Vụ án bắt nguồn từ những vụ phá hoại cây trồng, hoa màu, vật nuôi, thủy sản xảy ra trên địa bàn huyện Gia Lộc mà nguyên nhân chủ yếu là do tranh chấp đất đai và trả thù cá nhân. Các vụ việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho nạn nhân mà còn ảnh hưởng tới tình hình ANTT trên địa bàn, gây hoang mang dư luận, bức xúc trong quần chúng.

Để ổn định tình hình địa bàn, cùng với việc nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ; nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, Công an huyện Gia Lộc đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Trong khi các biện pháp đang được triển khai thì ngày 17/5, tại thôn Đỗ Xuyên, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc lại xảy ra một vụ việc tương tự. Trong vụ việc này, ao cá bị “đầu độc” là của gia đình anh Phan Hữu Trọng Phụng.

leftcenterrightdel
Chai thuốc nhãn mác Trung Quốc. 

Khối lượng cá chết trong ao nhà anh Phụng tổng cộng là 2.726 kg, tổng trị giá thiệt hại gần 100 triệu đồng. Nghi ngờ có người bỏ thuốc đầu độc ao cá của gia đình, anh Phụng đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an. 

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Gia Lộc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Anh Ngọc, Trưởng Công an huyện Gia Lộc đã vào cuộc điều tra. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tập trung lực lượng phối hợp VKSND huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường. Quá trình khám xét đã thu giữ một chai nhựa loại 500ml không nhãn mác bên trong chứa chất lỏng có mùi lạ, nồng nặc nghi là thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và 1 túi nilon màu trắng.

Làm việc với Công an, anh Phụng cho biết: Khoảng 5h30' ngày 17/5, như thường lệ anh Phụng ra ao nuôi cá của mình ở thôn Đỗ Xuyên, xã Quang Minh thì phát hiện cá trong ao bị chết một số con. Đồng thời, phát hiện trên mặt ao có một chai nhựa loại 500ml không nhãn mác bên trong chứa chất lỏng có mùi lạ, nồng nặc nghi là thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và 1 túi nilon màu trắng.

leftcenterrightdel
 Cá trong ao của anh Phụng bị chết.

Căn cứ tài liệu đã thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Hủy hoại tài sản" theo quy định tại khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Trung tá Bùi Việt Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Gia Lộc: Điều tra vụ án có nhiều khó khăn; vụ án xảy ra vào lúc rạng sáng tại khu chupyển đổi nuôi trồng thủy sản, vắng vẻ nên việc thu thập thông tin của nhân chứng, người biết rất khó. Trong khi đó, chất độc thả xuống ao cá là hàng lậu do Trung Quốc sản xuất, không lưu hành trên thị trường nên rất khó để thu thập chứng cứ.

Xác định vụ án trên có tính chất phức tạp, xảy ra vào ban đêm tại khu nuôi trồng thủy sản, đây là thế mạnh phát triển kinh tế xã hội của huyện Gia Lộc nên ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế trên địa bàn xã Quang Minh nói riêng và địa bàn huyện Gia Lộc nói chung, gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân, gây mất ổn định ANTT trên địa bàn, nhất là trong dịp cả nước đang bước vào ngày Bầu cử Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nên Công an huyện Gia Lộc đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 205T để đấu tranh.

Đội Cảnh sát hình sự tập trung vào mâu thuẫn của anh Phụng; đồng thời rà soát các cửa hiệu ở khu vực Gia Lộc và các địa bàn lân cận tìm cửa hàng mua bán loại thuốc trên. Quá trình điều tra, truy xét đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra; kết hợp phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở địa phương đã tiến hành rà soát dựng lên đối tượng nghi vấn là Vũ Đình Hướng (SN 1977, nơi cư trú: Thôn Minh Tân, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc). 

Qua đấu tranh, Vũ Đình Hướng khai nhận: Cuối tháng 3/2021, Hướng xảy ra mâu thuẫn, xô xát, đánh nhau với anh Phụng. Cũng bởi mâu thuẫn này mà trong một lần đi mua lợn của anh Vũ Văn Thế (SN 1973, nơi cư trú: Thôn Vĩnh Mộ, xã Lê Hồng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) cách đây khoảng hơn 1 tháng, anh Thế có kể cho Hướng biết ao cá nhà anh Thế bị chết do sử dụng thuốc diệt cá tạp.

Lúc này, Hướng đã nảy sinh ý định mua thuốc diệt cá tạp thả vào ao cá nhà Phụng cho đỡ tức. Sau đó, Hướng hỏi anh Thế về cửa hàng, sau đó đến mua 5 lọ thuốc diệt cá tạp 2008 đựng trong một túi nilon màu đen. Số thuốc trên, Hướng mang về nhà bố mẹ đẻ là ông Vũ Đình Thuận ở thôn Đỗ Xuyên cất trên xe ba gác trong vườn.

leftcenterrightdel
 Vũ Đình Hướng tại cơ quan công an.
Khoảng 19h30' vài ngày sau, Hướng sang nhà bố mẹ đẻ và đổ chất lỏng trong 5 lọ thuốc diệt cá tạp 2008 vào trong 1 chai nước loại 500 ml đã bóc nhãn mác có sẵn trong vườn. Sau đó, Hướng cho chai nước chứa thuốc diệt cỏ vào trong một túi nilon màu trắng có sẵn trong vườn rồi lại cất trên xe ba gác mục đích để khi nào có thời gian sẽ ném xuống ao cá nhà anh Phụng. 5 chiếc vỏ lọ thuốc diệt cá tạp 2008, Hướng lại cho vào trong túi nilon màu đen buộc lại vứt xuống ao sát cạnh vườn nhà bố mẹ...

Tại Cơ quan điều tra, Vũ Đình Hướng đã thừa nhận hành vi đầu độc ao nuôi cá của nhà anh Phụng nguyên nhân là để trả thù cá nhân. Ngày 23/5 VKSND huyện Gia Lộc đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc đối với Vũ Đình Hướng về tội "Hủy hoại tài sản" quy định tại khoản 2 Điều 178 BLHS.

Xuân Mai