị mẹ đẻ và bố dượng 6 lần dùng chổi nhựa hoặc kim loại đánh; quật, tát… dẫn tới chấn thương sọ não.

Khi ngồi chịu phạt, cháu Minh buồn ngủ nhưng bị chính mẹ đẻ của em dùng kim khâu chọc vào đùi để tỉnh táo. Đến 2h sáng 30/3, do cháu Minh không được ăn thời gian dài lại chịu đòn nhiều nên mệt mỏi và lúc này mới được mẹ cho uống sữa, đi ngủ.

Đến 8h sáng cùng ngày, Lan Anh và Tuấn phát hiện cháu bé bất thường nên đưa đi Bệnh viện Đại học Y cấp cứu nhưng cháu đã tử vong. Lúc này, do Hà Nội có dịch COVID – 19 nên nhân dân thấy nhà Tuấn có xe cứu thương đã lập tức báo công an. Cảnh sát sau đó làm việc với Bệnh viện Đại học Y và thấy bất thường nên lập tức triệu tập Tuấn, Lan Anh lên làm việc.

Trong vụ án, công an không xác định được đối tượng bán ma túy tên Nam nên điều tra, xử lý sau. Do trong nhà Tuấn và Lan Anh có lượng ma túy Ketamin (ke) và Methamphetamin (đá) nên 2 bị cáo này còn bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Tuấn thừa nhận hành vi liên quan ma túy nhưng phủ nhận việc giết con. Tuấn cho rằng có lời khai ở giai đoạn điều tra vì lúc đó đang “sốc” do mất con đồng thời bị đánh nên phải nhận tội.

Tương tự, Lan Anh cũng xin thay đổi lời khai ở giai đoạn điều tra vì đã nhận tội do bị đánh. “Mỗi lần lấy cung, bị cáo lại nhớ đến cái chết của con nên bị cáo muốn nhanh về ngồi một góc, giờ bị cáo xin thay đổi lời khai… Bị cáo nhìn thấy chồng bị đánh mặt máu me be bét nên phải nhận là đánh cháu Minh Minh” – bị cáo nói.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Hà Nội nhấn mạnh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Mặc dù tại phiên toà, Lan Anh không thừa nhận việc châm kim vào tay cháu M. nhưng trong bản khám nghiệm đã xác định rõ việc nữ bị cáo làm việc này. Tại  cơ quan điều tra, các bị cáo đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội nhưng tại toà các bị cáo lại không thừa nhận hành vi phạm tội.

Các Giám định viên đã công bố kết luận khám nghiệm cho thấy bé gái tử vong do chấn thương sọ não.

Đại diện Viện kiệm sát: Không có lời bào chữa nào cho hành vi của các bị cáo

Trong bản luận tội, đại diện VKSND TP Hà Nội nêu rõ, trong vụ án, bị cáo Tuấn là người chủ mưu thực hiện vai trò chính, còn Lan Anh là đồng phạm thực hiện tích cực. Mặc dù tại phiên toà ngày hôm nay, Lan Anh không thừa nhận việc châm kim vào tay cháu M. nhưng trong bản khám nghiệm đã xác định rõ việc nữ bị cáo làm việc này. Các bị cáo tại cơ quan điều tra đã thành khẩn nhưng tại toà các bị cáo lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Thậm chí các bị cáo còn đổ lỗi cho bà Vũ Thị Dự, vòng vo không nhận tội.

Hai bị cáo không thừa nhận nhưng từ kết quả giám định, VKS nhận thấy, các bị cáo đã hành hạ cháu M. Bản thân các bị cáo đổ lỗi cái chết của cháu M. do bị cảm.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Lan Anh quỳ gối xin được tha thứ.

Theo đó, Viện Kiểm sát cáo buộc, khoảng 8h ngày 29/3, Lan Anh nấu ăn sáng cho cả nhà. Lúc đó, bé M. đòi ăn bánh gạo. Tuấn cho bánh gạo vào chậu rồi đưa lên gác xép, bắt phạt bé M. quỳ trong chậu. Lúc sau, Tuấn tiếp tục hỏi bé có ăn gì không song cô bé không nói.

Cho rằng con riêng của vợ lườm mình, anh ta lấy đoạn cán chổi bằng kim loại vụt 4-5 phát vào mông và thắt lưng bên trái nạn nhân. Tuấn còn nhiều lần đánh vào vùng đầu, dùng kim... bạo hành bé.

Khoảng 8h ngày 30/3, Tuấn và Lan Anh thấy bé M. biểu hiện thân nhiệt cao, khó thở, người nóng nhưng tay lạnh. Sau đó, 2 bị cáo đưa bé tới bệnh viện, song nạn nhân đã tử vong trước đó.

Theo Viện Kiểm sát, trong vụ án, bị cáo Tuấn là người chủ mưu thực hiện vai trò chính, Lan Anh đồng phạm thực hiện tích cực.

Từ những phân tích, đánh giá trên, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Tuấn mức tử hình về tội "Giết người", 24-30 tháng tù về tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý", tổng hình phạt là tử hình.  Xử phạt bị cáo Lan Anh mức án chung thân về tội "Giết người", 25-30 tháng tù về tội "Tàng trữ, sử dụng ma tuý", tổng hình phạt là chung thân.

Luật sư bào chữa xin giảm nhẹ hình phạt cho nữ bị cáo, đại diện VKS hỏi, sao không nghĩ đến những ngày hành hạ con đến chết.

Trong phiên tòa chiều 18/11, bị cáo Tuấn gửi lời xin lỗi tới mẹ vợ là bà Vũ Thị Dự. Tuấn thừa nhận hành vi bạo lực dạy dỗ con, hành vi sử dụng trái phép ma tuý. "Tuy nhiên, bị cáo đánh cháu chỉ mong muốn giáo dục cháu. Cách làm của bị cáo là sai, bị cáo xin nhận trách nhiệm mình đã gây ra. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Lan Anh. Từ khi lấy bị cáo, Lan Anh luôn hết mực vì chồng, vì gia đình", Tuấn trình bày.

Còn về phần mình, Lan Anh bật khóc xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng. Lan Anh bật khóc xin lỗi mẹ đẻ của mình sau cái chết của con gái. Đồng thời, nữ bị cáo này cũng quỳ gối xin lỗi gia đình nhà chồng sau những lỗi lầm của mình. "Bị cáo chưa bao giờ thôi dằn vặt với bản thân mình, bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng bị cáo, không muốn con bị cáo không có bố", Lan Anh gào khóc.

Chứng kiến con gái quỳ gối xin lỗi sau những tội lỗi mà mình đã gây ra, bà Dự đã ôm chặt di ảnh cháu ngoại khóc nức nở. Có lẽ, sau cái chết của bé M. cùng sự mất nhân tính của một người mẹ thì dù có quỳ gối, có khóc lóc bao nhiêu đi nữa thì Lan Anh cũng chẳng thể chuộc lại lỗi lầm của mình và nhận về sự tha thứ.

Tuy nhiên, khi nghe các phần trình bày của luật sư 2 bên, bà Vũ Thị Dự cho biết giữ nguyên quan điểm mức phạt cao nhất đối với Tuấn. Còn với Lan Anh, bà vẫn mong muốn được giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo còn nuôi con nhỏ.  "Lan Anh có thể giết chết con của nó, nhưng tôi thì không làm được điều ấy. Dẫu sao nó cũng là con tôi...", bà Dự nói.

Dự kiến 15h chiều mai (19/11), HĐXX sẽ tuyên án.

 

Ngọc Anh