Dưới vỏ bọc tiệm Cầm đồ 86, Phạm Thế Duy, SN 1987, trú ở phường Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh tụ tập hàng chục đàn em phục vụ cho các mục đích phạm tội của hắn như cầm đồ, xiết nợ, cho vay lãi nặng.

Không chỉ thế, Duy còn tổ chức đánh bạc, cho đồng bọn "nghiên cứu" các gia đình có điều kiện kinh tế khá giả để lôi kéo, dụ dỗ con em họ tham gia cờ bạc, nợ nần rồi tổ chức đòi nợ, xiết nợ bằng nhiều hình thức khiến cuộc sống của người dân rơi vào lo lắng, bức xúc.

leftcenterrightdel
Đối tượng Duy "thần gió" tại cơ quan điều tra. 

Để tạo vỏ bọc cho việc làm ăn, Duy cùng với Nguyễn Như Trường, SN 1990, trú ở Yên Lã, Tân Hồng, Từ Sơn, Bắc Ninh cùng góp vốn mở tiệm cầm đồ 86 ở Yên Lã.

Điều đáng nói là, không chỉ cho các con bạc khát nước vay tiền, Duy, Trường còn cử đồng bọn tìm hiểu gia thế của các gia đình kinh tế khá giả có con em đang tuổi mới lớn, nhất là học sinh, sinh viên để lôi kéo, dụ dỗ chơi cá độ với chúng.

Một trong những nạn nhân của Duy "thần gió" và đồng bọn là gia đình chị Nguyễn Thị N, ở phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn. Hai vợ chồng chị N vốn buôn bán nên kinh tế gia đình khá giả.

Năm 2018, khi cháu Nguyễn Trọng T, SN 2001 (là con thứ 2 của chị N) đang học lớp 11 Trường THPT Lý Thái Tổ, đã bị chúng dụ dỗ chơi cá độ bóng đá. Theo trình bày của T thì, nếu chơi thắng thì không được lấy tiền vì "các anh" sẽ gạ chơi tiếp. Tuy nhiên, nếu thua thì "các anh" sẽ cho vay để chơi tiếp mà không cần thế chấp gì. Thấy dễ quá, T và một số bạn đã vay mới mức lãi suất 1 triệu/ngày cho khoản gốc là 10 triệu đồng... Chỉ một thời gian ngắn sau, số nợ đã lên đến 350 triệu.

leftcenterrightdel
Duy "thần gió" cùng các đối tượng trong vụ án tại cơ quan Công an 

Khi số nợ đã lớn, các đối tượng lập tức tìm đến nhà chị N để đe doạ, đòi tiền. Chúng mang giấy tờ cháu T ký nợ đến yêu cầu vợ chồng chị N phải trả nợ nếu không sẽ đánh đập T. Sợ con mình bị hành hung, vợ chồng chị N đành cắn răng vay mượn trả đủ 350 triệu cho các đối tượng, đồng thời tuyên bố, chỉ trả 1 lần, nếu tiếp tục cho cháu T vay thì sẽ không trả nữa.

Mọi việc tưởng đã xong nhưng đến những ngày cuối năm 2019, khi T. đang học lớp 12 thì các đối tượng lại tiếp tục tìm đến nhà chị N đòi 800 triệu đồng do T vay. Lần này, chị T. kiên quyết không trả.

Trước việc các đối tượng liên tục đe dọa, chị N. đã viết đơn gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Bắc Ninh

Sau một thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban Chuyên án đã đồng loạt triển khai 7 tổ công tác bắt quả tang 4 đối tượng, Phạm Thế Duy, Nguyễn Xuân Giang (29 tuổi), Chu Thành Trung Hiếu (29 tuổi), Vũ Đắc Hà (37 tuổi) và Nguyễn Như Quảng (33 tuổi) và Phạm Như Trường. Đồng thời triệu tập 5 đối tượng tại nhiều địa điểm ở Từ Sơn và Yên Phong, Bắc Ninh đang có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá.

leftcenterrightdel
Cơ quan chức năng khám tại cửa hiệu cầm đồ do Duy "thần gió" làm chủ và thu giữ nhiều tài liệu để phục vụ điều tra 

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, Ban chuyên án đã có đủ tài liệu xác định 5 đối tượng đã 4 lần ném chất bẩn đối với gia đình chị Nguyễn Thị N gồm Nguyễn Thanh Tuyền, SN 1990, trú ở Châu Khê, Từ Sơn; Nguyễn Tùng Lâm, SN 2000, ở Đông Ngàn, Từ Sơn; Nguyễn Văn Hán, SN 1990; Nguyễn Văn Nam đều ở Đồng Phúc, Châu Khê, Từ Sơn và Nguyễn Hữu Mạnh, SN 1993, ở Đình Bảng, Từ Sơn. Cả 5 đối tượng đều khai nhận, chúng đã ném chất bẩn vào gia đình chị N theo chỉ đạo của Phạm Thế Duy.

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố 4 vụ án để điều tra 4 "mảng" phạm tội khác nhau của nhóm tội phạm do Duy "thần gió" cầm đầu gồm các tội đánh bạc, tổ chức đánh bạc, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và hủy hoại tài sản, đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng các hành vi vi phạm khác của các đối tượng liên quan./.

Xuân Hưng