leftcenterrightdel
 Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Đại Đình.

Công văn hỏa tốc  gửi UBND thị trấn Đại Đình

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật số 73 và 75 (ngày 12/9 và 20/9/2022) có bài phản ánh “Nhiều dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất đai ở thị trấn Đại Đình”, ngày 21/9/2022 UBND huyện Tam Đảo đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND thị trấn Đại Đình và những người có liên quan làm việc với UBND huyện vào ngày 22/9/2022, để họp và nghe báo cáo kết quả giải quyết chính sách đất dịch vụ trên địa bàn thị trấn và báo cáo công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân. Đồng thời ngày 23/9/2022, Đảng ủy thị trấn Đại Đình có thông báo kết luận của Ban chấp hành Đảng bộ về việc giải trình các thông tin Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.

Theo đó, ngày 22/9/2022, UBND thị trấn Đại Đình đã có báo cáo dài 4 trang về việc giải quyết chính sách đất dịch vụ trên địa bàn thị trấn. Theo báo cáo, công việc và tiến độ thực hiện dự án rất tốt, đơn vị thi công đã đạt trên 90% giá trị khối lượng hoàn thành các hạng mục. Trong đó, ngày 3/7 đến 10/7/2022, Đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm Đảng viên của Đảng ủy thị trấn đã phải mở niêm phong hồ sơ đất dịch vụ và bàn giao 182 hồ sơ cho UBND thị trấn để tiếp tục công tác hoàn thiện. Qua hướng dẫn của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Đảo, khi rà soát toàn bộ hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân thì 100% các hộ nhận xen ghép, chuyển nhượng đủ 1 ô đất quy hoạch diện tích đạt trên 75% trở lên theo quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, có 97 hồ sơ đất dịch vụ đủ điều kiện nộp Phòng tài nguyên và Môi trường huyện thẩm định, còn 95 hồ sơ đất dịch vụ hiện nay thiếu lời chứng sau hợp đồng, một số hồ sơ đất dịch vụ cần bổ sung thêm nội dung trong hợp đồng, thừa kế… 

leftcenterrightdel
 Công văn hỏa tốc của UBND huyện Tam Đảo và Thông báo của Đảng ủy thị trấn Đại Đình về việc giải trình các thông tin Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh.

Đến ngày 28/9/2022, tại một số nhà văn hóa của tổ dân phố thị trấn Đại Đình được dán danh sách công khai niêm yết kết quả các hộ đủ điều kiện giao đất dịch vụ.

Như vậy, việc bốc thăm 192 ô đất dịch vụ diễn ra cách đây đã 3 năm trước không có danh sách niêm yết công khai, thậm trí một số cán bộ còn làm giả mạo các giấy tờ liên quan đến đất dịch vụ mà Đoàn kiểm tra Đảng ủy thị trấn Đại Đình đã làm rõ đến nay cũng chưa được giải quyết. Việc thiếu 10 hồ sơ đất dịch vụ đến nay bị tố cáo mới được đưa ra cũng chưa được làm rõ và trong báo cáo cũng không hề nói đến. Theo danh sách niêm yết công khai kết quả các hộ đủ điều kiện giao đất dịch vụ còn cho thấy sự khuất tất trong việc xen ghép đất nông nghiệp có dấu hiệu trái quy định để bớt xén, “lấy đất của khu này, bù vào khu khác” nhằm hợp thức hóa hồ sơ, cụ thể như khu đất Bưu điện - Ao Quạ tại Biên bản xét đơn đề nghị giao đất dịch vụ của 7 hộ gia đình, cá nhân năm 2019, UBND xã Đại Đình đã lập có tổng diện tích đất là 586,80m2. Nhưng sau đó có dấu hiệu “nhập nhèm” để chỉnh sửa số liệu trong hồ sơ giao đất thì tổng diện tích lại còn có 570,85m2, chênh lệch 16m2 đất dịch vụ (tương đương với gần 500m2 đất nông nghiệp để quy đổi). Vừa qua, khi UBND thị trấn hoàn thiện hồ sơ đất dịch vụ dán niêm yết công khai thì tổng diện tích của 7 ô đất này lại còn có 554,05m2, bị “ăn bớt” mất gần 17m2 đất dịch vụ để hoàn thiện hồ sơ cho diện tích ô đất ở khu khác. 

leftcenterrightdel
 Bản niêm yết danh sách công khai và biên bản xét đơn đề nghị giao đất dịch vụ khu vực Bưu điện -Ao Quạ được dán tại Nhà văn hóa thôn.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng thôn Sơn Thanh (thị trấn Đại Đình) cho biết: Liên quan đến hồ sơ đất dịch vụ, cán bộ thị trấn cũng đã từng làm giả chữ ký của ông để niêm yết công khai. Ông Thắng kể, chị gái ông là bà Phùng Thị Th. (ở thôn Đồng Lính) trước đây có 100m2 đất dịch vụ bán cho ông trẻ là người trong họ. Đến khi Công an huyện vào điều tra thì tự nhiên lại lòi ra việc bán cho người khác 30m2 mà chị Th. không hề biết việc mua bán đó. Sau đó, Phóng viên tìm đến nhà chị Th. xác minh vụ việc thì được biết, việc bán 100m2 đất cho người nhà là có nhưng mấy ông lãnh đạo xã đã lợi dụng và tự lập hồ sơ cắt bán cho người khác 30m2 nhưng gia đình không biết.

Không đúng quy trình cấp đất dịch vụ, nhiều sai phạm

Xung quanh việc này, ông Nguyễn Thế Thắng - Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh số 1 Thắng Lợi cho biết, việc UBND thị trấn Đại Đình năm 2019 cho bốc thăm đất dịch vụ trong đó có cả đất đấu giá, nhưng quy trình làm thủ tục cấp đất dịch vụ có nhiều thiếu sót và không đúng trình tự, không có thông báo và không niêm yết danh sách công khai là sai. Đến nay, UBND thị trấn Đại Đình lại hoàn thiện hồ sơ, dán niêm yết công khai ở một số nhà văn hóa lại càng sai do làm ngược quy trình.

Theo quy định phải thông báo và niêm yết công khai những đối tượng được hỗ trợ hay được nhận đất tái định cư, đất đấu giá được thông báo công khai trên loa phát thanh của địa phương. Sau đó, căn cứ vào thông báo mới lập danh sách và Hội đồng xét duyệt để có biên bản những đối tượng nào đủ điều kiện rồi đề xuất lên huyện. Sau đó, phải được cấp có thẩm quyền về mặt quản lý Nhà nước gồm có các phòng, ban của huyện xét duyệt và quyết định. Tuy nhiên, UBND thị trấn Đại Đình đã công bố kết quả mà không theo quy định của pháp luật là sai nghiêm trọng cần phải hủy các kết quả trên.  

leftcenterrightdel
 Biên bản tổng hợp kết quả kiểm tra hồ sơ đất dịch vụ thị trấn Đại Đình.

Theo báo cáo, đến nay 95 hồ sơ đất dịch vụ vẫn còn thiếu sót UBND thị trấn Đại Đình phải hoàn thiện, điều đó thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát trong công việc, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

Được biết, chiều ngày 6/10, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã về UBND thị trấn Đại Đình thu thập hồ sơ vụ việc.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Theo thông tin mới nhận được, chiều ngày 6/10, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã về UBND thị trấn Đại Đình thu thập hồ sơ vụ việc.


Bình Minh