Bỏ trốn khi bản án bị VKSND kháng nghị trả hồ sơ điều tra xét xử lại

Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa bắt đối tượng Phạm Ngọc Tiên (SN 1994, trú xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đang bị truy nã đặc biệt trên toàn quốc về tội “Giết người” và tội “Làm nhục người khác”. Phạm Ngọc Tiên là một đối tượng trong vụ tra tấn dã man các cô gái nhân viên trong quán karaoke Hoàng Gia ở thị trấn La Hà - huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

leftcenterrightdel
 Phạm Ngọc Tiên thời điểm bị tạm giữ hình sự năm 2021.

Trước đó, Phạm Ngọc Tiên bị truy tố và đưa ra xét xử về tội "Cố ý gây thương tích" quy định tại Điều 134 BLHS và tội “Làm nhục người khác” quy định tại Điều 155 BLHS 2015. Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021 của TAND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Tiên 2 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích" và tuyên đình chỉ xét xử đối với bị cáo Phạm Ngọc Tiên về tội “Làm nhục người khác” vì bị hại có đơn bãi nại và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Tiên.

Quá trình kiểm sát vụ án, VKSND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy bản án sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021 của TAND huyện Tư Nghĩa có nhiều sai phạm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và chưa đánh giá đúng tội của Phạm Ngọc Tiên và các bị cáo khác trong vụ án nên đã ban hành kháng nghị phúc thẩm.

Kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hành vi của các bị cáo tra tấn dã man các cô gái nhân viên quán karaoke là mang tính chất côn đồ, tàn độc. Đây là vụ án được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin và đã gây bức xúc rất lớn trong dư luận, nhưng HĐXX chỉ tuyên phạt bị cáo với mức án đầu khung hình phạt 2 năm tù là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, không đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm. Ngoài ra, một số bị cáo trong vụ án cũng có dấu hiệu bị bỏ lọt tội phạm nên ban hành kháng nghị phúc thẩm theo hướng theo hướng hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Trong quá trình vụ án được điều tra, xét xử lại, Phạm Ngọc Tiên và đồng phạm là Phạm Công Đạt đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Phạm Ngọc Tiên và Phạm Công Đạt.

leftcenterrightdel
 Một nạn nhân bị Tiên và đồng bọn tra tấn dã man.

Đối với Phạm Công Đạt, sau khi bị truy nã, được Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an huyện tư Nghĩa cùng gia đình vận động Đạt đã ra đầu thú vào ngày 24/1/2024.

Riêng Phạm Ngọc Tiên vẫn lẩn trốn pháp luật. Sau thời gian xác minh, theo dõi, Công an tỉnh Quảng Ngãi lần theo các dấu vết của đối tượng và phát hiện bị can Phạm Ngọc Tiên đang trốn tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh nên phối hợp với lực lượng Công an địa phương tiến hành bắt giữ.

Vụ án tra tấn nhân viên quán karaoke như thời trung cổ gây chấn động dư luận

Trước đó như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tháng 4/2021, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã giải cứu thành công 8 thiếu nữ bị nhốt trong quán karaoke. Những thiếu nữ này bị đánh đập, chích điện để ép phục vụ, bán dâm cho khách.

Được giải cứu, chị Ngô Thị T., (20 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc. Theo T. một lần vì nghi ngờ cô có "quan hệ" riêng với khách tại quán karaoke, Phạm Ngọc Tiên chủ quán cùng Phạm Công Đạt nhân viên quán karaoke dùng tay và gậy đánh đập em rất dã man. Tiên và Đạt còn dùng bình ắc quy dùng để chích cá chích vào người em cho điện giật.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an bắt Phạm Ngọc Tiên khi đối tượng lẩn trốn truy nã tại TP Hồ Chí Minh.

Tiên bảo Đạt đổ nước ra sàn nhà, bắt em đứng vào vũng nước rồi Tiên và Đạt lấy bình ắc quy dùng để chích cá để chích cho điện giật em. Em có khóc lóc van xin nhưng Tiên và Đạt không tha cho em. Tiên tiếp tục bắt em lột quần áo trên người rồi ngồi xuống vũng nước để Tiên dùng điện chích.

Chưa dừng lại, Tiên tiếp tục bắt lên tầng hai của quán karaoke, ngồi vào khung sắt rồi dùng điện bình ắc quy chích vào khung sắt, khiến em bị điện giật. Tra tấn hàng tiếng đồng hồ đến khi em kiệt sức, thương tích khắp người thì nhóm Tiên, Đạt mới dừng lại”, em T. kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi bị nhóm Tiên, Đạt tra tấn.

Mỗi khi tra tấn, đánh đập, Tiên bắt các nữ nhân viên khác tập trung lại chứng kiến khiến các cô gái khác sợ hãi, phải nghe theo lời chúng. Các nạn nhân cho biết, họ quá quen cảnh nửa đêm bị gọi dậy rồi bị lôi ra đánh vì nhiều lý do như khi hắn bị mất trộm tiền, khách phàn nàn, tiếp viên bỏ trốn... Thậm chí, có nhân viên còn bị Tiên và đồng bọn chặt ngón tay, gây thương tích khi bị bắt lại do tìm cách bỏ trốn.

Vì sao VKSND Quảng Ngãi kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, nhận thấy bản án hình sự sơ thẩm số 20/2021/HSST ngày 28/9/2021 của TAND huyện Tư Nghĩa có nhiều vi phạm nên VKSND tỉnh Quảng Ngãi đã kháng nghị toàn bộ bản án theo hướng hủy toàn bộ bản án để điều tra lại.

Theo kháng nghị, các bị cáo Tiên và Đạt dùng điện áp cao để chích vào cơ thể nạn nhân. Điện áp được kết luận giám định có thể gây tử vong cho nạn nhân. Việc nạn nhân không chết là do khi bị điện giật, nạn nhân ra khỏi vị trí vũng nước và khung kim loại. Hành vi của hai bị cáo có dấu hiệu của tội "Giết người" nhưng chưa được điều tra làm rõ nên cần phải hủy án để điều tra lại.

leftcenterrightdel
 Các cô gái tại quán karaoke Hoàng Gia được giải cứu thời điểm tháng 4/2021.

Việc hai bị cáo Tiên và Đạt gây thương tích cho một số nạn nhận khác, tuy nhiên CQĐT chưa điều tra làm rõ nên có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Việc HĐXX sử dụng đơn xin bãi nại, miễn trách nhiệm hình sự của bị hại đối với Phạm Ngọc Tiên, tuy nhiên đơn này do Tiên nộp chứ không do bị hại nộp nên chưa rõ tính khách quan của các tài liệu trên và cũng không xác minh lấy lời khai của bị hại để có căn cứ xác định việc bị hại viết đơn là tự nguyện hay là bị đe dọa, ép buộc.

Ngoài ra, HĐXX còn sử dụng đơn xin xét xử vắng mặt của bị hại (không phải bản gốc mà là bản photocopy, năm sinh trong đơn không đúng với năm sinh của bị hại) để đình chỉ xét xử bị cáo Tiên về tội "Làm nhục người khác" là không đúng. Bên cạnh đó, kháng nghị còn chỉ ra việc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm về tội “Làm nhục người khác” đối với Phạm Công Đạt.

Xuân Nha